Cựu đô đốc Mỹ kêu gọi tăng cường sức mạnh hải quân

30/07/2015 11:19 GMT+7

(TNO) Hải quân Mỹ cần có 325 đến 350 tàu, tức tăng thêm 50-75 tàu so với mức hiện nay mới bảo đảm an ninh toàn cầu cũng như thương mại trên biển của Mỹ, đặc biệt khu vực Thái Bình Dương, báo Stars and Stripes dẫn lời cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương.

(TNO) Hải quân Mỹ cần có 325 đến 350 tàu, tức tăng thêm 50-75 tàu so với mức hiện nay mới bảo đảm an ninh toàn cầu cũng như thương mại trên biển của Mỹ, đặc biệt khu vực Thái Bình Dương, báo Stars and Stripes dẫn lời cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương.

Cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, đô đốc Timothy Keating cho rằng Hải quân Mỹ cần phải đầu tư lực lượng nhiều hơn để đảm bảo an ninh - Ảnh: Hải quân Mỹ
"Khi Hải quân của chúng tôi teo lại một chút, sẽ có những thách thức ngày càng tăng đối với nguồn tài trợ để có thêm tàu nhằm chứng minh sự sẵn sàng, quan hệ đối tác, và sự hiện diện của chúng tôi đến tất cả các quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương", báo Stars and Strapes dẫn lời Đô đốc về hưu Timothy J. Keating, cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ nói tại một hội thảo của Liên đoàn tư vấn Hải quân Mỹ hôm 29.7.
Ông Keating, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương từ năm 2007 đến 2009, cho rằng Hải quân Mỹ cần khoảng 325 đến 350 tàu, tức tăng thêm 50 đến 70 tàu như hiện nay để bảo đảm an ninh cho Mỹ cũng như an ninh toàn cầu. Theo trang web của Hải quân Mỹ, nước này đang có 273 tàu chiến, Stars and Stripes cho hay.
Hải quân Mỹ là lực lượng "cảnh sát trên biển" có trách nhiệm lớn trong việc bảo vệ các chuyến hàng thực phẩm, quần áo và thiết bị điện tử được chuyển tới Mỹ từ nước ngoài, theo trang tin Mỹ. Ngoài ra Hải quân nước này cũng bảo đảm cho hoạt động của các tuyến cáp quang biển, nơi 95% lưu lượng thông tin của thế giới được truyền đi.

"Nếu không có "lực lượng cảnh sát" ở đó, các chuyến hàng sẽ gặp rắc rối trên đường vận chuyển... Hải quân và Thủy quân lục chiến cùng Cảnh sát biển Mỹ phải có mặt để giúp ngăn chặn các mối đe dọa từ phía hải tặc", bà Mackenzie Eaglen, nhà phân tích quốc phòng tại Viện nghiên cứu Doanh nghiệp Mỹ (trụ sở tại thủ đô Washington) nói.
Bà Eaglen cũng nhận xét rằng lực lượng hải quân Mỹ hiện tại chưa đáp ứng nhu cầu, cụ thể là số lượng tàu sân bay cần thiết. Hiện Mỹ có 11 tàu sân bay so với thế giới chỉ có 4 chiếc, nhưng thực tế Mỹ chỉ có 9 chiếc đang hoạt động.
Về vấn đề an ninh, tranh chấp trong khu vực, ông Keating cho hay hiện hầu hết hàng hoá của thế giới được sản xuất ở Trung Quốc và vận chuyển qua Biển Đông, do vậy khu vực biển này ngày càng được Hải quân Mỹ quan tâm, nhất là khi Trung Quốc đang tiếp tục ra yêu sách chủ quyền với hầu hết các bãi đá trên vùng biển này cũng như xây các đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa. "Tôi sẽ không ngần ngại bay qua các đảo này hoặc đi tàu tiếp cận thật gần chúng", ông Keating nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.