Vũ khí mới của hải quân Mỹ

04/06/2015 07:10 GMT+7

Theo nguồn tin chính thức, hải quân Mỹ đã phát triển các dòng vũ khí hiện có trên các chiến hạm có thể bắn đạn siêu tốc với tốc độ gấp 3 lần vận tốc âm thanh.

Theo nguồn tin chính thức, hải quân Mỹ đã phát triển các dòng vũ khí hiện có trên các chiến hạm có thể bắn đạn siêu tốc với tốc độ gấp 3 lần vận tốc âm thanh.

Pháo hạm MK 45 là dạng súng phổ thông trên các tàu chiến Mỹ Pháo hạm MK 45 là dạng súng phổ thông trên các tàu chiến Mỹ - Ảnh: US Navy

Bộ Tư lệnh các hệ thống trên biển của hải quân Mỹ (NAVSEA) hiện trong giai đoạn thử nghiệm đạn siêu tốc (HVP) được thiết kế cho súng trượt điện từ của hải quân. Tuy nhiên, mới đây các chuyên gia phát hiện có thể dùng pháo hạm tiêu chuẩn để bắn HVP. Bệ phóng HVP là các khẩu pháo nhồi thuốc súng trên chiến hạm, tức dạng vũ khí phổ thông có thể tìm thấy hầu như trên mọi tàu chiến nổi của hải quân Mỹ, theo trang tin USNI News. Tất nhiên, dùng pháo hạm truyền thống để bắn HVP sẽ lao chậm hơn so với nếu phóng bằng súng trượt điện từ, nhỉnh hơn Mach 3 (3.675 km/giờ) so với Mach 5 (6.125 km/giờ). Tuy vậy, tốc độ này cũng đã cao hơn gấp đôi vận tốc của đạn bình thường khi rời khỏi nòng pháo MK 45 đường kính 127 mm trên các tàu khu trục và tàu tuần dương mang theo tên lửa dẫn đường, theo thông tin từ NAVSEA.

Pháo hạm hiện là vũ khí tiêu chuẩn xuyên suốt các hạm đội Mỹ, nhưng chúng lại thiếu tầm chính xác như tên lửa dẫn đường, do vậy làm giảm uy lực trong các trận chiến giữa các cường quốc. Trong khi đó, đạn dẫn đường tốc độ cao được bắn ra từ pháo hạm mang đến thêm chọn lựa cho các tàu chiến Mỹ khi đối mặt với các mối đe dọa từ tên lửa phòng không và tên lửa đạn đạo, trong khi có thêm thời gian để hoàn thiện thiết kế của súng trượt điện từ. Theo danh sách đặt hàng của NAVSEA về các ứng dụng của vũ khí trượt điện từ được tiết lộ hồi năm ngoái, hải quân muốn sở hữu “một hệ thống vũ khí điện từ đa nhiệm, nhằm hỗ trợ mục tiêu phát triển, dò tìm và khóa mục tiêu các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo và tên lửa không đối hạm cũng như bắn từ tàu” vào năm 2025. Theo USNI News, đạn HVP dẫn đường được khai hỏa từ pháo hạm MK 45 tiêu chuẩn với uy lực gần như vũ khí điện từ có thể trao cho các hạm đội trong thời gian sớm hơn.

Không giống các viên đạn nhồi đặc chất nổ dạng tiêu chuẩn, uy lực của HVP không phụ thuộc vào chất nổ, mà thay vào đó dựa vào vận tốc vượt ngưỡng 3 lần âm thanh để hủy diệt mục tiêu. Việc bổ sung HVP vào kho vũ khí trên các chiến hạm, có nghĩa là thay vì phải phóng tên lửa SM đánh chặn một mối đe dọa, con tàu có thể bắn những loại đạn rẻ tiền cũng đủ để chặn đứng máy bay địch. Theo NAVSEA, các chuyên gia quân sự cũng đang nghiên cứu khả năng dùng những khẩu súng lớn để bắn HVP ngoài MK 45. “Viên đạn được thiết kế để tương thích với nhiều loại súng khác nhau trong kho vũ khí của Mỹ”, theo NAVSEA. Dù NAVSEA không giải thích rõ thông báo này, trang tin USNI News cho rằng hải quân Mỹ đang tìm kiếm những dòng vũ khí mới để thay thế cho dòng đạn đối đất tầm xa (LRLAP) được rốc két hỗ trợ dẫn đường. Mỗi lần khai hỏa, một LRLAP từ hệ thống súng nòng 155 mm trên các khu trục hạm tối tân lớp Zumwalt, khiến Lầu Năm Góc đốt mất… 400.000 USD/viên.

Quay lại súng điện từ, hồi đầu năm nay, hải quân Mỹ đã trình làng súng điện từ đầy uy lực do BAE Systems sản xuất, có thể xuyên thủng 3 bức tường bê tông, hoặc 6 tấm thép dày 1,3 cm ở khoảng cách 160 km. Thiếu tướng hải quân Mỹ Matthew Klunder, đứng đầu Cơ quan Nghiên cứu hải quân Mỹ, cho hay súng trượt điện từ đã được thử nghiệm trên đất liền và chuẩn bị được gắn lên tàu USNS Millinocket cho các cuộc bắn thử trên biển vào năm 2016.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.