Bộ trưởng Không quân Mỹ xem Nga là mối đe dọa lớn nhất

09/07/2015 10:07 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Không quân Mỹ, bà Deborah James coi Nga là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ và nói rằng Washington cần tăng cường hiện diện quân sự tại châu Âu.

(TNO) Bộ trưởng Không quân Mỹ, bà Deborah James coi Nga là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ và nói rằng Washington cần phải tăng cường hiện diện quân sự tại châu Âu, ngay cả khi các đồng minh NATO đang giảm chi tiêu quốc phòng.

Năm chiếc F-16 của Không quân Mỹ - Ảnh: ReutersMáy bay F-16 của Không quân Mỹ - Ảnh: Reuters
Bà James nói điều này sau chuyến thăm hàng loạt nước đồng minh của Mỹ tại châu Âu, theo Reuters ngày 9.7. Bà bộ trưởng cho biết, Mỹ đang đáp trả những hành động đáng lo ngại gần đây của Nga bằng việc tăng cường sự hiện diện tại châu Âu và sẽ tiếp tục luân phiên điều động các phi đội tiêm kích F-16 đến đây.
Bộ trưởng Không quân Mỹ tỏ ra thất vọng vì chỉ có 4 trong số 28 nước thành viên NATO đạt được chỉ tiêu của khối là dành 2% GDP cho chi tiêu quốc phòng. Bà James hiểu rõ những khó khăn tại châu Âu thời điểm này với các vấn đề về nhập cư và kinh tế, nhưng cho rằng tính liên minh quân sự của NATO và các cam kết liên quan cần được xem như một ưu tiên. Hôm 8.7, Anh đã cam kết sẽ dành 2% GDP cho ngân sách quốc phòng trong 5 năm tới.
Ngoài ra, vấn đề an ninh mạng cũng được bà James chú ý. Bộ trưởng Không quân Mỹ nói đã kiểm tra kỹ hệ thống an ninh mạng của Không quân ngay sau thông tin tin tặc, được cho là của Trung Quốc, đánh cắp dữ liệu cá nhân của quan chức Mỹ. Bà James cũng cho biết đang triển khai kế hoạch thành lập 39 tổ an ninh mạng trên khắp nước Mỹ nhằm đối phó với những nguy cơ như thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.