Chiến lược quân sự quốc gia của Mỹ xem Nga, Trung Quốc là mối đe doạ

02/07/2015 22:18 GMT+7

(TNO) Chiến lược quân sự quốc gia 2015 của Mỹ mới công bố, trong đó xem Nga và Trung Quốc là những mối đe dọa chính cho an ninh của Mỹ, xem hành động bồi đắp phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông là gây căng thẳng cho khu vực.

(TNO) Chiến lược quân sự quốc gia 2015 của Mỹ mới công bố, trong đó xem Nga và Trung Quốc là những mối đe dọa chính cho an ninh của Mỹ, xem hành động bồi đắp phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông là gây căng thẳng cho khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (trái) và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đại tướng Martin Dempsey tại buổi họp báo ở Lầu Năm Góc ngày 1.7.2015, công bố Chiến lược Quân sự quốc gia 2015 của Mỹ - Ảnh: Lầu Năm Góc  
Nghiêng về châu Á, xem Nga, Trung Quốc là những mối đe doạ
Chiến lược quân sự quốc gia 2015 do Lầu Năm Góc công bố ngày 1.7 nêu rõ Mỹ sẽ tích cực phát triển các mối quan hệ với đồng minh để duy trì an ninh và hoà bình, nhấn mạnh quan hệ với NATO, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, theo Kyodo News. Mỹ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược xoay trục về châu Á, tập trung các khí tài cùng năng lực cho khu vực chiến lược này.
Chiến lược Quân sự quốc gia 2015 của Mỹ nêu Nga, Trung Quốc, Triều Tiên và Iran là những nước đang có các hành động đe doạ lợi ích an ninh của Mỹ. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đại tướng Martin Dempsey, người thay mặt Lầu Năm Góc công bố chiến lược này, đã cảnh báo khả năng "thấp nhưng đang dần leo thang" về việc Mỹ tham gia vào một cuộc chiến tranh với một siêu cường cùng hậu quả to lớn, theo AFP ngày 2.7.
Ngoài ra, chiến lược này còn nói "các hành động quân sự của Nga đang trực tiếp phá hoại an ninh khu vực và thông qua lực lượng trung gian".
Chiến lược Quân sự quốc gia 2015 của Mỹ lên án các hành động xây đắp phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Trong ảnh là đường băng trên Đá Chữ Thập do Trung Quốc xây phi pháp đã gần hoàn tất, ảnh vệ tinh DigitalGlobe chụp ngày 28.6.2015, cùng tàu chiến Trung Quốc tại cầu cảng ở đây

Nhắc đến Trung Quốc, Chiến lược Quân sự quốc gia 2015 của Mỹ lên án các hành động xây đắp đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, cho rằng "hành động này đã gây ra căng thẳng cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương". Chiến lược mới của Mỹ cũng nói rằng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc chiếm gần hết Biển Đông là "không phù hợp với luật pháp quốc tế".

Về Triều Tiên, chiến lược quân sự quốc gia của Mỹ nhận định việc Triều Tiên theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo là trực tiếp đe doạ cho Hàn Quốc, Nhật Bản và cũng đe doạ Mỹ.
Bên cạnh đó, những mối nguy khiến Mỹ phải đối phó còn có Iran với chương trình hạt nhân có thể tạo ra vũ khí hủy diệt, và các tổ chức khủng bố như Nhà nước Hồi giáo (IS).
Nga phản pháo kịch liệt
Sau khi Chiến lược Quân sự quốc gia 2015 của Mỹ được đưa ra, phía Nga nhanh chóng có lời đáp trả, cho rằng Washington đã nhận định chủ quan.
Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitri Peskov cho rằng những động thái chiến lược quân sự mới nhất của Mỹ là biểu hiện của thái độ thù địch, mang hơi hướng đối đầu, Reuters cho biết.
"Với việc sử dụng ngôn ngữ như vậy ở một số điểm trong tài liệu, chúng tôi cho rằng đó có lẽ là một thái độ đối đầu... đối với đất nước của chúng tôi", ông Dmitri Peskov nói với Reuters.
Ông Dmitri Peskov cho rằng thái độ của Mỹ trong chiến lược mới mang tính chất "đối đầu" - Ảnh: Reuters
"Tất nhiên điều này khó có thể đóng góp vào nỗ lực để điều chỉnh các mối quan hệ song phương theo hướng chuẩn hóa", ông nói thêm.
Khi được hỏi về phản ứng của Nga khi bị đưa vào danh sách mối "đe dọa" của Mỹ, ông Peskov khẳng định: "Tất nhiên, tất cả các mối đe dọa nhằm vào an ninh của nước Nga sẽ được liệt kê và những phản ứng thích hợp sẽ được thông qua sau đó".
Một điểm sáng trong mối quan hệ này là những vấn đề, lợi ích chung cần cả Nga và Mỹ cùng hợp lực. Trong Chiến lược Quân sự quốc gia 2015 cũng đề cập tới điều này, cho rằng Mỹ muốn Nga cùng tham gia vào các vấn đề toàn cầu, kêu gọi Trung Quốc "giải quyết tranh chấp một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.