Ấn Độ đặt mua 36 chiến đấu cơ Rafale

11/04/2015 09:01 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đặt mua 36 chiến đấu cơ Rafale của Pháp nhằm hiện đại hóa các phi đội bay già nua của nước này.

(TNO) Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đặt mua 36 chiến đấu cơ Rafale của Pháp nhằm hiện đại hóa các phi đội bay già nua của nước này. 

Máy  bay chiến đấu Rafale của Pháp - Ảnh: AFP
"Tôi đã đề ghị Tổng thống Francois Hollande cung cấp 36 phi cơ ‘sẵn sàng bay’ Rafale cho Ấn Độ. Những nhân viên của chúng tôi sẽ thảo luận chi tiết hơn về các điều khoản, điều kiện và tiếp tục đàm phán", Reuters dẫn lời ông Modi phát biểu tại cuộc họp báo ở Pháp ngày 10.4.
Hợp đồng này có thể có giá khoảng 4 tỉ euro, giá của mỗi chiếc Rafale xuất khẩu chưa được vũ trang là 110 triệu euro, theo Le Monde. Hãng sản xuất Dassault Aviation của Pháp sẽ cung cấp các máy bay. Hãng này cũng vừa đạt được hợp đồng xuất khẩu máy bay Rafale cho Ai Cập vào tháng 2. Tổng thống Hollande cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian sẽ sớm đến Ấn Độ để hoàn tất hợp đồng.
Ấn Độ và Pháp đã thảo luận về vấn đề mua bán chiến đấu cơ Rafale trong 3 năm qua. Hợp đồng Ấn Độ mua 126 máy bay Rafale ban đầu có giá trị 12 tỉ USD nhưng sau đó tăng lên đến 20 tỉ USD vì Ấn Độ yêu cầu 108 chiếc phải được lắp ráp tại nước mình và phía Pháp sẽ chuyển giao công nghệ.
Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Pháp cho biết thỏa thuận được công bố hôm 10.4 khác với những đàm phán mua 126 máy bay trước đây. Trong khi đó một quan chức quân đội Ấn Độ cho biết nước này cần thay thế các phi đội đã “có tuổi” cho đến năm 2017. Trong khi đó, Không quân Ấn Độ liên tục cảnh báo chính phủ về sự "lão hóa" của những phi đội, trong khi đất nước lại đang có những xung đột tại biên giới với Pakistan và Trung Quốc.
Giám đốc điều hành hãng Dassault Eric Trappier nói với đài Europe 1, Ấn Độ đang có nhu cầu tác chiến thật sự và họ cần chiến đấu cơ do vậy Ấn Độ muốn đẩy nhanh tiến độ.
Ấn Độ từng mua chiến đấu cơ Mirage 2000 của Dassault. Vào tháng 3 vừa qua, Dassault đã chuyển 2 chiếc Mirage đã được hiện đại hóa cho Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.