5 nước Bắc Âu tuyên bố Nga là thách thức an ninh lớn nhất

10/04/2015 14:11 GMT+7

(TNO) Năm nước Bắc Âu gồm: Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Iceland và Na Uy coi những hành động của Nga là thách thức lớn nhất đối với an ninh châu Âu, các nước này cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác quân sự và tăng cường đoàn kết với các nước Baltic.

(TNO) Năm nước Bắc Âu gồm Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Iceland và Na Uy coi những hành động của Nga là thách thức lớn nhất đối với an ninh châu Âu, các nước này cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác quân sự và tăng cường đoàn kết với các nước Baltic, theo Reuters.

Tàu tấn công nhanh của Hải quân Thụy Điển - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng 5 nước Bắc Âu gồm: Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Iceland và Na Uy ngày 9.4 đã ra tuyên bố chung khẳng định Bắc Âu phải chuẩn bị cho các cuộc khủng hoảng hoặc sự cố có thể do Nga gây ra.
Tuyên bố chung được đăng tải trên nhật báo Aftenposten (Na Uy) nêu rõ: Các lãnh đạo Nga đã cho thấy họ chuẩn bị sử dụng các phương tiện quân sự để đạt được mục tiêu chính trị, ngay cả khi điều đó vi phạm các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.
Các bộ trưởng cho rằng Nga đang gia tăng hoạt động quân sự và tình báo ở vùng Baltic cũng như khu vực Bắc Âu, và quân đội Nga thách thức các nước này dọc theo biên giới của họ.
Tuyên bố chung của 5 nước Bắc Âu khẳng định, các hành động của Nga là thách thức lớn nhất đối với an ninh châu Âu, theo Reuters.
Với nhận định đó, các bộ trưởng thống nhất sẽ hợp tác chặt chẽ ở Bắc Âu, đồng thời đoàn kết với các nước vùng Baltic để tăng cường an ninh khu vực.
Sputnik News dẫn thông tin từ tờ Aftenpossten cho hay, 5 nước Bắc Âu nói trên sẽ mở rộng các cuộc tập trận chung, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và trao đổi thông tin tình báo.
Bộ Quốc phòng Na Uy cho biết tuyên bố chung này sẽ sớm được đăng tải trên các tờ báo lớn của tất cả các nước Bắc Âu.
Hiện tại, phía Nga chưa đưa ra bình luận gì về tuyên bố chung trên. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Nga và châu Âu vốn đã trở nên căng thẳng, đặc biệt từ sau khi Nga tuyên bố sáp nhập Crimea vào lãnh thổ của mình từ tháng 3.2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.