Nga cáo buộc NATO gây bất ổn ở bắc Âu

02/12/2014 10:00 GMT+7

(TNO) Nga cáo buộc NATO gây bất ổn ở khu vực Bắc Âu và vùng Baltic bằng cách thực hiện cuộc tập trận tại đây, làm gia tăng căng thẳng trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Trong khi đó, NATO lại chỉ trích Nga mới là nước gây nên những bất ổn tại Ukraine, theo Reuters.

Nga cáo buộc NATO gây bất ổn ở Bắc Âu và vùng Baltic
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Ảnh: Reuters

Moscow ngày 1.12 đã cáo buộc NATO làm gia tăng căng thẳng tại đây bằng việc tổ chức các cuộc tập trận quân sự vào thời điểm nhạy cảm này. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Nga Interfax, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Meshkov nói rằng:

"NATO đang cố gắng gây bất ổn tại khu vực được xem là ổn định nhất trên thế giới - bắc Âu. Các cuộc tập trận quân sự được tổ chức liên tục. Không những thế, các loại máy bay có khả năng mang vũ khí hạt nhân cũng được chuyển giao cho các nước vùng Baltic.”

Ông Alexei Meshkov cho rằng: ”Những động thái này của NATO là rất tiêu cực". Đồng thời, Nga tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự nhiều hơn trong năm 2015.

Đáp trả những cáo buộc của Nga, NATO đổ lỗi cho Moscow đã gây nên sự bất ổn trong khu vực. Căng thẳng giữa phương Tây và Nga gia tăng khi số lần máy bay Nga xâm phạm không phận EU tăng một cách đột biến trong năm nay, gây ra những quan ngại cho các nước thành viên EU.

Giải thích cho việc tổ chức các cuộc tập trận quân sự của NATO, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho biết: "Điều này hoàn toàn phù hợp khi các nước thành viên liên minh cam kết cùng nhau phòng vệ, đặc biệt sau những căng thẳng trong mối quan hệ giữa phương Tây và Nga".

Trong lúc đó, Bộ quốc phòng các nước Latvia và Estonia cũng bày tỏ mối quan ngại về động thái "gia tăng hoạt động ở vùng biển Baltic" của Nga.

Cùng ngày, trong một cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ), Đại sứ Mỹ tại NATO Douglas Lute bình luận rằng những biện pháp trên của NATO nhằm thực hiện cam kết phòng thủ giữa các thành viên liên minh. Ông nói "nếu nhìn vào quy mô hoạt động của Nga, đầu tiên ở Crimea và bây giờ đến đông Ukraine, rõ ràng rằng họ đang gây bất ổn tại Ukraine ".

Quan hệ giữa Nga và phương Tây trở nên xấu đi sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng ba. Ngay sau đó, Mỹ và EU áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt Nga. Đồng thời, phương Tây liên tục cáo buộc Nga cung cấp tiền, vũ khí và quân tiếp viện cho phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Trong khi đó, Moscow nhiều lần bác bỏ những cáo buộc này. Hiện tại, cuộc xung đột tại Ukraine đã làm ít nhất 4.300 người thiệt mạng.

Thiên Thư

>> Ngoại trưởng Mỹ: Nga tìm cớ để xâm chiếm thêm lãnh thổ Ukraine
>> Nga sẽ trả giá đắt cho hành động quân sự tại Ukraine?
>> Nga ra tối hậu thư cho Ukraine
>> Quan chức Ukraine: 16.000 lính Nga có mặt tại Crimea
>> Máy bay quân sự và lính Nga đổ vào Crimea

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.