Thế sự quyết định hậu sự

02/05/2015 07:47 GMT+7

Quốc vương Salman của Ả Rập Xê Út đã gây nên một trận động đất chính trị nội bộ khi sắp xếp lại trật tự kế vị ngai vàng.

Quốc vương Salman của Ả Rập Xê Út đã gây nên một trận động đất chính trị nội bộ khi sắp xếp lại trật tự kế vị ngai vàng.

Quốc vương Salman của Ả Rập Xê Út - Ảnh: AFP
Trong nhiều thập niên qua, ngai vàng Ả Rập Xê Út được chuyển giao qua các con trai của Quốc vương Abdul Aziz al-Saud, vị vua đầu tiên của vương triều al-Saud, bao gồm cả vua Salman hiện nay. Giờ đây, vị quốc vương này phế một ứng viên trong diện đó, chính thức phá bỏ truyền thống đồng thời chuẩn bị thay đổi thế hệ lãnh đạo đất nước hùng mạnh nhất thế giới Ả Rập.
Thái tử mới là Bộ trưởng Nội vụ Mohammed ben Nayef, cháu trai của vua Salman, còn người thứ hai trong danh sách kế vị là hoàng tử Mohammed bin Salman al-Saud, đang giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng. Hai nhân vật này và cả tân Ngoại trưởng Adel al-Jubeir đều được coi là rất thân Mỹ cũng như rất cứng rắn đối với những tổ chức Hồi giáo vũ trang cực đoan.
Vua Salman này hiện đã 79 tuổi. Trong nội bộ Hoàng gia Ả Rập Xê Út lâu nay vẫn âm ỉ cuộc tranh giành giữa các phái, giữa thế hệ già và thế hệ trẻ, giữa độc đoán và chia sẻ quyền lực. Vương quốc này còn đang phải đối phó nhiều thách thức về chính trị, an ninh, xã hội và tôn giáo đe dọa tương lai của hoàng gia và nền quân chủ. Khu vực vùng Vịnh, Trung Đông và Bắc Phi cũng như thế giới Hồi giáo đang chuyển biến mạnh mẽ và sâu sắc. Thế sự như thế đã quyết định sự dàn xếp hậu sự của vua Salman. Ông thấy cần phải củng cố vị thế, bố trí cộng sự thân tín thay thế người của tiền triều, đảm bảo an toàn cho chi tộc của mình đồng thời nghiêng hẳn về Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.