Vì sao Ả Rập Xê Út can thiệp quân sự vào Yemen ?

26/03/2015 11:08 GMT+7

(TNO) Ả Rập Xê Út cùng các nước đồng minh đã phải điều chiến đấu cơ oanh tạc phiến quân Houthi ở Yemen vì họ lo sợ tầm ảnh hưởng của quốc gia thù địch là Iran sẽ lan đến sát biên giới, một quan chức Mỹ nhận định.

(TNO) Ả Rập Xê Út cùng các nước đồng minh đã phải điều chiến đấu cơ oanh tạc phiến quân Houthi ở Yemen vì họ lo sợ tầm ảnh hưởng của quốc gia thù địch là Iran sẽ lan đến sát biên giới, một quan chức Mỹ nhận định.

Lực lượng trung thành với Tổng thống Yemen Abdu-Rabbu Mansour Hadi tại căn cứ không quân Al Anad hôm 24.3 - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 25.3 dẫn lời Đại sứ Ả Rập Xê Út tại Washington Adel al-Jubei cho biết Ả Rập Xê Út và các nước đồng minh Vùng Vịnh đã phát động một chiến dịch không kích phiến quân Houthi ở Yemen nhằm “bảo vệ chính quyền hợp pháp” của Tổng thống Yemen Abdu-Rabbu Mansour Hadi.

“Ả Rập Xê Út cực kỳ lo lắng về điều mà họ cho rằng thành trì ngăn Iran đang bị thất thế ngay sát biên giới nước họ”, Đại sứ Mỹ tại Yemen Matthew Tueller nói với Reuters.

Căng thẳng tại Yemen leo thang kể từ sau khi phiến quân Houthi đánh chiếm thủ đô Sanaa hồi tháng 9.2014. Xung đột tại quốc gia Tây Nam Á này tiến sát mức nội chiến khi Houthi chiếm thêm được Taiz, thành phố chiến lược ở miền trung Yemen, hồi tuần rồi.

Trang tin Sputnik (Nga) bình luận xung đột tại Yemen có tác động rất lớn đến chính sách khu vực của Ả Rập Xê Út và đã trở thành trận đấu giữa vương quốc này với quốc gia thù địch Iran.

Ngoài ra, Ả Rập Xê Út, cũng như nhiều quốc gia Hồi giáo dòng Sunni khác, xem việc Houthi thắng thế tại Yemen như một minh chứng cho thấy tầm ảnh hưởng của quốc gia Hồi giáo dòng Shiite Iran ngay tại sân sau của mình.

Houthi chiếm được nhiều vùng lãnh thổ từ tay quân đội Yemen nhờ nhận được sự hậu thuẫn tài chính từ Iran, cũng như sự trợ giúp của lực lượng an ninh Yemen vẫn còn trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh, theo tờ The New York Times (Mỹ).

Trong khi thành phố nơi đương kim Tổng thống Yemen Hadi lẩn trốn đang bị Houthi bao vây, phe ủng hộ ông Hadi đã lên tiếng cầu viện Ả Rập Xê Út, cùng các nước Vùng Vịnh khác, và Ai Cập, tờ báo Mỹ cho biết.

Các tay súng phiến quân Houthi ở Yemen - Ảnh: Reuters

Trong ngày 26.3, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Kuwait, Bahrain và Qatar tuyên bố đã quyết định có hành động bảo vệ Yemen trước cái mà những nước này gọi là sự hung hăng của phiến quân Houthi, Reuters đưa tin.

“Chúng tôi quyết định đáp lại lời cầu cứu của ngài Abd-Rabbu Mansour Hadi, Tổng thống Yemen, nhằm bảo vệ Yemen và người dân thân thương nước này chống lại sự hung hăng của phiến quân Houthi”, theo tuyên bố chung của 5 nước Vùng Vịnh nói trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.