Quá khổ vì mua nhà đấu giá

06/11/2014 09:55 GMT+7

Đó là tình cảnh trớ trêu của ông Ngô Quốc Hùng (43 tuổi, trú tại TT.Khe Sanh, H.Hướng Hóa, Quảng Trị).

Quá khổ vì mua nhà đấu giá
Ông Ngô Quốc Hùng là người đã mua ngôi nhà này 4 năm nhưng vẫn chưa được vào ở ngày nào - Ảnh: Nguyễn Phúc

Một mảnh đất hai... diện tích

Theo đơn của ông Ngô Quốc Hùng, vào tháng 11.2010, ông đấu giá trúng một ngôi nhà 2 tầng có diện tích sử dụng 219,22 m2 gắn liền với quyền sử dụng 140 m2 đất tại khóm 3B (TT.Khe Sanh, H.Hướng Hóa) với số tiền hơn 465 triệu đồng. Đây từng là tài sản của ông Nguyễn Phi Hải, được mang đi cầm cố tại Ngân hàng NN-PTNT H.Hướng Hóa để vay tiền từ năm 2003. Do ông Hải kinh doanh thua lỗ không có khả năng trả nợ nên Ngân hàng NN-PTNT H.Hướng Hóa đã phát mãi tài sản, ủy quyền cho Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản Quảng Trị bán đấu giá. Một tháng sau khi đấu trúng, ông Hùng đã nộp đủ toàn bộ số tiền, nhưng từ đó đến nay ông Hùng chưa vào nhà ở được ngày nào.

Mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ, không rõ lúc kê biên tài sản, phía Ngân hàng NN-PTNT H.Hướng Hóa đã đo đạc như thế nào mà diện tích đất chỉ là 140m2. Trong khi, ngày 7.3.2012, các ngành chức năng tổ chức “đo lại” thì diện tích của mảnh đất này là 195m2. Cho rằng, 55m2 đất còn lại vẫn là của mình nên ông Hải “cố thủ” không giao nhà. Là người “bị hại” trong câu chuyện này, ông Hùng chỉ còn biết kêu trời: “Lúc mua nhà tôi đã đi vay tiền của ngân hàng 300 triệu đồng và một người bên ngoài 150 triệu đồng. Nhưng giờ đây nhà cũng không có để ở, trong khi khoản tiền lãi của cả 4 năm qua không biết tính sao. Hiện vợ chồng tôi cùng các con phải chui rúc trong ngôi nhà chỉ 35m2”.

Rối bời thi hành án

Vì bên bán tài sản vi phạm hợp đồng, không có cách nào khác, ông Hùng đã khởi kiện Trung tâm dịch vụ bán đấu giá Quảng Trị ra tòa. Tại phiên sơ thẩm ngày 21.12.2012, TAND H.Hướng Hóa tuyên buộc Trung tâm dịch vụ bán đấu giá Quảng Trị, Ngân hàng NN-PTNT H.Hướng Hóa và ông Hải phải liên đới bàn giao nhà cho ông Hùng. Ngày 19.3.2013, TAND tỉnh Quảng Trị xét xử phúc thẩm, giữ nguyên nội dung như bản án sơ thẩm.

Sau 2 phiên tòa, kết quả đã có nhưng không thể giải quyết được trong thực tế vì trong nội dung tòa “phán” thì diện tích tài sản mà ông Hùng được nhận vẫn là 140m2. Điều cốt lõi nhất là vì sao có sự không thống nhất về diện tích của mảnh đất đã không được tòa án 2 cấp làm rõ. Chính vì thế khi Chi cục Thi hành án dân sự H.Hướng Hóa tiến hành cưỡng chế, bàn giao nhà thì Ngân hàng NN-PTNT H.Hướng Hóa từ chối nhận do ông Hải đã dựng mái che bằng tôn đúng bằng diện tích 55m2 trước mặt tiền ngôi nhà (hướng ra QL 9) dẫn tới việc không có lối đi vào nhà đã đấu giá.

Liên quan đến vụ việc, các ngành chức năng H.Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã làm việc với các bên liên quan. Gần nhất, ngày 7.10, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cũng đã có đoàn giám sát. Tại đây, một lần nữa, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá, Tòa án, Cục Thi hành án dân sự của tỉnh Quảng Trị và Chi cục thi hành án dân sự H.Hướng Hóa đều khẳng định làm đúng nguyên tắc.

Thẩm phán Cao Ngọc Thọ, TAND H.Hướng Hóa cho biết: “Nguyên đơn yêu cầu bàn giao ngôi nhà tọa lạc trên mảnh đất có diện tích 140m2 nhưng thực tế là 195m2 thì tòa án không có cơ sở nào để tuyên 195m2 cả. Họ khởi kiện bao nhiêu thì mình tuyên bấy nhiêu. Tòa án không “đẻ” ra đất để tuyên thêm”. Trong khi đó ông Nguyễn Văn Siêu, Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT H.Hướng Hóa cũng phân bua lý do không nhận tài sản là vì hiện trạng tài sản đã khác (sân có mái che, cửa nhà bị tháo) nên nếu có nhận thì cũng không giao lại được cho ông Hùng.

Sau khi trực tiếp dẫn đầu đoàn giám sát vụ việc, ông Phạm Đức Châu, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cho rằng: “Bản án chỉ đúng trên giấy tờ chứ trên thực tế là không đúng, dẫn đến không thi hành án được. Án tại hồ sơ nhưng cần xem xét hồ sơ có thực tế không. Ngay trong bản án sơ thẩm của TAND H.Hướng Hóa đã có bản thẩm định của thư ký tòa về diện tích mảnh đất thực tế là 195m2 thì khi đối chiếu hồ sơ, sao không đặt dấu hỏi vì sao có sự chênh lệch này?”.

Hiện, Viện KSND tỉnh Quảng Trị đã có kháng nghị gửi TAND tối cao đề nghị giám đốc thẩm nên ông Hùng vẫn tiếp tục chờ. Bốn năm đằng đẵng đã trôi qua mà chưa biết đến bao giờ gia đình ông mới vào nhà ở được.

Nguyễn Phúc

>> Bán đấu giá nhà, đất ra sao?
>> Hà Nội: Bắt đầu bán đấu giá nhà, đất chuyên dùng tại các phố trung tâm
>> Bác khiếu nại liên quan đến bán đấu giá nhà máy đường Quảng Nam
>> Vụ cưỡng chế bán một resort tại Quảng Nam: Luật sư đề nghị hủy kết quả bán đấu giá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.