Vụ cưỡng chế bán một resort tại Quảng Nam: Luật sư đề nghị hủy kết quả bán đấu giá

20/09/2014 03:00 GMT+7

Luật sư Đỗ Pháp (Đoàn luật sư TP.Đà Nẵng), người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Công ty TNHH dịch vụ và du lịch Tân Đông An, cho biết sáng19.9, các thành viên Ban Chỉ đạo thi hành án TP.Hội An đã đến khách sạn River Beach Resort để kiểm kê, định giá lại tài sản. Tuy nhiên, do vẫn chưa có quyết định chính thức bằng văn bản mà chỉ căn cứ bản thỏa thuận giữa các bên trong cuộc họp ngày 18.9 nên luật sư Pháp đã đề nghị tạm ngưng buổi làm việc này.

* Trưởng ban Chỉ đạo thi hành án TP.Hội An yêu cầu phải kiểm kê lại tài sản kê biên

Luật sư Đỗ Pháp (Đoàn luật sư TP.Đà Nẵng), người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Công ty TNHH dịch vụ và du lịch Tân Đông An, cho biết sáng19.9, các thành viên Ban Chỉ đạo thi hành án TP.Hội An đã đến khách sạn River Beach Resort để kiểm kê, định giá lại tài sản. Tuy nhiên, do vẫn chưa có quyết định chính thức bằng văn bản mà chỉ căn cứ bản thỏa thuận giữa các bên trong cuộc họp ngày 18.9 nên luật sư Pháp đã đề nghị tạm ngưng buổi làm việc này.

Vụ cưỡng chế bán một resort tại Quảng Nam: Luật sư đề nghị hủy kết quả bán đấu giá
Một góc khách sạn River Beach Resort - Ảnh: T.L

Trước đó, ngày 18.9, ông Lê Văn Giảng, Chủ tịch UBND TP.Hội An, Trưởng ban Chỉ đạo thi hành án TP.Hội An, đã chủ trì cuộc họp đối thoại trực tiếp giữa các bên liên quan để tìm ra hướng giải quyết phù hợp nhất, đảm bảo quyền và nghĩa vụ các bên. Luật sư Đỗ Pháp đã cho rằng việc kê biên, bán đấu giá của cơ quan thi hành án không đúng quy trình ở một số điểm: Ngân hàng (BIDV) đã có văn bản đề nghị tạm dừng việc bán đấu giá nhưng Thi hành án vẫn tiếp tục thực hiện bán. Việc kê biên không tuân thủ điều 88 luật Thi hành án dân sự 2008, không lập biên bản mô tả tình trạng tài sản, chỉ dựa trên tài liệu là bản kê ngày 28.2.2013; kê biên tài sản ít hơn thực tế dẫn đến định giá thấp hơn giá trị, đưa ra bán đấu giá gây thiệt hại cho doanh nghiệp khoảng 60 tỉ đồng.

Cơ quan Thi hành án cho rằng không kê biên, định giá và bán thương hiệu của khách sạn trong khi Thông báo số 113/TB-THA ngày 15.7.2014 ghi rõ có bán cả giá trị thương hiệu. Cụ thể theo thông báo này, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Quảng Nam đã bán đấu giá toàn bộ tài sản và giá trị thương hiệu khách sạn River Beach Resort gắn liền với quyền sử dụng đất với giá 105,45 tỉ đồng cho Công ty CP du lịch dịch vụ Hội An. Thương hiệu River Beach Resort, theo thẩm định cũ là 36,57 tỉ đồng. Theo luật sư Đỗ Pháp, việc bán thương hiệu trên không phù hợp với quy định của pháp luật; nếu cưỡng chế thi hành án thì khối tài sản còn thiếu chưa định giá, chưa bán sẽ được giao cho ai? Do vậy, luật sư đề nghị hủy toàn bộ quá trình bán đấu giá tài sản, lập lại toàn bộ quá trình kiểm kê, kê biên, thẩm định giá, bán đấu giá tài sản của doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 17.9, Công ty Tân Đông An có văn bản khẩn gửi các cơ quan chức năng TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam, Viện KSND tối cao tại miền Trung - Tây nguyên đề nghị hủy kết quả bán đấu giá tài sản tại khách sạn River Beach Resort.

“Nhầm lẫn trong khâu đánh máy”

Cũng tại cuộc họp ngày 18.9, đại diện các cơ quan chức năng như Viện Kiểm sát, Thi hành án tỉnh Quảng Nam và TP.Hội An cho rằng, quy trình kê biên, thẩm định và bán đấu giá là đúng trình tự pháp luật. Riêng thông báo có nội dung bán cả thương hiệu khách sạn của Chi cục Thi hành án TP.Hội An là do “lỗi đánh máy”.

Ông Phạm Đình Sự, Viện trưởng Viện KSND TP.Hội An, cho rằng có thiếu sót trong định giá lần đầu, tính luôn giá trị thương hiệu là không đúng. Khi tiến hành định giá lại thì không có giá trị thương hiệu. Việc Thông báo 113/TB-THA có nội dung bán luôn giá trị thương hiệu là sự thiếu sót trong khâu đánh máy nhưng không phải là cơ sở pháp lý để hủy bán đấu giá.

Cuộc họp kéo dài gần 3 giờ đồng hồ nhưng các bên không thống nhất được hướng xử lý. Ông Nguyễn Lam Huy, Giám đốc Công ty Tân Đông An, đã lập luận rằng ông có thể tiến hành giao ngay tài sản trong buổi chiều sau cuộc họp nhưng công ty ông sẽ lấy lại những tài sản không thuộc kê biên, thế chấp như hệ thống xử lý nước thải, tháo trần nhà, ván sàn tất cả các phòng được đầu tư thêm sau cơn bão tháng 10.2013... Ông Huy cũng bày tỏ bức xúc việc thương hiệu khách sạn River Beach Resort mặc dù không thuộc diện bị bán nhưng cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đã cấp phép cho Công ty CP dịch vụ du lịch Hội An mở chi nhánh và lấy tên Hội An River Beach tại khách sạn này.

Kết thúc cuộc họp, ông Lê Văn Giảng kết luận phải kiểm kê lại tài sản kê biên, nếu có tài sản phát sinh sau kê biên phải tiếp tục kê biên xử lý, mời các thành phần tham gia đầy đủ.

Theo Công ty Tân Đông An, những hạng mục ngoài biên bản kê biên gồm: Tầng mái: gồm phòng hội nghị 300 chỗ ngồi, 300 ghế ngồi, 150 cái bàn, 4 máy lạnh công suất lớn, hệ thống âm thanh chất lượng cao, máy phát điện công suất lớn. Toàn bộ hệ thống cảnh quan sân vườn. Số lượng tivi plasma thực tế hơn gấp 3 lần số lượng kê biên. Hệ thống xử lý nước thải ngầm. Tài sản đầu tư thêm sau cơn bão tháng 10.2013.

Báo Thanh Niên ngày 18.8.2013 đã có bài Cổ đông phản ứng quyết liệt việc cưỡng bán một resort tại Quảng Nam. Tóm tắt vụ việc như sau: Tháng 5.2009, Công ty Tân Đông An đã thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất (không thế chấp thương hiệu và động sản) khách sạn River Beach Resort (số 5 Cửa Đại, P.Cửa Đại, TP.Hội An) để vay 67 tỉ đồng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) chi nhánh Quảng Nam. Quá trình kinh doanh gặp khó khăn, nhất là do ảnh hưởng của thiên tai bão lụt nên DN chưa hoàn thành việc trả nợ. Ngày 7.7.2014, Chủ tịch HĐQT BIDV đã phê chuẩn đồng ý việc xin gia hạn nợ và tái cơ cấu nợ cho Công ty Tân Đông An. Cùng ngày, giám đốc BIDV chi nhánh Quảng Nam cũng đã gửi văn bản yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An dừng việc bán đấu giá tài sản để doanh nghiệp thu xếp trả nợ. Tuy nhiên, sáng 8.7 phiên đấu giá vẫn diễn ra, toàn bộ tài sản gắn liền quyền sử dụng đất khách sạn River Beach Resort (số 5 Cửa Đại, P.Cửa Đại, TP.Hội An) được bán cho Công ty CP dịch vụ du lịch Hội An. Sau đó, Công ty Tân Đông An đã khiếu nại việc bán đấu giá này.

Nguyễn Quế An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.