Phim nào xuất sắc nhất Oscar 2015 ? - Kỳ 2: Những ‘gã khổng lồ’ khó lật đổ

Tạ Ban
Tạ Ban
15/02/2015 10:17 GMT+7

(TNO) Liệu các nhân vật lịch sử đình đám trong Amerian Sniper , The Imitation Game , The Theory of Everything , Selma có vượt qua được Whiplash , Birdman , The Grand Budapest Hotel , Boyhood vốn quá tuyệt vời?

(TNO) Liệu các nhân vật lịch sử đình đám trong Amerian Sniper, The Imitation Game, The Theory of Everything, Selma có vượt qua được Whiplash, Birdman, The Grand Budapest Hotel, Boyhood vốn quá tuyệt vời trong cuộc đua Oscar 2015?

Whiplash
 J.K. Simmons trong Whiplash - Ảnh: Reuters
Độ dài: 107 phút
Đạo diễn: Damien Chazelle
Kịch bản: Damien Chazelle
Diễn viên: Miles Teller, J.K. Simmons, Melissa Benoist…
Giải thưởng:
5 đề cử Oscar: Phim xuất sắc (Jason Blum, Helen Estabrook, David Lancaster), Nam diễn viên phụ xuất sắc (J.K. Simmons), Kịch bản chuyển thể xuất sắc (Damien Chazelle), Biên tập phim xuất sắc (Tom Cross), Hòa âm xuất sắc (Craig Mann, Ben Wilkins, Thomas Curley).
Chiến thắng 60 giải và 70 đề cử điện ảnh khác.
 J.K. Simmons (trái) và Miles Teller sau buổi tiệc cho Whiplash năm 2014 tại Beverly Hills - Ảnh: AFP
Bộ phim về tay trống nhạc jazz trẻ tuổi Andrew Neyman (Miles Teller đóng), sinh viên một trường âm nhạc tốt nhất nước và giảng viên nổi tiếng về tài năng cũng như phương pháp giáo dục đáng sợ Terence Fletcher (J.K. Simmons đóng).
Tất cả những gì Andrew muốn là trở nên vĩ đại trong âm nhạc. Chàng trai trẻ tuổi sẵn sàng từ bỏ bạn gái, tập trống ngày đêm đến bật máu tay để chứng tỏ bản thân và giành sự chú ý, công nhận của “ác quỷ” Fletcher. Trong khi đó, Terence Fletcher liên tục đẩy Adrew đến giới hạn, rồi lại thúc giục anh phá bỏ giới hạn cho đến tận cuối phim.
Whiplash như những giọt mồ hôi thánh thót nhắc nhở chúng ta rằng cuộc sống không dễ dàng, muốn đạt thành tựu phải nỗ lực đến cùng và nó cũng là câu trả lời cho câu hỏi thế nào là đi quá xa, thế nào là quá nhiều nếu thật sự khát khao vĩ đại hoặc thúc đẩy ai đó trở nên vĩ đại.
Dù có người cho rằng Whiplash sẽ không giành Oscar ở hạng mục quan trọng nhất này nhưng nếu xét trên khía cạnh tỉ lệ ủng hộ của khán giả, Whiplash cũng chẳng kém ai. Biết rằng luôn có khoảng cách nhất định giữa lựa chọn của khán giả và giới chuyên môn trong việc lựa chọn người thắng cuộc nhưng trên trang Rotten Tomatoes, có đến 96% khán giả bình chọn cho Whiplash, cao nhất trong số 8 phim đề cử. Đó cũng đã là một thành công lớn.
Birdman (hay The Unexpected Virtue of Ignorance)
 Michael Keaton rất xuất sắc trong Birdman - Ảnh: Reuters
Độ dài: 119 phút
Đạo diễn: Alejandro González Iñárritu (Alejandro G. Iñárritu)
Kịch bản: Alejandro González Iñárritu, Nicolás Giacobone, Alexander Dinelaris (as Alexander Dinelaris Jr.), Armando Bo.
Diễn viên: Michael Keaton, Zach Galifianakis, Edward Norton, Emma Stone, Edward Norton, Naomi Watts, Lindsay Duncan, Andrea Riseborough…
Giải thưởng:
9 đề cử Oscar: Phim xuất sắc (Alejandro González Iñárritu , John Lesher, James W. Skotchdopole), Nam diễn viên chính xuất sắc (Michael Keaton), Nam diễn viên phụ xuất sắc (Edward Norton), Nữ diễn viên phụ xuất sắc (Emma Stone), Đạo diễn xuất sắc (Alejandro González Iñárritu), Kịch bản gốc xuất sắc (Alejandro González Iñárritu, Alexander Dinelaris, Armando Bo, Nicolás Giacobone ), Quay phim xuất sắc (Emmanuel Lubezki), Hòa âm xuất sắc (Jon Taylor, Frank A. Montaño, Thomas Varga), Dàn dựng âm thanh xuất sắc (Aaron Glascock, Martín Hernández).
Chiến thắng 139 giải và 163 đề cử điện ảnh khác.
Đạo diễn Alejandro González Iñárritu (thứ 3 từ phải sang) cùng các diễn viên trong Birdman tại LHP Venice lần thứ 71 năm 2014 - Ảnh: Reuters
Riggan Thomson (Michael Keaton đóng) ở độ tuổi trung niên, từng nổi tiếng vai anh hùng siêu nhân, bị ám ảnh bởi nhân vật đã làm cho ông nổi tiếng, cố gắng cấu kết lại gia đình, sự nghiệp, bản thân trong khi vật lộn chứng tỏ bản thân là một nghệ sĩ đúng nghĩa với vở kịch ở Broadway.
Birdman là một câu chuyện cuốn hút về các diễn viên, sân khấu, các nghệ sĩ và nhà phê bình. Đó là mong muồn cháy bỏng được trở thành ai đó thay vì không là ai trong cuộc sống này. Đó là thế giới mà trong đó, tài năng của họ không còn được nhận ra như trước, thay vào đó là phụ thuộc vào nhân vật họ đóng cả nghĩa đen và nghĩa bóng.
Bộ phim đúng như cuộc sống, đầy rẫy căng thẳng, lo lắng, đấu tranh nội tâm với những mỉa mai, châm biếm sâu sắc và sự hài hước cười ra nước mắt. Birdman sáng tạo, các diễn viên vào vai “ngọt như mía lùi” nhưng vẫn còn hai bức tường thành khó vượt qua: BoyhoodThe Grand Budapest Hotel.
The Grand Budapest Hotel
 Ralph Fiennes trong The Grand Budapest Hotel - Ảnh: Reuters
Độ dài: 100 phút
Đạo diễn: Wes Anderson
Kịch bản: Stefan Zweig, Wes Anderson lấy cảm hứng từ câu chuyện của Hugo Guinness
Diễn viên: Ralph Fiennes, Tony Revolori, Saoirse Ronan, Bill Murray, Jude Law, Edward Norton, Owen Wilson, Willem Dafoe, Adrien Brody, Tilda Swinton, Jeff Goldblum, Harvey Keitel, Jason Schwartzman…
Giải thưởng:
9 đề cử Oscar: Phim xuất sắc (Wes Anderson, Scott Rudin, Steven M. Rales, Jeremy Dawson), Đạo diễn xuất sắc (Wes Anderson), Kịch bản gốc xuất sắc (Wes Anderson, Hugo Guinness), Quay phim xuất sắc (Robert D. Yeoman), Biên tập phim (Barney Pilling), Thiết kế sản xuất xuất sắc (Adam Stockhausen, Anna Pinnock), Thiết kế phục trang xuất sắc (Milena Canonero), Hóa trang và làm tóc xuất sắc (Frances Hannon, Mark Coulier), Nhạc nền trong phim xuất sắc (Alexandre Desplat).
Chiến thắng 76 giải và 121 đề cử điện ảnh khác.
 Đạo diễn Wes Anderson và diễn viên chính Ralph Fiennes (vai Gustave) của The Grand Budapest Hotel - Ảnh: Reuters
Bộ phim kể về chuyến phiêu lưu của Gustave H (Ralph Fiennes đóng), một quản lý huyền thoại của khách sạn Grand Budapest nổi tiếng từ đất nước hư cấu: Cộng hòa Zubrowka trong khoảng giữa thế chiến thứ 1 và thứ 2 cùng với nhân viên trực sảnh Zero Moustafa (Tony Revolori đóng), sau này trở thành bạn thân với Gustave H.
Nhân vật của Wes Anderson đều kỳ dị và Fiennes trong vai Gustave thực sự là một trong những sáng tạo thành công nhất của đạo diễn này với những đặc điểm: thích gái già, không bao giờ ra ngoài mà không có L'Air de Panache đặc trưng, hết lòng với khách hàng…
The Grand Budapest Hotel quá “đỉnh” với những tình tiết gây cười tinh tế, những cách xử lý hình ảnh, tình huống thông minh và âm nhạc phù hợp đem lại hiệu quả tuyệt vời. Một bộ phim thân thiện, hài hước dù có cả những cảnh giết người, truy đuổi, vượt ngục… Không thể mong gì hơn từ một bộ phim hài.
The Grand Budapest Hotel được sự đồng thuận của cả giới phê bình cho đến khán giả đam mê điện ảnh, là ứng viên sáng giá trong danh sách đề cử năm nay.
Boyhood
 Ellar Coltrane (vai Mason) trong Boyhood - Ảnh: Reuters
Độ dài: 165 phút
Đạo diễn: Richard Linklater
Kịch bản: Richard Linklater
Diễn viên: Ethan Hawke, Patricia Arquette, Ellar Coltrane,Lorelei Linklater, Nick Krause.
Giải thưởng: 6 đề cử Oscar: Phim xuất sắc (Richard Linklater, Cathleen Sutherland ), Nam diễn viên phụ xuất sắc (Ethan Hawke), Nữ diễn viên phụ xuất sắc (Patricia Arquette), Đạo diễn xuất sắc (Richard Linklater), Kịch bản gốc xuất sắc (Richard Linklater), Biên tập phim xuất sắc (Sandra Adair).
Chiến thắng 139 giải và 111 đề cử điện ảnh khác.
 Diễn viên Patricia Arquette, Ellar Coltrane và Lorelei Linklater cùng đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất Richard Linklater trên thảm đỏ quảng bá phim Boyhood tại LHP Quốc tế Berlin năm 2014 - Ảnh: Reuters
Bộ phim được quay trong vòng 12 năm từ năm 2002 đến 2013, nói về sự lớn lên và trưởng thành của cậu bé Mason (Ellar Coltrane đóng) từ 5 đến 18 tuổi.
Boyhood tự nhiên và trung thực, cho cảm giác những người làm phim không cần tốn một chút sức lực nào để dàn dựng, để sắp xếp mà những lát cắt quan trọng trong cuộc sống cứ thế diễn ra và vô tình máy quay có mặt ở đúng khoảnh khắc, ghi lại sắc nét. Một bộ phim giản dị cho mỗi người xem nhận ra mình trong đó và thấy rằng cuộc sống là như vậy, sự trưởng thành là thế.
Sự sáng tạo, cách tiếp cận vấn đề, cách thể hiện khiến cho Boyhood là đối thủ nặng ký nhất nhì cho giải Phim xuất sắc.
Trong lịch sử Oscar có nhiều phim về sự trưởng thành và lớn lên của các chàng trai đã đạt giải càng tăng thêm “điểm” cho những người ủng hộ Boyhood như Oliver! (1968), The Godfather (1972), The Godfather Part II (1974), Ordinary People (1980), Platoon (1986), The Last Emperor (1987), Forrest Gump (1994), A Beautiful Mind (2001), The Lord of the Ring: The Return of the King (2003), Slumdog Millionaire (2008).
Lễ trao giải Oscar lần thứ 87 diễn ra ngày 22.2 tới đây sẽ công bố Phim xuất sắc cùng một loạt tượng vàng ở các hạng mục khác.
Oscar vốn nổi tiếng có những bất ngờ nên khó có thể nói trước điều gì. Dù rằng các phim tiểu sử và dựa trên chuyện có thật đang không chiếm ưu thế nhưng “đường hẹp” trong thời điểm hiện tại có thể dẫn đến vinh quang tại nhà hát Dolby ở Los Angeles (Mỹ). Tất cả phụ thuộc vào quyết định của hơn 6.000 thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.