Phim nào xuất sắc nhất Oscar 2015 ?

Tạ Ban
Tạ Ban
14/02/2015 10:54 GMT+7

(TNO) Một nửa đề cử Phim xuất sắc tại giải Oscar 2015 là các phim tiểu sử, trong đó, Selma được cho là đủ sức đối đầu với các tác phẩm còn lại ở hạng mục này.

(TNO) Một nửa đề cử Phim xuất sắc tại giải Oscar 2015 là các phim tiểu sử, trong đó, Selma được cho là đủ sức đối đầu với các tác phẩm còn lại ở hạng mục này.

Kỳ 1: Cuộc cạnh tranh của ‘bộ tứ’ phim tiểu sử
Tượng vàng Oscar 2015 sẽ nằm trong tay đề cử Phim xuất sắc nào?Tượng vàng Oscar 2015 sẽ thuộc về Phim xuất sắc nào ?

Trong lịch sử giải điện ảnh của Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Hoa Kỳ, những bộ phim tiểu sử hoặc lấy cảm hứng từ nhân vật có thật trong lịch sử luôn được ưu ái. Thậm chí, các diễn viên vào những vai này cũng có rất nhiều cơ hội nhận tượng vàng Oscar. Năm nay, 4 trong số 8 đề cử Phim xuất sắc đều thuộc thể loại này.

Tất nhiên, lựa chọn của Viện Hàn lâm rất có lý, Amerian Sniper, The Imitation Game, Selma, The Theory of Everything đều có ý nghĩa với ngôn ngữ điện ảnh phong phú, câu chuyện cuốn hút người xem, cách tiếp cận sáng tạo. Nhưng cơ hội giành tượng vàng của các ứng viên nói trên có vẻ hơi mờ nhạt so với Whiplash, Birdman, The Grand Budapest Hotel, Boyhood ?

Hãy cùng nhìn lại 8 ứng viên xuất sắc và dự đoán giải quan trọng nhất Oscar lần thứ 87 sẽ thuộc về ai.

American Sniper

Bradley Cooper (vai Chris Kyle) trong American Sniper - Ảnh: ReutersBradley Cooper (vai Chris Kyle) trong American Sniper - Ảnh: Reuters
Độ dài: 132 phút
Đạo diễn: Clint Eastwood
Kịch bản: Jason Hall dựa trên sách của Chris Kyle, Scott McEwen, James Defelice (Jim DeFelice)
Diễn viên: Bradley Cooper, Sienna Miller, Max Charles, Luke Grimes, Kyle Gallner...
Giải thưởng: 6 đề cử Oscar: Phim xuất sắc (Clint Eastwood, Robert Lorenz, Andrew Lazar, Bradley Cooper, Peter Morgan); Nam diễn viên chính xuất sắc (Bradley Cooper); Kịch bản chuyển thể xuất sắc (Jason Hall); Biên tập phim xuất sắc (Joel Cox, Gary Roach); Hòa âm xuất sắc (John T. Reitz, Gregg Rudloff, Walt Martin); Dàn dựng âm thanh xuất sắc (Alan Robert Murray, Bub Asman).
American Sniper được đề cử trong hạng mục Phim xuất sắc được coi là sự ưu ái đặc biệt - Ảnh: AFPAmerican Sniper được đề cử hạng mục Phim xuất sắc - Ảnh: AFP
Dựa vào cuốn hồi ký năm 2012 của Chris Kyle, đạo diễn Clint Eastwood đã làm nên American Sniper cùng sự tham gia của Bradley Cooper trong vai nam chính. Anh lính SEAL Chris Kyle nổi tiếng trong lịch sử quân đội Mỹ nhờ tài thiện xạ với 4 lần tham gia chiến trường Iraq, cứu rất nhiều đồng đội. Trên mặt trận, Chris Kyle là huyền thoại, đến mức phía đối nghịch treo giải cho mạng sống của anh. Những giờ khắc căng thẳng khi chiến đấu, cái chết của đồng đội diễn ra trước mặt, cái chết của bản thân rất gần, nhưng khi trở về nhà với vợ con, Chris cảm thấy cuộc chiến của mình chưa kết thúc, lúc nào cũng thấy nó và muốn quay lại đầu kia thế giới để có thể cứu nhiều người hơn. Vợ anh, Taya Renae Kyle (Sienna Miller đóng), từng phải thốt lên: “Kể cả khi anh ở đây thì anh cũng không ở đây”, “Em chỉ muốn chồng em quay lại”.

Đề tài chiến tranh, sự ám ảnh của các cựu binh đã được nói đến nhiều trong các tác phẩm trước kia có thể khiến người xem nhàm chán, trong khi American Sniper chưa thật sự “bùng nổ” với sáng tạo mang tính đột phá, nhưng câu chuyện xuất phát từ nhân vật có thật, một cuộc sống thật của anh hùng quân đội qua diễn xuất của Bradley Cooper đã thuyết phục phần đông khán giả.

Nói đi cũng phải nói lại, American Sniper bị cho là được ưu ái một cách khó hiểu khi có tên trong danh sách đề cử Phim xuất sắc Oscar lần thứ 87, vị trí đáng ra nên của Mr. Turner. Theo số người phản đối, phim không mấy đặc sắc, đến nỗi, nếu không có Bradley Cooper người ta còn dễ nghĩ đây là một phim truyền hình. Nhưng American Sniper lại một trong những tác phẩm lấy đề tài chiến tranh hiện đại ăn khách nhất lịch sử và có ưu thế nhất trong số 8 đề cử vì đạt độ dài 132 phút, gần nhất với độ dài lý tưởng của một phim Oscar: 141 phút.

The Imitation Game

The Imitation Game khó vượt qua được các ứng viên Phim xuất sắc sáng giá khác - Ảnh: ReutersThe Imitation Game sẽ khó vượt qua được các ứng viên Phim xuất sắc sáng giá khác - Ảnh: Reuters

Độ dài: 114  phút
Đạo diễn: Morten Tyldum
Kịch bản: Graham Moore (màn ảnh), Andrew Hodges (sách)
Diễn viên:  Benedict Cumberbatch, Keira Knightley, Matthew Goode, Mark Strong, Rory Kinnear, Charles Dance…
Giải thưởng: 8 đề cử Oscar: Phim xuất sắc (Nora Grossman, Ido Ostrowsky, Teddy Schwarzman); Nam diễn viên chính xuất sắc (Benedict Cumberbatch); Nữ diễn viên phụ xuất sắc (Keira Knightley); Đạo diễn xuất sắc (Morten Tyldum); Kịch bản chuyển thể xuất sắc (Graham Moore); Biên tập phim xuất sắc (William Goldenberg); Thiết kế sản xuất xuất sắc (Maria Djurkovic, Tatiana Macdonald); Nhạc nền trong phim xuất sắc (Alexandre Desplat).

Tuy khó có thể giành được tượng vàng Oscar hạng mục Phim xuất sắc nhưng với những gì đã làm được chắc chắn The Imitation Game sẽ có giải mang về - Ảnh: AFPTuy khó có thể giành được tượng vàng Oscar hạng mục Phim xuất sắc nhưng với những gì
đã làm được chắc chắn The Imitation Game sẽ có giải mang về - Ảnh: AFP
Dựa trên cuốn tiểu sử Alan Turing: The Enigma của Andrew Hodges, The Imitation Game được cho là chưa phản ánh hết cuộc sống thực tế của Alan Turing (Benedict Cumberbatch đóng), người phát minh ra tiền thân của máy tính hiện đại. Nhưng The Imitation Game cho phép chúng ta hiểu và biết thêm về nhà toán học đồng tính, anh hùng giải mã thành công những mật mã của phát xít Đức, giúp phe Đồng minh chiến thắng trong Chiến tranh thế giới thứ 2.

Alan Turing là một tài năng, sẵn sàng thể hiện cũng như tuyên bố mình giỏi nhưng lại có cuộc sống riêng dấu kín, đầy phiền muộn. Alan Turing đã bị xét xử chỉ vì anh là người đồng tính và chết sau khi bị thiến hóa học.

Trong 50 năm qua, đã có 3 giải Phim xuất sắc cho các tác phẩm về bộ óc thiên tài: Patton (1970), Amadeus (1984), A Beautiful Mind (2001) nhưng đối đầu với Boyhood, Selma, The Grand Budapest Hotel, Birdman, tượng vàng khó có thể thuộc về The Imitation Game.

The Theory of Everything

Hai ngôi sao Eddie Redmayne (phải) và Felicity Jones (trái) tại giải  BAFTAs ở London ngày 8.2.2015 - Ảnh: AFPHai ngôi sao Eddie Redmayne (phải) và Felicity Jones (trái) tại giải  BAFTAs ở London ngày 8.2.2015 - Ảnh: AFP

Độ dài: 123 phút
Đạo diễn: James Marsh
Kịch bản: Anthony McCarten (màn ảnh), Jane Hawking (sách)
Diễn viên: Eddie Redmayne, Felicity Jones, Tom Prior, Charlie Cox, Emily Watson, David Thewlis
Giải thưởng: 5 đề cử Oscar: Phim xuất sắc (Tim Bevan, Eric Fellner, Lisa Bruce, Anthony McCarten); Nam diễn viên chính xuất sắc (Eddie Redmayne); Nữ diễn viên chính xuất sắc (Felicity Jones); Kịch bản chuyển thể xuất sắc (Anthony McCarten); Nhạc nền trong phim xuất sắc (Jóhann Jóhannsson).

The Theory of Everything có thể đã tuyệt vời hơn nếu các nhà làm phim bớt tiết chế - Ảnh: AFPThe Theory of Everything có thể tuyệt vời hơn nếu các nhà làm phim bớt tiết chế - Ảnh: AFP
Bộ phim dựa trên cuốn hồi ký Travelling to Infinity: My Life with Stephen

 của chính người vợ cũ nhà khoa học, Jane Wilde Hawking. Bộ phim kể về cuộc đời của Stephen Hawking (Eddie Redmayne đóng) khi còn là một sinh viên tài năng ở Trường đại học Cambridge, lúc yêu Jane (Felicity Jones đóng), và khi mắc bệnh ALS ông vẫn tiếp tục nghiên cứu.

Đây là một câu chuyện tuyệt vời, diễn xuất của các diễn viên cũng khó mà chê. Tuy nhiên, có lẽ vì muốn bộ phim thu hút với số đông khán giả, những nhà làm phim đã hạn chế bớt những điều có thể làm tác phẩm “khó nuốt” hơn.

The Theory of Everything tập trung quá nhiều vào tình yêu đôi lứa, vẽ lên mối tình lãng mạn đầy hy sinh khiến sự đấu tranh của chính các nhân vật bị lu mờ. Một nhà khoa học tài năng đang ở độ tuổi sung sức bị chẩn đoán mắc bệnh lạ, rồi phải ngồi trên xe lăn, không nói được…, một người vợ phải xoay sở với 3 đứa con, người chồng liệt và vẫn cố gắng hoàn thành chương trình học tiến sĩ của mình…, tư liệu ngồn ngộn nhưng lại bị tiết chế khiến cho phim nhẹ nhàng hơn nhưng cũng làm nó chỉ dừng lại ở mức phim hay chứ chưa đạt tầm “tuyệt cú mèo”.

Chúng ta còn nhớ các phim lấy cảm hứng từ hồi ký như The Sound of Music (1965), Out of Africa (1985), Argo (2012) và 12 Years a Slave (2014) đã giành tượng vàng, vậy nên chẳng cớ gì mà The Theory of Everything không được phép hy vọng.

Selma

David Oyelowo (vai Dr. Martin Luther King) trong Selma - Ảnh: Reuters David Oyelowo (vai Dr. Martin Luther King) trong Selma - Ảnh: Reuters
Độ dài: 128 phút
Đạo diễn: Ava DuVernay
Kịch bản:  Paul Webb
Diễn viên: David Oyelowo, Tom Wilkinson, Carmen Ejogo, Tim Roth, Oprah Winfrey…
Giải thưởng: 2 đề cử Oscar: Phim xuất sắc (Christian Colson, Oprah Winfrey, Dede Gardner, Jeremy Kleiner); Ca khúc chủ đề trong phim xuất sắc: Glory (Common (Lonnie Lynn), John Legend (John Stephens). 
Đạo diễn Ava DuVernay tại AFI Fest 2014 ở Hollywood, California tháng 11.2014. Rất nhiều người bất ngờ vì Ava DuVernay không có tên trong hạng mục Đạo diễn xuất sắc Oscar 2015 - Ảnh: Reuters  Selma là một tác phẩm tuyệt vời của nữ đạo diễn Ava DuVernay tài năng, ghi lại quá trình nhà hoạt động nhân quyền Martin Luther King, Jr. (David Oyelowo đóng) trong suốt những cuộc tuần hành từ Selma cho đến Montgomery để giành quyền biểu quyết công bằng bầu cử năm 1965 ở Mỹ. Đạo diễn Ava DuVernay tại AFI Fest 2014 ở Hollywood, California tháng 11.2014. Rất nhiều người bất ngờ vì Ava DuVernay không có tên trong hạng mục Đạo diễn xuất sắc Oscar 2015
- Ảnh: Reuters
Selma là một tác phẩm tuyệt vời của nữ đạo diễn Ava DuVernay tài năng, ghi lại quá trình của nhà hoạt động nhân quyền Martin Luther King, Jr. (David Oyelowo đóng) trong suốt những cuộc tuần hành từ Selma cho đến Montgomery để giành quyền biểu quyết công bằng bầu cử năm 1965 ở Mỹ.

Có thể so sánh một cách hơi khập khiễng rằng nó là tập hợp các cảm xúc của các phim về người thật việc thật trong đề cử Oscar năm nay bởi những gì Martin Luther King Jr trải qua. Một người đàn ông sống trong thời đại hỗn loạn chói sáng, đam mê và vượt qua nhiều sóng gió để theo đuổi ước mơ. Martin Luther King Jr thay đổi thế giới và cách người ta nghĩ.

Trong giải thưởng Viện Hàn lâm năm nay Selma có 2 đề cử nhưng không có tên Ava DuVernay trong hạng mục Đạo diễn xuất sắc. 

Trong số 4 tác phẩm tiểu sử được đề cử Phim xuất sắc năm nay thì Selma là ứng viên duy nhất có tầm sánh ngang và có cơ hội giành tượng vàng với các “ông trùm” còn lại: Birdman, The Grand Budapest Hotel, Boyhood.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.