Philippines: Ấn Độ cần có vai trò lớn hơn ở Biển Đông

18/07/2015 11:57 GMT+7

(TNO) Philippines kêu gọi Ấn Độ tham gia sâu rộng hơn vào các vấn đề ở Biển Đông với tư cách là người trong cuộc để đối trọng với Trung Quốc đang dùng sức mạnh lấn át các nước khác.

(TNO) Philippines kêu gọi Ấn Độ tham gia sâu rộng hơn vào các vấn đề ở Biển Đông với tư cách là người trong cuộc để đối trọng với Trung Quốc đang lấn át các nước khác bằng sức mạnh của mình.

Hạ thuỷ tàu sân bay Vikrant tự đóng của hải quân Ấn Độ - Ảnh: AFP
Tờ Live Mint của Ấn Độ hôm nay 18.7 cho hay thông qua kênh ngoại giao, Philippines kêu gọi Ấn Độ không tránh né bất kỳ cường quốc nào đang cố gắng đẩy New Delhi ra khỏi Biển Đông và Châu Á - Thái Bình Dương để thống trị toàn bộ, thay vào Ấn Độ nên chủ động ‘nhảy vào’ để có vai trò lớn hơn ở khu vực này.
“Đang có những cố gắng rất dễ nhận thấy về việc muốn thay đổi tình hình khu vực và quyết định ai được hay không được phép tham gia vào chuyện của khu vực. Ấn Độ phải khôn khéo bỏ qua những điều đó và tiếp tục làm những điều mình đang làm”, Live Mint trích phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines nói hôm qua 17.7.
Live Mint cho biết người phát ngôn Evan Garcia không đề cập trực tiếp ‘những cố gắng dễ nhận thấy đó’ là của nước nào, nhưng ai cũng có thể hình dung ra đó là Trung Quốc, nước đang khuấy động tình hình Biển Đông mấy tháng vừa qua.
Bắc Kinh gây hấn với Philippines, Việt Nam ở vùng biển này khiến Mỹ và các đồng minh như Nhật, Úc không thể đứng ngoài cuộc, nhất là khi Trung Quốc muốn chiếm cả vùng biển đang được xem là bận rộn nhất thế giới này.
“Chúng tôi vui mừng khi thấy các bạn (Ấn Độ) thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ hơn trước…, hệ thống hiện tại (trật tự trong vùng) đang mệt mỏi vì sự xuất hiện của những kẻ mới (hàm ý Trung Quốc)”, ông Garcia nói tiếp.
Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, Manila không chấp nhận ‘kẻ đó’ trong vai trò là người dẫn đầu khu vực, ngược lại Philippines cho rằng vai trò đó nên là New Delhi. “Ấn Độ, theo quan điểm của tôi không phải là khách mời mà nên là người ngồi đầu bàn”, người phát ngôn Philippines nhận định.
Sự ủng hộ rõ ràng của Philippines đối với Ấn Độ được thể hiện trong bối cảnh Manila đang bị Bắc Kinh chèn ép ngay cả khi Philippines đưa tranh chấp giữa 2 bên ở Biển Đông ra tòa án quốc tế giải quyết.
Trong khi đó Ấn Độ xem sự ủng hộ của Philippines là cần thiết để ít nhất mở đường cho New Delhi tham gia làm thành viên của diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) mà Philippines là nước đăng cai, sẽ diễn vào tháng 11.2015. APEC hiện có 21 nền kinh tế thành viên, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Úc và các nước trong ASEAN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.