Đô đốc Mỹ: 'Mỹ đã sẵn sàng cho mọi tình huống bất ngờ trên Biển Đông'

17/07/2015 18:13 GMT+7

(TNO) Đô đốc Scott Swift, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương (Mỹ) cho rằng Mỹ và các đồng minh ở châu Á đã sẵn sàng cho mọi diễn biến bất ngờ trên Biển Đông, theo AP ngày 17.7.

(TNO) Đô đốc Scott Swift, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương cho rằng Mỹ và các đồng minh châu Á đã sẵn sàng cho mọi diễn biến bất ngờ trên Biển Đông, theo AP ngày 17.7.

Đô đốc Scott Swift, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương khẳng định Mỹ và các đồng minh châu Á đã sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến bất ngờ trên Biển Đông - Ảnh: AFP
Ông Scott Swift, người vừa nắm quyền chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ hồi tháng 5, cho biết Hải quân Mỹ có thể điều động nhiều hơn 4 tàu chiến như đã cam kết đến Biển Đông. Ngoài ra ông cũng tiết lộ mình rất quan tâm đến những cuộc tập trận hằng năm của Hải quân Mỹ với quân đội các nước đồng minh, bao gồm cả Nhật Bản, nhằm tạo thành một mũi khoan đa quốc gia.
Tình hình Biển Đông đã trở nên căng thẳng hơn trong thời gian qua, khi Trung Quốc thực hiện việc xây đắp phi pháp các đảo nhân tạo khiến các nước xung quanh phản đối.
Động thái trả lời của ông Swift cũng nhằm mục đích khẳng định Hạm đội Thái Bình Dương vẫn hiện diện với sự chuẩn bị đầy đủ, trong bối cảnh nhiều nghi ngờ được tạo ra, gây bất an cho an ninh khu vực.
"Lý do mà người dân tiếp tục hỏi về sự cam kết lâu dài và ý định của Hạm đội Thái Bình Dương đã phản ánh thực trạng lo lắng, không chắc chắn đang xảy ra trong khu vực hiện nay", AP dẫn lời ông Swift.
"Kể cả khi mang toàn bộ lực lượng Hải quân Mỹ đổ vào khu vực này, tôi nghĩ rằng mọi người vẫn sẽ hỏi liệu chúng tôi có thể mang thêm nhiều lực lượng hơn đến đây không", ông nói tiếp.
Ông Swift nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ không đứng về phía nào trong tranh chấp Biển Đông, nhưng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động để đảm bảo tự do hàng hải trong vùng biển tranh chấp và những nơi khác.
Ông Swift đồng thời gợi nhớ lại phản ứng lớn của quân đội Mỹ trong lần giúp đỡ Philippines sau sự tàn phá của bão Hải Yến vào năm 2013, như một minh chứng về cam kết của Mỹ trong việc giúp một đồng minh gặp khó khăn.
 

Tàu sân bay USS George Washington cùng các tàu khu trục và tuần dương hạm thuộc Hạm đội 7 Mỹ đang di chuyển qua vùng biển Timor ngày 6.7.2015. Hạm đội 7 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ là hạm đội lớn nhất thế giới - Ảnh: Hải quân Mỹ

Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ là hạm đội lớn nhất thế giới với hơn 200 tàu chiến và tàu ngầm, hơn 1.000 máy bay cùng khoảng 140.000 binh lính. Tuy nhiên ông Swift cũng cho hay khu vực trách nhiệm của ông là quá lớn, chiếm gần một nửa diện tích trái đất và hơn một nửa dân số toàn cầu. "Chúng tôi không thể có mặt mọi nơi cùng lúc", ông Swift thừa nhận.
Hiện vẫn chưa rõ Trung Quốc dự định làm gì với những hòn đảo nhân tạo xây trái phép, nhưng ông Swift cho biết đây rõ ràng là những khu vực vẫn còn đang tranh chấp. Do vậy điều này sẽ không cản trở hoạt động quân sự của Mỹ tại khu vực tranh chấp. "Tôi không cảm thấy có sự thay đổi từ góc độ quân sự nào tác động đến bất kỳ hoạt động mà Hạm đội Thái Bình Dương đang thực thi", đô đốc Swift tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.