Phát triển bền vững để hội nhập

10/10/2014 09:10 GMT+7

Trên thị trường kinh doanh, lời cam kết của Tập đoàn Sapporo (Nhật Bản) khi tham gia đầu tư tại mỗi quốc gia luôn đặc biệt và ấn tượng: cam kết bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững.

Sapporo

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2010, lời cam kết này vẫn luôn được Công ty TNHH Sapporo Việt Nam giữ vững.

Cá sống trong nước thải!

Có một câu chuyện tưởng đùa nhưng có thật tại Sapporo Việt Nam về nguồn nước thải sau xử lý của công ty: sạch đến mức nhiều loại cá như rô phi, rô đồng, diêu hồng có thể sống bình thường. Ngoài ra nước thải sau xử lý còn được tái chế dùng để tưới cỏ và cây xanh trong nhà máy. Làm sao để thực hiện được điều đó?

Ngay khi vừa đặt chân đến thị trường Việt Nam, để thực hiện cam kết bảo vệ môi trường ở mỗi quốc gia mà mình đầu tư, Sapporo Việt Nam đã có một quyết định táo bạo: đầu tư 3 triệu USD cho hệ thống xử lý nước thải trong nhà máy của mình.

Giải thích về quyết định này, ông Hirofumi Kishi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sapporo Việt Nam, chia sẻ: “Là một doanh nghiệp trong lĩnh vực thức uống, chúng tôi nhận thức rằng việc xử lý và bảo vệ môi trường đòi hỏi một nền tảng chất lượng cao, không chỉ đối với khu vực xung quanh nhà máy mà còn đối với tổng thể quốc gia bản địa. Nếu chất thải của doanh nghiệp không được xử lý triệt để, gây ảnh hưởng đến người dân và môi trường khu vực xung quanh, của địa phương và của quốc gia thì sản phẩm của doanh nghiệp đó làm ra sẽ có hình ảnh không tốt trong mắt khách hàng. Vì vậy, hướng đến chiến lược kinh doanh dài hạn, chúng tôi cực kỳ xem trọng việc đầu tư hệ thống thiết bị sản xuất thân thiện với môi trường”.

Theo đó, nhà máy tại Long An của Sapporo được đầu tư hệ thống xử lý chất thải hiện đại với trình độ tương đương trình độ của Nhật Bản. Nước thải sau xử lý có thể xả trực tiếp ra sông ngòi sau khi đã được đo kiểm tất cả các thông số theo đúng quy định pháp luật. Quy trình xử lý nước thải tự động, không sử dụng hóa chất mà chỉ dùng vi sinh vật hiếu khí để xử lý. Ngoài ra, hệ thống xử lý nước thải còn sử dụng các giá thể hình tổ ong để gia tăng diện tích xử lý lên gấp nhiều lần. Do đó tuy diện tích nhỏ nhưng khả năng xử lý nước thải lên đến 1.800 mét khối/ngày đêm. Công ty cũng dùng nguyên liệu khí hóa lỏng thay cho dầu. Khí hóa lỏng có chi phí khá đắt, tuy nhiên lại ít thải ra khí gây hại môi trường so với các loại nguyên liệu khác như dầu hỏa… Ngoài ra, tất cả rác thải trong công ty đều được phân loại tại nguồn một cách kỹ lưỡng, sau đó sẽ được đưa đi xử lý theo quy định, giúp công tác tái chế tiếp theo được dễ dàng và giảm bớt gánh nặng cho môi trường.

Tuy nhiên, ông Hirofumi Kishi cũng chia sẻ rằng chỉ có một hệ thống như vậy là chưa đủ, mà còn cần một đội ngũ vận hành phù hợp, đó chính là các nhân viên. Công ty luôn đặt việc đào tạo, giáo dục cho nhân viên về ý thức bảo vệ môi trường một cách thường xuyên và bắt đầu từ các công việc nhỏ nhất. Ngoài ra, còn có những đợt dọn dẹp vệ sinh khu vực xung quanh nhà máy, góp phần giữ gìn cảnh quan và môi trường trong lành nhất cho khu vực.

Nâng bước tài năng

Cũng với mục đích đóng góp cho quốc gia mình đầu tư phát triển, từ năm 2013, Sapporo Việt Nam đã khởi xướng chương trình học bổng “TIẾP BƯỚC THÀNH CÔNG”. Chương trình học bổng được tổ chức thường niên, hướng đến các bạn sinh viên có thành tích xuất sắc trong các kỳ tuyển sinh đại học, có hoàn cảnh khó khăn nhưng giàu nghị lực, luôn cố gắng vươn lên, vượt qua trở ngại để đạt được những thành quả học tập xuất sắc, đóng góp cho đất nước.

Nói về điều này, ông Hirofumi Kishi cho biết: "Sapporo Việt Nam vẫn dõi theo các sinh viên nhận được học bổng để không ngừng hỗ trợ cho các bạn có điều kiện phát huy khả năng của mình. Sự phát triển và trưởng thành của các bạn chính là thành công có ý nghĩa lớn đối với chúng tôi”.

Sapporo Việt Nam luôn luôn đặt việc đào tạo, giáo dục cho nhân viên về ý thức bảo vệ môi trường một cách thường xuyên và bắt đầu từ các công việc nhỏ nhất
Sapporo Việt Nam luôn luôn đặt việc đào tạo, giáo dục cho nhân viên về ý thức bảo vệ môi trường
một cách thường xuyên và bắt đầu từ các công việc nhỏ nhất

Chương trình học bổng “TIẾP BƯỚC THÀNH CÔNG” năm học 2014 - 2015 do Công ty TNHH Sapporo Việt Nam tài trợ sẽ được tiếp tục triển khai và nhận hồ sơ ứng tuyển từ ngày 10.9 - 10.11.2014 theo hộp thư tiepbuocthanhcong@thanhnien.com.vn. Ngày 20.11.2014, danh sách sinh viên được nhận học bổng do Ban tổ chức lựa chọn sẽ được công bố trên trang Thanh Niên Online và www.sapporovietnam.com.vn/tiepbuocthanhcong.

Trị giá một phần học bổng trao cho mỗi bạn sinh viên là 50.000.000 VND trong vòng 5 năm. Sau khi trao 5 phần học bổng cho năm đầu tiên, nhà tài trợ Sapporo vẫn tiếp tục dõi theo quá trình học tập của các bạn sinh viên này để có sự hỗ trợ tốt nhất trong suốt 5 năm, cho đến khi tốt nghiệp và tạo điều kiện để các bạn có thể tìm kiếm thành công cho mình.

Xem thêm thông tin tại http://www.sapporovietnam.com.vn/tiepbuocthanhcong.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

>> Học bổng Sapporo ươm mầm tài năng trẻ
>> Văn hóa Kaizen' của Sapporo Việt Nam
>> Sapporo Việt Nam: Tầm nhìn về nguồn nhân lực trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.