'Văn hóa Kaizen' của Sapporo Việt Nam

01/10/2014 05:00 GMT+7

Công thức thành công bền vững của thế giới luôn chứng minh rằng một doanh nghiệp phát triển dài hạn thường có văn hóa doanh nghiệp tốt, biết khuyến khích nhân viên tiến lên để đạt được ước mơ và thành công. Sapporo Việt Nam đang là nơi áp dụng công thức ấy.

Tinh thần tiên phong

Ông Hirofumi Kishi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sapporo Việt Nam kể lại một câu chuyện mà ông thuộc nằm lòng ngay khi mới vào làm tại công ty Sapporo Beer tại Nhật Bản. Lúc ấy, ông có đề xuất cho cấp trên về ý tưởng cải tiến để tiết kiệm năng lượng trong xử lý chất thải. Khi đề xuất lên, cấp trên duyệt và cho thực hiện dự án đó. Thế nhưng, lần áp dụng đầu tiên đã không thu được kết quả khả quan. Ông lao vào tìm kiếm nguyên nhân, giải pháp để cải tiến tiếp tục. Tuy nhiên, kết quả vẫn không như mong muốn. Sau nhiều lần nỗ lực cải tiến nhưng không thành công, ông mới đến gặp sếp để xin được hướng dẫn giải pháp có thể cải tiến được dự án. Lúc ấy sếp mới cười và bảo: anh không thể giải quyết được với ý tưởng cải tiến đó đâu! Ngay từ đầu nó đã như vậy rồi! Lúc ấy ông mới biết rằng, thì ra ngay từ đầu sếp đã biết rằng ý tưởng sẽ không mang lại kết quả như mong muốn, nhưng sếp vẫn để ông tự làm, tự loay hoay với dự án của mình như một cách đào tạo cho nhân viên vậy.

Từ những bài học đắt giá về “tinh thần tiên phong” như vậy được học tại công ty, cộng với xuất thân là truyền nhân đời thứ 5 của thế hệ “Hokkaido Kaitakushi” (những người tiên phong khai khẩn khu vực Hokkaido của Nhật Bản), ông Hirofumi Kishi đã áp dụng vào Sapporo Việt Nam để khuyến khích nhân viên tiến lên. Ông thường xuyên trao đổi với tất cả các nhân viên của mình, cho dù người đó ở vị trí nào trong công ty, để họ dần yêu thích và gắn bó với công việc.

Đồng thời, một trong những văn hóa quan trọng nhất tại công ty là chế độ Kaizen (cải tiến). Đây là chế độ khuyến khích nhân viên đưa ra ý tưởng mới và thực hiện. Từ cấp quản lý cấp cao cho đến nhân viên phải luôn chủ động đưa ra đề xuất, ý kiến, tìm ra những điều mới mẻ trong công việc và thực hiện nó. Điều này giúp mọi người dần tự tin và tự mình thực hiện được nhiều công việc khó. Dù khó khăn nhưng nếu thực hiện được thì lúc ấy, nhân viên sẽ trở thành người tiên phong, để từ đó phát triển bản thân mình. Nhờ vậy, trải qua 4 năm, nhân viên tại đây đã có những bước phát triển to lớn trong công việc cũng như cho bản thân mình.

Tuy nhiên, theo ông Hirofumi Kishi, không phải tất cả mọi công thức tại Nhật Bản đều áp dụng rập khuôn vào Việt Nam. Bởi vì mỗi nước có văn hóa khác nhau và người lãnh đạo ở mỗi doanh nghiệp cần tìm ra những điều tốt và phù hợp để áp dụng, từ đó nhân viên sẽ hoàn thành một cách tự giác. Một ví dụ điển hình ở Sapporo Việt Nam đó là các chuyên gia Nhật Bản luôn luôn hướng dẫn, đào tạo kỹ lưỡng về kiến thức, kỹ thuật và nghiêm khắc nhắc nhở ý thức bảo đảm chất lượng trong các khâu sản xuất, bao gồm cả ý thức bảo vệ môi trường cho nhân viên. Từ những buổi hướng dẫn kỹ càng và hợp lý, nhân viên tại đây đã tiếp thu và hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Chắp cánh cho người trẻ

Theo ông Hirofumi Kishi, lý do mà ông quyết liệt áp dụng điều này tại doanh nghiệp là vì đã tìm hiểu kỹ lưỡng về con người Việt Nam, nhất là người trẻ: “Các bạn trẻ Việt Nam rất sôi nổi, năng động, sáng tạo, thông minh nhưng cũng không kém phần chăm chỉ. Các bạn có thừa nhiệt huyết, ý chí, tuy nhiên lại có vẻ đang thiếu một yếu tố khá quan trọng. Đó chính là một cú huých, một động lực gì đó để các bạn chuyển sang thực hiện những ý tưởng, những suy nghĩ của mình trên thực tế. Nói một cách dễ hiểu, các bạn có nhiều khát vọng, nhiều ước mơ cho riêng mình, thế nhưng hỏi rằng con đường nào để các bạn thực hiện được ước mơ đó thì nhiều bạn chưa có hình dung, hoặc chưa nghĩ đến. Tôi muốn tạo nên động lực đó cho các bạn trẻ tại công ty này”.

Không chỉ trong khuôn khổ công ty, để thể hiện cam kết về trách nhiệm cộng đồng tại mỗi đất nước Sapporo đầu tư, cũng là để chắp cánh ước mơ cho người trẻ tìm kiếm thành công, Sapporo Việt Nam đã triển khai chương trình học bổng “TIẾP BƯỚC THÀNH CÔNG” dành cho đối tượng là tân sinh viên đạt thành tích xuất sắc, có hoàn cảnh gia đình khó khăn tại các trường ĐH chính quy trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh thành. “Sau kết quả đáng khích lệ trong năm đầu tiên, chúng tôi đang tiếp tục duy trì và mở rộng chương trình này trong năm nay và những năm tới, nhằm mang lại cho các bạn trẻ nhiều cơ hội hơn nữa để nỗ lực vượt lên chính mình, tìm kiếm thành công cho bản thân trong tương lai, từ đó trở thành những công dân có ích cho xã hội Việt Nam” - ông Hirofumi Kishi chia sẻ.

Chương trình học bổng “TIẾP BƯỚC THÀNH CÔNG” năm học 2014 - 2015 do Công ty TNHH Sapporo Việt Nam tài trợ sẽ được tiếp tục triển khai và nhận hồ sơ ứng tuyển từ ngày 10.9 – 10.11.2014 theo hộp thư tiepbuocthanhcong@thanhnien.com.vn. Ngày 20.11.2014, danh sách sinh viên được nhận học bổng do Ban tổ chức lựa chọn sẽ được công bố trên trang Thanh Niên Online và www.sapporovietnam.com.vn/tiepbuocthanhcong.

Trị giá một phần học bổng trao cho mỗi bạn sinh viên là 50.000.000 VND trong vòng 5 năm. Sau khi trao 5 phần học bổng cho năm đầu tiên, nhà tài trợ Sapporo vẫn tiếp tục dõi theo quá trình học tập của các bạn sinh viên này để có sự hỗ trợ tốt nhất trong suốt 5 năm, cho đến khi tốt nghiệp và tạo điều kiện để các bạn có thể tìm kiếm thành công cho mình.

Xem thêm thông tin tại http://www.sapporovietnam.com.vn/tiepbuocthanhcong.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.