Phát hiện sinh vật như ‘ngoài hành tinh’, với 20 ‘cánh tay’

12/08/2023 16:55 GMT+7

Trong quá trình nghiên cứu vùng biển gần Nam Cực, các nhà khoa học đã tìm thấy một loài động vật biển với bề ngoài gây ám ảnh, giống sinh vật ngoài hành tinh hơn là bắt nguồn từ trái đất.

Phát hiện sinh vật như ‘ngoài hành tinh’, với 20 ‘cánh tay’ - Ảnh 1.

Sinh vật có hình thù kỳ lạ

INVERTEBRATE SYSTEMATICS

Một nhóm các nhà khoa học đến từ Viện Scripps về Hải dương học (trụ sở tại Đại học California ở San Diego, Mỹ) đã tìm ra một loài sinh vật mới, có cơ thể trông giống một quả dâu tây nhưng lại sở hữu đến 20 "cánh tay" kỳ lạ.

Báo USA Today hôm 11.8 dẫn lời giáo sư Greg Rouse chuyên ngành sinh học biển của Đại học California ở San Diego cho hay ban đầu nhóm của ông chưa thể liên tưởng sinh vật biển vừa mới phát hiện với loại trái cây được nhiều người ưa thích.

Tuy nhiên, khi đội ngũ chuyên gia phóng lớn hình ảnh chụp phần thân của nó, con vật được cho có kích thước và bề ngoài giống hình dạng quả dâu tây, theo báo cáo đăng trên chuyên san Invertebrate Systematics.

Được đặt tên Promachocrinus fragarius (hay sao lông dâu Nam Cực), sinh vật trên là kết quả của 16 năm dài nghiên cứu của Viện Scripps về Hải dương học.

Giáo sư Rouse cùng hai đồng sự Emily McLaughlin và Nerid Wilson đã thực hiện nhiều cuộc thám hiểm Nam Băng Dương từ năm 2008 đến năm 2017. Promachocrinus fragarius là loài họ hàng với sao biển, nhím biển và hải sâm.

Trước khi thu hoạch được khám phá mới nhất về Promachocrinus fragarius, đội ngũ các nhà nghiên cứu chưa rõ liệu loài sao lông Nam Cực là độc nhất trong chi của nó, hoặc liệu có những loài khác thuộc nhánh này hay không.

Kết quả thu thập ADN các mẫu vật cho thấy sinh vật trên vẫn có họ hàng, chẳng hạn như loài màu tím, màu đỏ sậm, và được cho sinh sống ở tầng biển từ 65 đến 1.170 m cách mặt nước biển.

Vào thời điểm công bố báo cáo, nhóm chuyên gia vẫn chưa thể đưa ra kích thước tiêu chuẩn cho loài mới, và cần phải thực hiện thêm việc lấy mẫu trên diện rộng nếu muốn hiểu rõ mức độ đa dạng sinh học của Nam Băng Dương, trong đó có loài mới được phát hiện.

Cuộc nghiên cứu một lần nữa cho thấy trong lúc nhân loại tiếp tục thám hiểm biên giới cuối cùng của trái đất, có vẻ như hành tinh của chúng ta còn cất giấu rất nhiều bí ẩn chờ được khám phá.