Phát hiện kho báu thời Thế chiến 2 ở Moscow?

08/09/2015 20:32 GMT+7

(TNO) Thêm một vụ phát hiện kho báu có từ thời Thế chiến 2, lần này tại một ngôi làng ngoại ô Moscow, Nga nhưng được nói đó là tài sản của người Nga chứ không phải của Đức Quốc xã như kho báu được phát hiện trước đó ở Ba Lan.

(TNO) Thêm một vụ phát hiện kho báu có từ thời Thế chiến 2, lần này tại một ngôi làng ngoại ô Moscow, Nga nhưng được nói đó là tài sản của người Nga chứ không phải của Đức Quốc xã như kho báu được phát hiện trước đó ở Ba Lan.

Một kho báu khác được nói là chôn giấu ở ngoại ô Moscow - Ảnh minh họa: Reuters
Một kỹ sự người Đức đã phát hiện nhiều xe tải chở đầy vàng, bạc và nữ trang ước tính 100 tấn được chôn dưới lòng đất ở một ngôi làng phía tây nam thủ đô Moscow, hãng tin Sputnik (Nga) cho hay hôm nay 8.9. Người kỹ sư không được nêu tên đã sử dụng radar dò xuyên lòng đất để tìm và phát hiện ra chỗ chôn kho báu được nói là có từ thời Thế chiến 2.
Sputnik dẫn lại nguồn tin từ tờ báo Bild của Đức nói rằng người kỹ sư đã gần như “bỏ mạng trong việc tìm kiếm kho báu này”. Kỹ sư Đức nói rằng phát hiện có đến 6 xe tải chở 100 tấn vàng, bạc và nữ trang ở dưới lòng đất, cách mặt đất khoảng 15-17 m.
Trong khi Daily Mail của Anh nói rằng đó là kỹ sư người Nga, nhưng không nêu danh tính. Tờ báo này nói đó là tài sản của ngân hàng ở Smolensk đã được quân đội Liên Xô mang đi giấu vì sợ Đức Quốc xã cướp.
Năm 1941, Hitler xua 3 triệu quân sang tấn công Liên Xô khiến việc đưa đi giấu số tài sản này trở nên khó khăn. Người Nga chia số tài sản và chất lên 8 xe tải, rồi đi về hướng đông. Giữa đường khi đang cố vượt qua sông Dnieper, đoàn xe chở kho báu bị quân Đức nã súng và bị trúng đạn, làm tiền vàng bắn tung tóe.
Đến cuối ngày, tức 16.7.1941, chỉ 5 xe tài chở kho báu nói trên về được đến ngôi làng Otnosovo, theo Daily Mail. Nhiều năm sau đó, dân làng gần đó phát hiện nhiều đồng tiền vàng.
Daily Mail cũng dẫn nguồn tin từ Bild cho biết quân đội Liên Xô giữ hết các xe tải kho báu sau khi đốt hết tiền bạc và các tài sản khác, ngoại trừ giữ lại vàng, bạc và nữ trang. Sau đó, số tài sản này được chôn dưới hầm mỏ gần Vyazma và bị lãng quên cho đến ngày nay.
Chưa rõ thực hư của việc phát hiện kho báu ở Moscow. Tờ báo Bild nói người kỹ sư tuyên bố sẽ xuất hiện trước công chúng trong vài ngày tới để chứng minh những điều mình nói là sự thật.
Đây là phát hiện tiếp theo liên quan đến tài sản của thời Thế chiến 2. Trước đó, Ba Lan khẳng định phát hiện một đoàn tàu dưới lòng đất chứa đầy vàng của Đức Quốc xã cũng với phương pháp dò tìm bằng radar xuyên lòng đất. Công việc tìm kiếm đang được tiến hành ở Ba Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.