Ba Lan phong tỏa khu vực nghi chôn tàu chở vàng của Đức quốc xã

01/09/2015 10:40 GMT+7

(TNO) Chính quyền Ba Lan ngày 31.8 tuyên bố đã phong tỏa khu vực được cho là chôn vùi con tàu chở đầy vàng của Đức quốc xã giữa lúc cơn sốt săn lùng kho báu lên đến đỉnh điểm.

(TNO) Chính quyền Ba Lan ngày 31.8 tuyên bố đã phong tỏa khu vực được cho là chôn vùi con tàu chở đầy vàng của Đức quốc xã giữa lúc cơn sốt săn lùng kho báu lên đến đỉnh điểm.

Một đường hầm nằm dưới tòa lâu đài Ksias ở  Walbrzych, nơi kho vàng trên tàu của Đức quốc xã đang bị chôn vùi, theo như các tin đồn - Ảnh: AFP
Cơn sốt săn vàng tăng cao đặc biệt sau khi Thứ trưởng Bộ Văn hóa Ba Lan Piotr Zuchowski hồi tuần trước khẳng định ông “chắc chắn hơn 99%” rằng con tàu chở vàng có tồn tại và sẽ sớm được tìm ra. Giới chức Ba Lan cũng cho biết thông tin về việc xác định vị trí con tàu mà 2 tay săn lùng kho báu đã gửi cho chính quyền là có giá trị và ít nhất 4 bộ của nước này đang vào cuộc. Chính thông tin phát hiện vị trí con tàu kể trên đã châm ngòi cho cơn sốt kho báu hiện nay.
Trong những ngày qua, đông đảo người dân địa phương và cả người nước ngoài, mang theo đủ kiểu máy dò kim loại, đổ xô về khu rừng trên núi Owl, tại tỉnh Lower Silesia. Đó là nơi mà tuần trước, chính quyền cho biết từ hình ảnh do radar xuyên lòng đất chụp được, họ đã "nhìn thấy" một đoàn tàu lửa bọc thép nằm trong một đường hầm.
Khu vực này được cho là gần nơi tọa lạc của một tòa lâu đài ở thành phố Walbrzych, nơi có hàng loạt tuyến đường sắt ngầm cũng như các hầm ngầm được Đức quốc xã xây dựng hồi thế chiến thứ 2. Đó là một phần trong dự án mang tên Riese (khổng lồ) của Đức quốc xã nhằm vận chuyển vũ khí, hàng tiếp tế giữa cuộc chiến rộng khắp mà Đức quốc xã phát động.
Không ít "bản đồ kho báu" đã được vẽ ra - Ảnh: Reuters
“Đến 1/2 cư dân Walbrzych và những người ở nơi khác đang đi săn lùng kho báu hoặc đổ đến vì tò mò. Chúng tôi lo lắng cho sự an toàn của họ”, bà Magdalena Koroscik, một phát ngôn viên cảnh sát địa phương, nói.
Giữa hàng loạt rủi ro theo kiểu “truyền thống” khi hàng loạt người tập trung ở một chỗ, bà Koroscik cho biết một người săn lùng kho báu suýt chút nữa là bị tàu hỏa đâm trúng khi đứng ở đường ray mà… chụp hình tự sướng.
Báo Los Angeles Times dẫn lời người đứng đầu vùng Hạ Silesia của Ba Lan, ông Tomasz Smolarz cho biết khu vực xung quanh nơi được cho là chứa con tàu chở vàng đã bị cảnh sát phong tỏa.
“Điều quan trọng hàng đầu là chúng tôi phải đảm bảo sự an toàn của mọi người”, ông Smolarz nói, và cho biết thêm khu vực rừng chạy dọc theo các đường ray dẫn từ thủ phủ Wroclaw tới nơi đi vào hệ thống ngầm kể trên đã bị chặn, không cho mọi người vào.
Ông xác nhận thông tin nhiều chuyên gia quân sự đã được cử đến để kiểm tra nguy cơ xảy ra cháy nổ, bởi hình ảnh radar mà các tay săn lùng kho báu có được cho thấy các khẩu pháo nhô lên từ con tàu.
Chính quyền lặp lại lời cảnh báo con tàu có thể bị gài bom, nếu động đến có thể sẽ phát nổ. Nguy cơ này là không nhỏ bởi theo logic bình thường, Đức quốc xã sẽ có khuynh hướng gài bom con tàu - nếu thực sự nó chở theo rất nhiều vàng và vũ khí - trước khi bỏ nó lại trong đường hầm trước cuộc tấn công của Hồng quân Liên Xô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.