Pháp trả lại tiền đặt cọc, không bồi thường cho Nga vụ tàu Mistral

06/08/2015 08:53 GMT+7

(TNO) Pháp và Nga đã thống nhất phương án giải quyết hậu sự của thương vụ mua bán tàu chở trực thăng Mistral không thành vì lệnh trừng phạt Nga, nhưng không rõ khoản tiền mà Paris phải bồi thường cho Moscow.

(TNO) Pháp và Nga đã thống nhất phương án giải quyết hậu sự của thương vụ mua bán tàu chở trực thăng Mistral không thành vì lệnh trừng phạt Nga, nhưng không rõ khoản tiền mà Paris phải bồi thường cho Moscow.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP
AFP cho hay Paris và Moscow thống nhất phương án giải quyết hôm qua 5.8 sau cuộc nói chuyện giữa Tổng thống Francois Hollande và Tổng thống Vladimir Putin. Theo đó Pháp đồng ý trả lại toàn bộ tiền mà Nga đưa trước là 785 triệu euro, và Pháp tháo gỡ tất cả thiết bị của Nga sử dụng trên 2 tàu chiến để chuyển trả cho Moscow.
Hợp đồng mua bán 2 tàu chiến được ký kết hồi năm 2011, có tổng giá trị 1,2 tỉ euro, tương đương 1,3 tỉ USD. Tháng 11.2014, 2 bên đồng ý ngưng hợp đồng sau khi phương Tây đưa ra lệnh cấm vận trừng phạt Nga về việc Moscow sáp nhập Crimea vào Nga và cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.
“Nga sẽ nhận lại toàn bộ số tiền của mình đã đặt trước để mua 2 chiếc tàu sân bay trực thăng”, Văn phòng Tổng thống Pháp viết trong thông cáo báo chí được AFP trích dẫn.
Tàu chở trực thăng lớp Mistral mà Moscow đặt mua của Pháp - Ảnh: AFP
Trong khi đó Nga nói 2 bên đã thống nhất và sẽ sớm kết thúc thương vụ. “Tổng thống Nga và Tổng thống Pháp đã có quyết định chung chấm dứt hợp đồng”, điện Kremlin nói một cách ngắn gọn trong thông cáo báo chí. Điện Kremlin cũng cho biết Pháp đã chuyển toàn bộ số tiền đặt cọc lại cho Nga.
Một nhóm chuyên gia Nga sẽ sang Pháp vào tháng 11.2015 để tháo gỡ và mang về Nga các thiết bị của Nga lắp đặt trên tàu chiến, một nguồn tin từ quân đội Nga nói với TASS.
Tuy nhiên 2 bên không đề cập đến khoản bồi thường mà Pháp phải trả cho Nga vì đơn phương chấm dứt hợp đồng. Ngoài khoản tiền mà Nga đặt trước cho Pháp, Moscow đòi khoản bồi thường 1,2 tỉ euro được cho là chi phí huấn luyện nhân sự và cơ sơ hạ tầng lắp đặt ở cảng Vladivostok cho 2 tàu chiến nói trên.
Tuy nhiên theo AFP, Paris có vẻ như có cách giải quyết riêng về chuyện này rằng Nga sẽ được bồi hoàn “xứng đáng”. Nếu hợp đồng vẫn tiếp tục, 2 tàu chở trực thăng đang ở cảng của Pháp phải giao cho Nga chậm nhất là hết năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.