Pháp phủ nhận đạt thỏa thuận bồi thường vụ tàu Mistral với Nga

01/08/2015 11:08 GMT+7

(TNO) Tổng thống Pháp Francois Hollande đã lên tiếng phủ nhận việc đạt được thỏa thuận bồi thường cho Nga trong vụ Pháp hủy giao 2 tàu chở trực thăng lớp Mistral cho Nga, BBC ngày 1.8 đưa tin.

(TNO) Tổng thống Pháp Francois Hollande đã lên tiếng phủ nhận việc đạt được thỏa thuận bồi thường cho Nga trong vụ hủy bán 2 tàu chiến lớp Mistral cho Moscow, BBC ngày 1.8 đưa tin.

Tổng thống Pháp Francois Hollande phủ nhận đạt được thỏa thuận bồi thường cho Nga  - Ảnh: ReutersTổng thống Pháp Francois Hollande phủ nhận đạt được thỏa thuận bồi thường vụ tàu Mistral cho Nga - Ảnh: Reuters
“Thương lượng đang được tiến hành. Tôi sẽ ra quyết định trong vài tuần tới”, Tổng thống Hollande nói trong một cuộc họp báo.
Theo Tổng thống Pháp, chưa có thỏa thuận nào đạt được về vụ bồi thường và ông phủ nhận thông tin từ một nguồn tin thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Hôm qua 31.7, ông Vladimir Kozhin, cố vấn công nghệ quân sự cho Tổng thống Putin được cơ quan thông tấn nhà nước RIA Novosti trích phát biểu cho biết thương lượng đã kết thúc, Pháp và Nga đã đạt được một mức bồi thường cả về số tiền và thời gian thực hiện.
Tờ nhật báo của Nga Kommersant còn trích dẫn nhiều nguồn tin nói rằng Pháp đồng ý bồi thường 1,16 tỉ euro. Số tiền này được nói là bồi thường cho việc đào tạo 400 thủy thủ Nga, lắp đặt cơ sở hạ tầng cảng ở Vladivostok, nơi sẽ sử dụng làm cảng đậu chiếc tàu chở trực thăng lớp Mistral mà Pháp lẽ ra phải chuyển giao, cùng khoản chi cho việc chế tạo 4 chiếc trực thăng Ка-52К.
Tàu chiến Vladivostok ở cảng Saint-Nazaire, Pháp - Ảnh: AFPTàu chở trực thăng lớp Mistral mang tên Vladivostok ở cảng Saint-Nazaire, Pháp - Ảnh: AFP
Tờ nhật báo của Nga còn nói chi tiết là thỏa thuận bồi thường được 2 bên thống nhất trong cuộc họp hồi tuần trước giữa Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Louis Gautier.
Trong khi đó, người đứng đầu chính phủ Pháp, Tổng thống Hollande phủ nhận hoàn toàn, nói rằng thương lượng vẫn còn đang dở dang.
Pháp đồng ý bồi thường sau khi quyết định ngưng bán 2 tàu chiến cho Nga. Mỹ và nhiều nước phương Tây, trong đó có Pháp phản đối và cấm vận Nga về vấn đề xung đột ở miền đông Ukraine cũng như việc sáp nhập Crimea vào Nga hồi đầu năm 2014.
Chính điều này khiến Paris quyết định không giao hàng cho Moscow, dù hợp đồng giữa 2 bên đã được thống nhất từ năm 2011. Hợp đồng trị giá khoảng 1,2 tỉ euro, tương đương 1,3 tỉ USD. Nga đã thanh toán trước 840 triệu euro cho Pháp.
Theo hợp đồng, chiếc tàu đầu tiên phải được giao cho Nga vào tháng 4.2014. Theo BBC, 2 tàu chiến này đã được Pháp đóng xong và đang neo đậu ở cảng Saint-Nazaire.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.