HĐND TP.HCM bác tờ trình thu phí đường bộ đối với mô tô

11/12/2014 20:05 GMT+7

(TNO) Chiều 11.12, HĐND TP đã bác tờ trình của UBND TP.HCM về thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô trên địa bàn.

 
ĐB HĐND TP.HCM biểu quyết các tờ trình - Ảnh: Độc Lập

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm và nhiều đại biểu (ĐB) còn băn khoăn vì trong tờ trình UBND TP vẫn chưa có phương án cụ thể, tối ưu để triển khai việc thu phí.

Theo quy định thì việc thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô sẽ được giao về cho cán bộ các phường xã thực hiện. Tuy nhiên, bà Tâm cho rằng, cán bộ phường, xã hiện đang quá tải công việc. Hộ tích cực tự giác đi nộp phí thì tốt, còn hộ không chịu nộp hiện vẫn không có chế tài xử lý.

“Mặc dù TP.HCM là địa phương chậm triển khai việc thu phí nhất trong cả nước nhưng khi thông qua rồi có làm được không. Nếu để xảy ra tiêu cực, thiếu công bằng là cái hại rất lớn”, bà Tâm nói.

Theo bà Tâm, ngay cả các TP lớn đã thực hiện thu phí này như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ,… sau 2 năm cũng chỉ thu đạt 30-50%, chứ chưa có địa phương nào thu đủ như dự kiến.

Còn ĐB Lâm Thiếu Quân nêu vấn đề, TP.HCM có đến hơn 20% xe máy ngoài tỉnh, chưa kể vấn đề xe không chính chủ, sẽ phát sinh rất nhiều khó khăn khi thực hiện.

Ngay cả Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cũng chưa thể giải trình rõ ràng, cụ thể các thắc mắc của ĐB, phương án thu phí và thừa nhận Công an TP cũng lắc đầu vì hiện không có quy định để xử lý.

Trước những khó khăn và còn nhiều vướng mắc trên, cả Chủ tịch HĐND TP và nhiều ĐB cùng lo lắng việc triển khai thu phí này có thể sẽ tạo ra những bất cập, thiếu công bằng khi có người nộp, người không nộp phí. Vì vậy, HĐND TP.HCM đã bác, chưa thông qua tờ trình về thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn TP.HCM.

Nguyên Mi

>> UBND TP.HCM thống nhất thu phí đường bộ xe máy từ đầu năm 2015
>> TP.HCM đề xuất thu phí đường bộ xe máy từ 1.1.2015
>> Thu phí nhưng không ra biên lai
>> Dịch vụ taxi Uber: 'Hay trước mắt, khó lường an toàn
>> Giám đốc Sở GTVT TP.HCM: Năm 2015, giải quyết 80% tình trạng ngập nước
>> Chống ngập tại TP.HCM: Giải pháp đưa ra không chính xác
>> HĐND TP.HCM lấy phiếu tín nhiệm 18 chức danh lãnh đạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.