Chống ngập tại TP.HCM: Giải pháp đưa ra không chính xác

09/12/2014 19:10 GMT+7

(TNO) Qua nhiều năm thực hiện chương trình chống ngập nhưng người dân TP.HCM vẫn phải bì bõm lội nước, “sống chung với lũ” mỗi khi triều cường, mưa lớn.

 
Nâng đường chống ngập khiến nhiều nhà dân thấp hơn mặt đường lại chịu ngập khi trời mưa - Ảnh: Phạm Hữu

Đó là bức xúc của nhiều đại biểu (ĐB) Hội đồng nhân dân (HĐND) TP trong buổi thảo luận tổ chiều nay (9.12).

Ngập vẫn hành dân

Theo ĐB Huỳnh Thanh Nhân, chương trình chống ngập của TP trong thời gian qua chưa hiệu quả, chưa khoa học. Các cơ quan chức năng nâng đường rất cao để không bị ngập nơi này nhưng lại chuyển ngập sang nơi khác, còn người dân thì lại khốn khổ khi nền nhà thấp hơn mặt đường.

“Mình được lợi cho mình nhưng đẩy cái khó, cái khổ cho dân. Vậy phải tính toán sao cho hợp lý chứ đừng để ảnh hưởng đến đời sống người dân”, ĐB Nhân có ý kiến.

ĐB Hà Phước Thắng đề nghị trong báo cáo của UBND cần có địa chỉ cụ thể về điểm ngập, điểm nào đã khắc phục, chưa khắc phục, mới phát sinh, để đưa vào chỉ tiêu giảm ngập năm 2015.

Liên quan đến chống ngập, theo tổng hợp của HĐND TP, nhiều cử tri Q.1 cũng có ý kiến đề nghị UBND TP đánh giá kết quả của việc thực hiện chương trình giảm ngập nước giai đoạn 2011-2015.

Năm 2014, chỉ tiêu được HĐND đặt ra là phải xóa, giảm 6 điểm ngập do mưa và 3 điểm ngập do triều nhưng các cơ quan chống ngập chỉ mới xóa được 2 điểm ngập do mưa và 1 điểm ngập do triều.

Chống ngập chưa hiệu quả

Tham gia giải trình, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó giám đốc Trung tâm chống ngập TP.HCM, thừa nhận, vừa qua, các tuyến đường TP đã được đầu tư lớn về quy mô, căn cơ để chống ngập. Tuy nhiên do đặc điểm tự nhiên, hệ thống sông rạch chằng chịt và đỉnh triều mỗi năm mỗi tăng cao nên một phần diện tích của TP hiện vẫn thấp so với mực triều cường, còn ngập.

Hiện, TP còn khoảng diện tích khu vực 650 km2 cần bổ sung đủ số cống, với chiều dài khoảng 6.000 km, để chống ngập. Trung tâm TP được lấy làm trọng điểm để ưu tiên chống ngập trước, sau đó sẽ đến các vùng ngoại vi. Để chống ngập do triều thì khu vực trung tâm TP và theo bờ hữu sông Sài Gòn sẽ được đầu tư 13 cống kiểm soát triều, kết hợp với tuyến đê dài 172 km để tạo vòng vây bảo vệ TP.HCM.


Nhiều tuyến đường tại TP.HCM trở thành sông khi có mưa lớn, triều cường - Ảnh: Long Trần 

Ông Dũng cho biết, kế hoạch năm 2015, TP.HCM sẽ tiếp tục xử lý 8 điểm ngập do mưa gồm: đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7), đường An Dương Vương (Q.8), đường Hồ Ngọc Lãm, đường Trần Đại Nghĩa (Q.Bình Tân), đường Dương Văn Cam, Đặng Thị Rành, Hồ Văn Tư, Kha Vạn Cân (Q.Thủ Đức) và hai điểm ngập do triều là đường Lương Định Của (Q.2) và đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7).

Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, giải thích thêm, một số vùng tại TP được quy hoạch cốt nền đảm bảo chống ngập nhưng thực tế do tác động biến đổi khí hậu, mực triều cường lên rất nhanh (từ 1,32m nay đã tăng lên đến 1,68m) làm các điểm ngập mới phát sinh, ngoài ra ngập cũng do mưa.

Trước giải thích trên, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP, đã không đồng tình, đề nghị: “Nói thành phố ngập do mưa, do triều nhưng còn nguyên nhân nữa là ngập do ta. Đề nghị giám đốc sở nói thêm nguyên nhân ngập do ta”.

Ông Chung nhìn nhận, giải pháp chống ngập đưa ra không chính xác, cống nhỏ, đơn vị thi công không thực hiện đúng các quy định làm ngăn dòng, tắc nghẽn dòng chảy gây ngập, gây bức xúc cho người dân. Ngoài ra, các cơ quan ban ngành chưa phối hợp tốt, chồng chéo trong quản lý các hệ thống kênh rạch, cống thoát nước.

Nguyên Mi

>> HĐND TP.HCM lấy phiếu tín nhiệm 18 chức danh lãnh đạo
>> Chất vấn tại kỳ họp HĐND TP.Hà Nội: Nhiều sai sót trong quản lý biệt thự
>> Dân Sài Gòn lại khốn đốn vì ngập nước
>> TP.HCM: Đại biểu bức xúc về tình trạng ngập nước, cướp giật
>> Sao lúc làm đường không tính đến việc chống ngập ?
>> Nâng đường chống ngập ở TP.HCM: Vừa tốn kém, vừa hại dân
>> Nâng đường chống ngập ở TP.HCM: Có thể kiện đòi bồi thường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.