Cuộc đào tẩu của ‘trùm’ lừa thiên thạch - Kỳ 4: Màn kịch của ông ‘cố vấn’

11/12/2014 09:55 GMT+7

Quá trình điều tra, truy bắt trùm lừa thiên thạch Lê Văn Huy, cơ quan công an xác định có rất nhiều người từng là nạn nhân của Huy, sau đó trở thành tay chân đắc lực giúp y lừa đảo.

Cuộc đào tẩu của ‘trùm’ lừa thiên thạch - Kỳ 4: Màn kịch của ông ‘cố vấn’
Vi Xuân Uyên - Ảnh: C.T.V

Theo thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm - Bộ Công an, đường dây lừa đảo do Lê Văn Huy cầm đầu không chỉ có chân rết khắp nơi ở VN mà còn có cả đồng phạm và nạn nhân ở các nước như Thái Lan, Campuchia…

Điều đặc biệt của đường dây này chính là việc “hoán đổi” số phận của nhiều nạn nhân. Có rất nhiều người sau khi bị lừa đã theo chân bọn chúng đòi lại tiền và trong quá trình đeo bám, họ chứng kiến những pha lừa ngoạn mục, lấy tiền rất dễ dàng nên xin gia nhập. Lúc đầu, họ nhập băng chủ yếu để đi dụ dỗ con mồi nhằm… lấy lại vốn. Nhưng khi đã lấy đủ số tiền bị mất, họ không thể dừng mà tiếp tục đi lừa những người khác. Vi Xuân Uyên là một điển hình.

Nạn nhân thành “quân sư”

Như chúng tôi đã đề cập ở bài trước, Vi Xuân Uyên (68 tuổi, ngụ Hà Nội), là đại tá quân đội về hưu. Ông Uyên bị Lê Văn Huy gạ gẫm mua thiên thạch và trắng tay sau khi vét sạch tài sản đổ vào mối làm ăn này. Từ đó, ông Uyên theo sát Huy để đòi tiền, rồi “nhập cuộc” và được Huy rất tin tưởng phong làm “quân sư” kiêm tài xế riêng.

 

Quyết tâm hạ trừ cái ác

Đại tá Đoàn Văn Hoa, Phó cục trưởng Cục C52, khẳng định Vi Xuân Uyên hay Lê Văn Huy dù có ma mãnh, biến hóa khôn lường đến mấy cũng không thể đấu trí lại với lực lượng công an, đặc biệt là các trinh sát dày dạn kinh nghiệm, xả thân và quyết tâm hạ trừ cái ác để đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Cũng vì biết điều này, Lê Văn Huy sau nhiều năm trốn chạy đã chấp nhận tra tay vào còng một cách tâm phục khẩu phục.

Tháng 12.2009, Công ty Hoàng Huy Gia Định, chuyên buôn bán thiên thạch, được thành lập, Huy làm giám đốc và ông Uyên được cất nhắc làm phó giám đốc. Hai người trở thành cặp bài trùng “lừa đâu ăn đó” khiến bao gia đình tan cửa nát nhà, nợ nần chồng chất…

Nguyên tắc điều hành đường dây của Lê Văn Huy là chia vùng cho các đàn em, nếu bị phát hiện nơi này sẽ chuyển sang nơi khác, đồng thời ngừng mọi hoạt động tại nơi đã bị lộ. Còn khi trao đổi qua điện thoại với đồng phạm hoặc “con mồi”, Huy thường tung hỏa mù bằng cách sử dụng các thuê bao đăng ký ở Thái Lan, Campuchia; hoặc ở TP.HCM thì dùng đầu số 04 để gọi, còn ở Hà Nội thì gọi bằng đầu số 08... Sự xảo quyệt của Huy khiến cơ quan điều tra gặp nhiều khó khăn khi truy bắt, trong khi đường dây của y cứ “ăn nên làm ra”.

Cuối năm 2013, công an các tỉnh nhận được đơn tố cáo của nhiều nạn nhân nên ráo riết vào cuộc truy tìm kẻ cầm đầu. Trong lúc Huy “ẩn mình” tránh sự truy bắt thì Vi Xuân Uyên tách ra làm ăn riêng và điều hành một nhóm khác, bắt đầu hành trình lừa đảo… độc lập.

“82 triệu USD/kg ai bán tôi mua”

Sau khi tách ra khỏi “ông trùm”, Vi Xuân Uyên về Hóc Môn, TP.HCM mở công ty riêng, lên các kế hoạch, kịch bản lừa đảo.

Đầu tiên, ông Uyên cho đàn em đi tung tin đang cần mua thiên thạch với giá 82 triệu USD/kg. Đồng phạm của ông Uyên là Trần Văn Ngọc gặp Nguyễn Bá Lựa, một tay cò chuyên nghiệp, gợi ý tìm mối mua thiên thạch về bán để kiếm lời. Ít tuần sau, Ngọc thông báo tìm được người ở Bến Tre, sau đó cùng Lựa đi gặp Vi Xuân Uyên. Ông Uyên đưa Ngọc, Lựa các dụng cụ gương thủy tinh, bật lửa đến Bến Tre gặp Đoàn và Phương (người bán thiên thạch) để thử hàng. Khi Ngọc và Lựa đưa gương lại gần, lập tức mặt gương nứt ra còn đá và lò xo bật lửa thì bay ra ngoài.

Phương ra giá 10 triệu USD/kg. Ngọc và Lựa về TP.HCM báo cáo nhưng ông Uyên không đồng ý ứng tiền. Sau đó, Phương thỏa thuận nếu đưa 5 tỉ đồng sẽ đi cùng Ngọc và Lựa mang thiên thạch lên TP.HCM bán, Phương chỉ thu 10 triệu USD/kg, còn bán được giá cao hơn nhóm của Lựa chia nhau. Ông Uyên vẫn không đồng ý phương án này.

Trong lúc thương vụ đang giằng co, Lựa chợt nghĩ đến bà L., quê Lâm Đồng, là đại gia thân tín lâu nay. Qua trao đổi, thấy lời quá lớn, bà L. rất ham nhưng không đồng ý bỏ ra 5 tỉ đồng để giao dịch. Sau khi bàn bạc, ông Uyên nói bà L. bỏ ra 200 triệu đồng đặt cọc, ông ta bỏ ra 5 tỉ đồng và cùng đi mua thiên thạch. Phương sẽ mang thiên thạch đến Cần Thơ để giao dịch.

Khi đến Cần Thơ, bà L. đưa ông Uyên 130 triệu đồng tiền mặt và chuyển vào tài khoản của ông ta thêm 70 triệu đồng. Ông Uyên cũng cho bà L. xem 5 tỉ để trong va li. Thế nhưng, khi gặp mặt thì Phương đổi ý, yêu cầu phải đưa trước 8 tỉ mới cho xem hàng, đồng thời hối thúc nếu không có tiền tươi thì đưa thiên thạch về Bến Tre bán cho một khách hàng đang đợi.

Thấy món lời quá khủng, lại tận mắt chứng kiến va li tiền của ông Uyên nên bà L. đồng ý chi thêm 3,9 tỉ đồng cho Phương. Sau khi nhận tiền, cả bọn để bà L. lại khách sạn và trốn biệt. Bà L. chờ mãi không thấy người mang thiên thạch đến thì biết mình bị lừa nên đã ra cơ quan công an trình báo.

Sau một thời gian truy quét, Công an Cần Thơ bắt giữ ông Uyên cùng ê kíp lừa đảo là Ngọc và Lựa. Tại cơ quan công an, chúng khai cũng với thủ đoạn trên đã lừa của nạn nhân P.B.V (TP.HCM) 140 triệu đồng. 

Biên Thảo

>> Một nghi can lừa đảo mua bán thiên thạch ra đầu thú
>> Bắt 'trùm' lừa đảo thiên thạch
>> Lừa đảo bán 'thiên thạch': Kẻ cầm đầu bị đề nghị án 14-15 năm tù
>> Bắt 2 tên lừa bán thiên thạch
>> Vụ mua bán thiên thạch: Bắt thêm 2 nghi phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.