Lừa đảo bán 'thiên thạch': Kẻ cầm đầu bị đề nghị án 14-15 năm tù

22/09/2014 18:00 GMT+7

(TNO) Sau một ngày xét xử, lúc 16 giờ 30 chiều nay 22.9, Viên KSND TP.Cần Thơ giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị HĐXX tòa sơ thẩm TAND TP.Cần Thơ tuyên phạt, Trần Văn Phương (47 tuổi, ngụ H.Giồng Trôm, Bến Tre), Vi Xuân Uyên (68 tuổi, ngụ Q.Ba Đình, Hà Nội) cùng 14 đến 15 năm tù...

(TNO) Sau một ngày xét xử, lúc 16 giờ 30 chiều nay 22.9, Viên KSND TP.Cần Thơ giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tòa sơ thẩm TAND TP.Cần Thơ tuyên phạt, Trần Văn Phương (47 tuổi, ngụ H.Giồng Trôm, Bến Tre), Vi Xuân Uyên (68 tuổi, ngụ Q.Ba Đình, Hà Nội) cùng 14 đến 15 năm tù; Trần Văn Ngọc (45 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) 13 đến 14 năm tù, Nguyễn Văn Đoàn (34 tuổi, ngụ H.Hòn Đất, Kiên Giang) 8 đến 8 năm tù, cùng về hành  tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời Tòa cũng buộc các bị cáo phải trả lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt của 2 bị hại.

Đề  nghị tuyên phạt bị cáo cầm đầu nhóm lừa đảo bán thiên thạch 14 đến 15 năm tù
Các bị cáo trong vụ án tại phiên tòa xét xử sáng 22.9 - Ảnh: Mai Trâm

Theo cáo trạng, từ tháng 4 đến tháng 5. 2013, Trần Văn Phương cấu kết với Trần Văn Ngọc, Nguyễn Văn Đoàn  và Vi Xuân Uyên để tổ chứa lừa đảo nhiều nạn nhân bằng hình thức mua bán đá "thiên thạch" bằng cách lợi dụng lòng tham, sự nhẹ dạ, cả tin của nhiều nạn nhân ở các tỉnh, thành để lừa đảo chiếm đoạt hàng tỉ đồng.

Bọn chúng chia làm 2 nhóm, nhóm đóng giả người bán và nhóm đóng giả người mua. Nhóm đóng người bán gồm Phương, Đoàn, Ngọc thực hiện việc tìm “con mồi” để bán đá “thiên thạch”; nhóm đóng giả người mua chỉ có Vi Xuân Uyên thực hiện nhiệm vụ thỏa thuận với “con mồi” sẽ đồng ý mua lại đá “thiên thạch” với giá cao, đồng thời yêu cầu “con mồi” đặt cọc để lấy mẫu thử. Khi bị hại đã tin tưởng đặt cọc để mua thì bọn chúng tìm cách trì hoãn và chiếm đoạt số tiền rồi bỏ trốn

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành thật khai báo và thừa nhận hành vi lừa đảo.

Trong phần xét hỏi, HĐXX đã tạm nghỉ trong một thời gian ngắn để cho các bị cáo và bị hại tự thương lượng phần bồi thường thiệt hại cho bị hại trước khi Viện KSND đề nghị mức án và HĐXX tuyên án. Tuy nhiên, chỉ có  gia đình bị cáo Phương đồng ý tiếp tục trả lại số tiền hơn 100 triệu đồng cho bị hại và HĐXX cũng đã ghi nhận sự tự nguyện trên.

Đến nay, cơ quan điều tra đã xác định, bằng thủ đoạn trên, chỉ trong thời gian ngắn, băng nhóm trên đã thực hiện thành công 2 vụ lừa đảo 2 nạn nhân tại TP.HCM để chiếm đoạt trên 3,2 tỉ đồng.

 Mai Trâm

>> Bắt 4 kẻ lừa đảo bán "thiên thạch
>> Bắt 2 tên lừa bán thiên thạch
>> Đề nghị truy tố 4 bị can lừa đảo mua bán thiên thạch
>> Bắt nghi phạm lừa mua bán thiên thạch 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.