Lãnh đạo biểu tình Hồng Kông đầu thú nhưng không bị bắt

03/12/2014 23:24 GMT+7

(TNO) Ba nhà đồng sáng lập tổ chức Chiếm Trung Hoàn – nhóm khởi xướng phong trào bất tuân dân sự tại Hồng Kông – được tự do, không bị truy tố sau khi đến “nộp mình” cho cảnh sát, South China Morning Post ngày 3.12 đưa tin.

>> Người khởi xướng Chiếm Trung Hoàn đầu hàng chính quyền Hồng Kông

 

(Từ trái qua) Hồng Y Joseph Zen, ông Chu Diệu Minh, Trần Kiện Dân và Đới Dịu Đình trước sở cảnh sát - Ảnh: Reuters

Chiều 3.12, các ông Đới Diệu Đình, Trần Kiện Dân và Chu Diệu Minh có mặt tại Sở Cảnh sát Trung Hoàn (Hồng Kông), mang theo một lá thư với chữ ký của cả ba.

Trong bức thư, ba nhà sáng lập Chiếm Trung Hoàn nói rằng mình đã tham gia vào cuộc tụ tập từ ngày 28.9 và có thể đã phạm phải các điều luật được quy định trong Sắc lệnh về Trật tự Công cộng, South China Morning Post (SCMP) đưa tin

Họ được hộ tống bởi Hồng y Joseph Zen, người từng là giám mục Công giáo đứng đầu tại Hồng Kong, và hàng chục người ủng hộ. Khoảng 60 người biểu tình khác cũng đã đưa ra một bản tuyên bố, trong đó liệt kê chi tiết việc tham gia phong trào cũng như thông tin cá nhân của họ.

Những thông tin này được nộp lên cảnh sát. Bên cạnh những người ủng hộ phong trào biểu tình tại Hồng Kông, những người ủng hộ chính quyền cũng có mặt. Họ mang theo hình biếm họa với gương mặt của các ông này ghép vào bộ quần áo tù nhân.

Ông Đới Diệu Đình cho biết sau khi họ đầu thú, cảnh sát đã đưa cho ba người sáng lập Chiếm Trung Hoàn một biểu mẫu để điền vào. “Trong đó có cả danh sách những tội mà chúng tôi có thể đã phạm phải”, “lời khuyên của chúng tôi cho những người tham gia là ghi rằng mình đã tụ tập trái phép”, SCMP trích lời ông Đới.

 

Hai ông Chu Dịu Minh và Trần Kiện Dân ôm nhau trước khi bước vào sở cảnh sát đầu hàng, tuy nhiên không ai bị bắt - Ảnh: Reuters

Đối với những tội khác, ông Đới nói rằng: “Chúng tôi sẽ đợi cảnh sát truy tố”. Tuy nhiên, sau đó cả 3 ông cùng những người ủng hộ đều được thả mà chưa phải nhận bất cứ cáo buộc nào.

Ông Đới Diệu Đình cũng nói rằng động thái của 3 nhà sáng lập ngày hôm nay đánh dấu sự kết thúc cho phong trào bất tuân dân sự mà tổ chức Chiếm Trung Hoàn khởi xướng, nhưng phong trào dân chủ của Hồng Kông sẽ tiếp tục.

Cùng ngày 3.12, ông Lý Phi, Chủ nhiệm Ủy ban Luật Cơ bản cho Hồng Kông của Bắc Kinh, nói rằng phong trào biểu tình đã khiến người dân Hồng Kông có cái nhìn đúng đắn hơn về tiến trình dân chủ của thành phố này.

Ông Lý cho rằng sau sự kiện biểu tình này, sẽ có ngày càng nhiều người Hồng Kông cảnh giác và ý thức rõ ràng hơn trong việc hiện thực hóa các quyền dân chủ của họ. “Họ nên biết rằng đâu là điều đúng đắn cho sự thịnh vượng và ổn định lâu dài của Hồng Kông”, SCMP dẫn lời ông Lý.

Hà Chi

>> Đụng độ ác liệt tại Hồng Kông
>> Sinh viên Hồng Kông thừa nhận thất bại, Joshua Wong tuyệt thực
>> Biểu tình Hồng Kông trước lựa chọn: 'Bạo lực hay không bạo lực?
>> Người biểu tình Hồng Kông cố chiếm trụ sở chính quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.