Sinh viên Hồng Kông thừa nhận thất bại, Joshua Wong tuyệt thực

01/12/2014 23:00 GMT+7

(TNO) Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông thừa nhận kế hoạch bao vây trụ sở chính quyền thất bại và thủ lĩnh biểu tình Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) tuyên bố tuyệt thực cho đến khi chính quyền chịu mở lại đối thoại với người biểu tình, theo Channel News Asia.

>> Biểu tình Hồng Kông trước lựa chọn: 'Bạo lực hay không bạo lực?

 

Thủ lĩnh biểu tình Joshua Wong trong đêm 30.11 - Ảnh: Reuters

Tối 1.12, sau một ngày và một đêm bạo lực bùng phát dữ dội tại khu Kim Chung (Admiralty), Châu Vĩnh Khang, Tổng thư ký Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông, thừa nhận rằng kế hoạch bao vây trụ sở chính quyền Hồng Kông là “một thất bại”, theo South China Morning Post (SCMP).

Trên sân khấu chính của người biểu tình dựng lên tại khu Kim Chung, các lãnh đạo sinh viên đã cúi đầu xin lỗi người biểu tình. Sinh viên cũng chỉ trích cảnh sát đã sử dụng bạo lực quá mức cần thiết.

Trong khi đó, Joshua Wong và 2 thành viên khác trong nhóm hoạt động Học dân Tư triều (Scholarism) tuyên bố họ sẽ tuyệt thực đến khi chính quyền Hồng Kông chấp nhận đối thoại trở lại với người biểu tình. Đợt tuyệt thực của Wong sẽ bắt đầu ngay thời điểm tuyên bố, theo Channel News Asia.

 

Xung đột nổ ra dữ dội tại Kim Chung - Ảnh: Reuters

“Trước đây bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Chánh văn phòng Đặc khu Hồng Kông – NV) đã nói rằng cánh cửa đối thoại luôn rộng mở. Chúng tôi chỉ có yêu cầu khiêm tốn là được đối thoại về khả năng rút lại đề xuất cải cách chính trị hiện tại, và áp dụng lại kế hoạch cải cách gồm 5 bước”, Joshua Wong phát biểu. Wong cũng cho biết thêm mình không có bất cứ điều kiện gì khác đối cho cuộc đối thoại, theo SCMP.

Mâu thuẫn giữa những người biểu tình ngày càng gia tăng. Một người biểu tình mang khẩu trang đã lên sân khấu chính và yêu cầu các sinh viên xem lại chiến lược họ đang duy trì.

“Khi cảnh sát đánh người bên cạnh chúng ta, liệu chúng ta có nên đứng yên một cách thụ động không. Thay vì giơ hai tay lên (cách người biểu tình làm để chứng tỏ mình không mang vũ khí – NV), ít ra chúng ta cũng nên bảo vệ người ở cạnh mình”, người giấu mặt này phát biểu.

 

Người biểu tình Hồng Kông sau một đêm và một buổi sáng mệt mỏi - Ảnh: Reuters

Tối 30.11, các lãnh đạo sinh viên kêu gọi người biểu tình bao vây trụ sở chính quyền Hồng Kông. Họ bị chặn lại ở đường Lung Wo, con đường dẫn vào trụ sở chính quyền và xung đột đã xảy ra dữ dội tại đây. SCMP cho biết số người phải nhập viện trong cuộc đụng độ đêm 30.11 và sáng 1.12 đã lên đến 58 người, trong đó có 11 cảnh sát.

Trong khi đó, đối với Joshua Wong, không phải lần đầu tiên nhà hoạt động sinh viên này tuyệt thực. Vào năm 2012, Joshua Wong đã phát động phong trào tuyệt thực nhằm phản đối đề xuất đem chương trình “Giáo dục đạo đức và quốc gia” vào các trường học Hồng Kông của Bắc Kinh.

Vinh Mẫn

>> Thủ tướng Anh: 'Trung Quốc làm tăng quan ngại tại Hồng Kông
>> Người biểu tình Hồng Kông cố chiếm trụ sở chính quyền
>> Hồng Kông đang bị hủy hoại
>> Bạo lực bùng phát dữ dội ở Hồng Kông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.