Israel cách chức 2 bộ trưởng, kêu gọi giải tán quốc hội

03/12/2014 13:45 GMT+7

(TNO) Israel sẽ tiến hành cuộc bầu cử sớm sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu sa thải 2 thành viên nội các và kêu gọi giải tán quốc hội, theo thông báo của văn phòng thủ tướng.

Israel cách chức 2 bộ trưởng, kêu gọi giải tán quốc hội
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã ra lệnh cách chức Bộ trưởng Tài chính Yair Lapid và Bộ trưởng Tư pháp Tzipi Livni. Hai người này đến từ các đảng đối thủ trong nội các của ông Netanyahu.

“Trong vài tuần qua, 2 bộ trưởng này đã tăng cường tấn công chính phủ do tôi lãnh đạo. Tôi sẽ không dung tha cho 2 thành viên nội các mà lại tấn công chính sách của chính phủ và lãnh đạo của mình”, CNN dẫn lời Thủ tướng Netanyahu.

Ông Netanyahu lãnh đạo đảng cánh hữu Likud và trở thành Thủ tướng từ năm 2009. Tuy nhiên, ông lại tin cậy những thành viên của các đảng khác trong việc điều hành đất nước.

Đảng Likud của ông Netanyahu tuy giành nhiều ghế hơn các đảng khác trong cuộc bầu cử vào tháng 1.2013, tuy nhiên vẫn còn thiếu 60 ghế để chiếm đa số tại quốc hội. Sau đó ông phải liên minh với những thành viên đảng khác cho chính phủ của mình.

 

Bên cạnh bất ổn chính trị nội bộ, Israel còn đối mặt với các vấn đề an ninh - Ảnh: Reuters

Người đầu tiên là Tzipi Livni, lãnh đạo đảng ôn hòa. Bà này từng là lãnh đạo đối lập và Bộ trưởng Ngoại giao. Người thứ hai là Yair Yapid, một nhà báo uy tín thuộc đảng ôn hòa Yesh Atid, đứng thứ hai trong cuộc bầu cử quốc gia.

Ngày 2.12, ông Netanyahu cho biết sự chia rẽ trong chính phủ là một trong những vấn đề của Israel. Thủ tướng Israel lên án bà Livni đã gặp nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas và chỉ trích tiến trình xây dựng khu định cư Do Thái tại Jerusalem. Ông Netanyahu cũng nổi giận khi ông Lapid gọi việc Israel tẩy chay Tổng thống Iran Hassan Rouhani là một sai lầm.

Đảng ôn hòa Yesh Atid phản đối quyết định của Thủ tướng Netanyahu. Ông Lapid đã nói qua điện thoại với Thủ tướng rằng ông mong đợi ông Natanyahu hành động có trách nhiệm và ngừng việc lôi kéo quân đội Israel vào cuộc bầu cử cho những yêu cầu chính trị của mình.

Đảng Yesh Atid cho rằng cuộc bầu cử không cần thiết này sẽ gây hại đến kinh tế xã hội Israel và việc sa thải 2 bộ trưởng là một hành động hèn nhát và mất kiểm soát, theo CNN.

Bảo Vinh

>> Quốc hội Pháp bỏ phiếu thừa nhận 'Nhà nước Palestine
>> Israel cảnh báo Pháp thừa nhận Palestine là sai lầm nghiêm trọng
>> Israel đáp trả các vụ tấn công khủng bố của người Palestine
>> Tài xế Palestine bị treo cổ ở Jerusalem

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.