Israel cảnh báo Pháp thừa nhận Palestine là sai lầm nghiêm trọng

24/11/2014 13:00 GMT+7

(TNO) “Nếu Pháp công nhận Nhà nước Palestine thì đó sẽ là một sai lầm nghiêm trọng”, Thủ tướng Netanyahu phát biểu trong một cuộc họp báo tại Jerusalem, theo Russia Today.

 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: AFP

Cuộc bỏ phiếu tại quốc hội Pháp sẽ diễn ra vào ngày 2.12, nhằm “xem việc thừa nhận Nhà nước Palestine như một công cụ để đạt được giải pháp cuối cùng cho cuộc xung đột”, tương tự với điều mà Tây Ban Nha đã thực hiện vào tuần trước.

Phản ứng lại kế hoạch này, Thủ tướng Netanyahu cảnh báo: “Nếu Pháp công nhận Nhà nước Palestine thì đó sẽ là một sai lầm nghiêm trọng”, theo Russia Today ngày 23.11.

“Họ không có gì hay hơn để làm trong vụ chặt đầu tại Trung Đông, trong đó có một người Pháp, hay sao?”, Thủ tướng Israel có ý nhắc đến vụ công dân người Pháp Herve Gourdel bị phiến quân Hồi giáo tại Algeria hành quyết vào tháng 9.

“Nhà nước Israel là quê hương duy nhất của nhân dân Do Thái, còn người Palestine thì đòi hỏi một nhà nước không muốn công nhận quyền có một nhà nước của nhân dân Do Thái”, ông Netanyahu nói tiếp.

Chỉ vài giờ trước những phát biểu của Thủ tướng Netanyahu, chính phủ Israel đã đưa ra “dự luật quốc gia Do Thái” gây tranh cãi. Những nhà phê bình trước đó gọi là phản dân chủ. Nếu được quốc hội chấp thuận vào ngày 26.11, nó sẽ xác định lại Israel như là đất nước của nhân dân Do Thái thay vì một “Nhà nước Do Thái và Dân chủ”.

 

 Cuộc bỏ phiếu công nhận Nhà nước Palestine tại quốc hội Pháp sẽ diễn ra vào ngày 2.12
Cuộc bỏ phiếu công nhận Nhà nước Palestine tại quốc hội Pháp sẽ diễn ra vào ngày 2.12 - Ảnh:Reuters

Trước đó, Anh đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc tương tự, kêu gọi thừa nhận Nhà nước Palestine như là một bước để đảm bảo một giải pháp cho hai nước.

Trong khi đó, Thụy Điển là quốc gia Tây Âu đầu tiên của Liên Minh châu Âu (EU) chính thức thừa nhận Nhà nước Palestine. Israel phản ứng gay gắt trước hành động này và đã triệu hồi đại sứ tại Thụy Điển về nước.

Mặc dù các thành viên EU vẫn đang trong quá trình chờ đợi sự đồng ý về việc bỏ phiếu thừa nhận Nhà nước Palestine; trước đó, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã tiến hành cuộc bỏ phiếu công nhận nhà nước này vào năm 2012.

 Palestine
Palestine kêu gọi kết thúc hành động “chiếm đóng” của Israel trên lãnh thổ Palestine và đông Jerusalem - Ảnh: Reuters

Nga tuyên bố ủng hộ bản dự thảo nghị quyết của Palestine trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về một Nhà nước Palestine. Bản dự thảo kêu gọi kết thúc hành động mà Palestine cho là sự chiếm đóng của Israel trên lãnh thổ Palestine và đông Jerusalem cho đến tháng 11.2016.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho biết một nghị quyết như vậy có thể là điểm khởi đầu cho sự đổi mới trong các cuộc đàm phán giữa Palestine và Israel. Ông cho biết Nga sẵn sàng ủng hộ nghị quyết này khi nó được đưa ra bỏ phiếu, theo The Moscow Times ngày 23.11.

Cho đến nay, các nước Đông Âu như Bulgaria, Cyprus, Malta, Romania, Hungaria, Ba Lan và Cộng hòa Czech đã thừa nhận Nhà nước Palestine. Trong khi đó, Thụy Điển là nước Tây Âu thuộc EU đầu tiên làm điều này.

Bảo Vinh

>> Israel đáp trả các vụ tấn công khủng bố của người Palestine
>> Tài xế Palestine bị treo cổ ở Jerusalem
>> Đại sứ Palestine tại CH Czech chết bí ẩn
>> Quân đội Israel bị tố trói tay và giam giữ trẻ em Palestine
>> Israel đồng ý thả tù nhân Palestine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.