Nga tố Mỹ kích ngòi 2/3 cuộc xung đột trên thế giới

28/11/2014 12:00 GMT+7

(TNO) “Trong những thập niên qua Mỹ đã kích ngòi 2/3 trong tổng số cuộc xung đột quân sự trên thế giới, như Yugoslavia, Iraq, Afghanistan và Syria”, đài Russia Today (Nga) dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov.


Trên 40 tàu chiến và tàu ngầm đại diện 15 quốc gia tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2014 do Mỹ đứng đầu - Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga nói như trên với các quan chức quốc phòng từ Nam Á và Đông Nam Á trong buổi làm việc tại thủ đô Colombo, Sri Lanka vào ngày 27.11.

“Lợi dụng tình hình kinh tế và xã hội khó khăn, những cuộc xung đột tôn giáo và sắc tộc để có cớ xúc tiến dân chủ, các quan chức Mỹ và phương Tây kích ngòi sự bất mãn của người dân ở các nước", ông Antonov nói.

“Hậu quả là một chính quyền hợp pháp bị lật đổ, hỗn loạn, lạm quyền, nhiều người chết và trong một số trường hợp chế độ thân phương Tây được lên nắm quyền đất nước”, ông Antonov nói thêm.

Mỹ mang bất ổn đến châu Á-Thái Bình Dương

Ngoài những tổ chức khủng bố nguy hiểm như al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS), ông Antonov nói mối đe dọa toàn cầu đối với ổn định và an ninh thế giới hiện là xu hướng “cách mạng màu”.

Thứ trưởng Antonov điểm ra một số ví dụ cho “cách mạng màu” là vụ biểu tình ở Hồng Kông, những vụ biểu tình lật đổ chính quyền Ukraine trước đây, kết thúc với sự hỗn loạn, giết người hàng loạt, hủy hoại nền kinh tế, đất nước chia rẻ và nội chiến.

Ông Antonov còn đổ lỗi Mỹ đã "đẩy Ukraine xuống vực thẳm", kích ngòi xung đột ở nước này khiến hàng ngàn người chết. "Mỹ cũng đang mang bất ổn đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương, phát triển hiện thống phòng thủ tên lửa toàn cầu với cái cớ ngăn chặn mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên", theo ông Antonov.


Binh sĩ Mỹ và Afghanistan kiểm tra hiện trường một vụ đánh bom ở thành phố Jalalabad, Afghanistan - Ảnh: Reuters

“Nhưng thực tế, hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ là nhằm mục tiêu hủy hoại và tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, ông Antonov cho biết.

Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương với những tàu sân bay hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược nhằm theo dõi, nắm vững chính sách các nước khác, ông Antonov nói, đồng thời lưu ý rằng chính phủ những quốc gia trong khu vực cũng chịu áp lực khi Washington buộc họ phải “tham gia những lệnh trừng phạt kinh tế bất hợp pháp chống lại Nga”.

Ông Antonov nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đây rằng Mỹ cứ nỗ lực can thiệp vào vấn đề nội bộ các nước khác đến đâu thì cũng kết thúc bằng một thảm họa. Tổng thống Putin từng nói ông có ấn tượng rằng “người Mỹ đụng tay đến đâu là họ đều có kết thúc như ở Libya hoặc Iraq”, theo ông Antonov.

Phúc Duy

>> Chiến tranh lạnh lại ám ảnh châu Âu
>> Ukraine đã 'sẵn sàng cho cuộc chiến tranh tổng lực
>> Ukraine trước nguy cơ chiến tranh toàn diện
>> Cựu Tổng thống Liên Xô Gorbachev cảnh báo chiến tranh lạnh
>> Phần Lan cảnh báo nguy cơ chiến tranh lạnh với Nga
>> Ông Tập Cận Bình ra lệnh chuẩn bị cho 'chiến tranh khu vực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.