Núi lửa phun trào, nhiều chuyến bay ở Nhật bị hủy

27/11/2014 15:29 GMT+7

(TNO) Nhiều chuyến bay ở Nhật đã bị hủy hoặc đổi hành trình để tránh đám mây tro bụi phun ra từ một ngọn núi lửa ở miền nam, theo AFP ngày 27.11.


Miệng núi lửa Aso - Ảnh: Reuters 

Japan Airlines (JAL) và All Nippon Airways cảnh báo hành khách về "việc hủy một số chuyến bay và thay đổi ga đến" của các tuyến liên quan đến sân bay Kumamoto. Sân bay này bị ảnh hưởng từ cột khói bụi cao đến 800 mét từ ngọn núi Aso.

"Hôm nay chúng tôi hủy 8 chuyến bay cất cánh từ Kumamoto và 4 chuyến đến", AFP dẫn lời phát ngôn viên JAL cho biết. Người này cho biết đã có một chuyến bay phải thay đổi điểm đến tới một sân bay gần đó, nhiều chuyến khác có thể bị ảnh hưởng nếu tình hình tệ hơn.

Trong khi đó, phát ngôn viên của sân bay Kumamoto cho biết một chuyến bay quốc tế đã bị hủy và một chuyến khác phải đổi hành trình.

Aso là ngọn núi lửa lớn trên đảo phía tây nam Kyushu. Núi lửa này bắt đầu hoạt động trở lại vào ngày 25.11. Các nhà khí tượng học cảnh báo đất đá và tro bụi có thể bay xa trong bán kính 1 km.

Đây là đợt phun trào đầu tiên của ngọn Aso sau 19 năm. Vào tháng 9, ngọn Ontake ở miền trung Nagano bắt đầu phun trào mặc dù không có dấu hiệu cảnh báo nào, làm chết 60 người leo núi theo AFP.

Tháng trước, các chuyên gia đã cảnh báo về một thảm họa có thể xảy ra trên đảo Kyushu. Hòn đảo này từng hứng chịu 7 đợt phun trào lớn trong 120.000 năm qua. Nếu thảm họa xảy ra trên đảo, cả khu vực với dân số 7 triệu người sẽ chìm trong nham thạch trong chỉ 2 giờ, theo AFP.

Bảo Vinh

>> Phát hiện mới về hoạt động núi lửa trên mặt trăng
>> Philippines chạy đua với núi lửa
>> Nhật dừng tìm nạn nhân thảm họa núi lửa vì bão lớn sắp ập vào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.