Phát hiện mới về hoạt động núi lửa trên mặt trăng

14/10/2014 19:45 GMT+7

(TNO) Dữ liệu thu thập được từ vệ tinh Lunar Reconnaissance Orbiter (LRO) của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy, các núi lửa trên mặt trăng còn hoạt động gần đây hơn so với những gì chúng ta từng biết, UPI dẫn các nhà khoa học ở Mỹ cho hay ngày 13.10.

Phát hiện này có thể khiến các nhà địa chất phải viết lại sách giáo khoa về mặt trăng - Ảnh: NASA

John Keller, nhà khoa học thuộc dự án LRO tại Trung tâm bay vũ trụ Goddard của NASA trong một thông báo cho biết, vệ tinh LRO đã phát hiện bằng chứng cho thấy hoạt động núi lửa trên mặt trăng giảm dần theo thời gian chứ không phải dừng đột ngột cách nay khoảng một tỉ năm.

Theo Keller thì đá trầm tích được phát hiện bởi LRO xuất hiện chỉ vào khoảng 100 triệu năm trước đây, trong khi một số khác có tuổi còn trẻ hơn, có thể vào khoảng 50 triệu năm.

"Phát hiện này có thể khiến các nhà địa chất phải viết lại sách giáo khoa về mặt trăng", Keller nói.

Mark Robinson, nhà khoa học hành tinh ở Đại học bang Arizona (Mỹ) căn cứ trên phát hiện của LRO cho biết, các đợt phun trào núi lửa trên mặt trăng có thể sẽ còn xảy ra, nhưng không nhất thiết là trong tương lai gần.

Được biết, vệ tinh LRO cùng LCROSS (Lunar Crater Observation and Sensing Satellite) được tên lửa đẩy Atlas V đưa lên vũ trụ hồi tháng 6.2009.

LRO và LCROSS có nhiệm vụ thực hiện các sứ mệnh quan trọng là vẽ bản đồ bề mặt mặt trăng và tìm kiếm sự tồn tại của nước trên bề mặt vệ tinh tự nhiên của Trái đất này.

Tiến Dũng