Tổng thống Putin: “Cơ hội tốt để giải quyết khủng khoảng Ukraine”

16/11/2014 17:30 GMT+7

(TNO) “Theo tôi, đây là cơ hội tốt để giải quyết căng thẳng ở Ukraine. Nghe có vẻ khó tin nhưng những thỏa thuận từ hai phía cơ bản đã được giải quyết để cùng nhau hướng đến tương lai tốt đẹp hơn”, ông Putin trả lời phóng viên trước khi rời khỏi Hội nghị G20 hôm nay 16.11.

Tổng thống Nga Vladimir Putin mệt mỏi rời khỏi hội nghị G20 - Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với phóng viên được chọn phỏng vấn ông, bên lề thượng đỉnh rằng, những quyết định của Kiev nhằm áp đặt trừng phạt kinh tế lên miền đông Ukraine là một sai lầm lớn nhưng không quá nguy hiểm.

Bên cạnh đó, tổng thống Nga gửi lời cảm ơn đến thủ tướng Úc Tony Abbot, quốc gia đứng ra tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G20 và ca ngợi “bầu không khí xây dựng” của thượng đỉnh, bất chấp các lãnh đạo phương Tây đặt nhiều áp lực về vấn đề khủng hoảng Ukraine.

Đến với G20 năm nay, Putin chịu nhiều những chỉ trích từ các nước như Mỹ, Nhật, Úc và phương Tây. Trong đó, Thủ tướng Canada Stephen Harper thẳng thắn yêu cầu Nga rút khỏi Ukraine. Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo thêm nhiều lệnh trừng phạt nếu Moscow không nhanh chóng rút quân và ngừng viện trợ cho quân ly khai thân Nga.

 

Putin chịu nhiều áp lực tại Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay - Ảnh: Reuters

Ba nhà lãnh đạo Mỹ, Úc, Nhật trong cuộc gặp bên lề hội nghị đã phản đối việc “sát nhập có mục đích của Crimea vào Nga và hành động gây bất ổn miền đông Urkaine”. Hơn nữa, họ cho biết sẽ quyết tâm đưa ra công lý "những kẻ phải chịu trách nhiệm" cho vụ bắn hạ máy bay MH17 hồi đầu năm nay.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Obama sẽ gặp các lãnh đạo EU vào cuối ngày hôm nay 16.11 để tiếp tục thảo luận về Ukraine. Sau đó, vào thứ Hai 17.11, các ngoại trưởng trong khối EU sẽ họp để đưa ra chính sách tiếp theo, bao gồm việc bổ sung lệnh trừng phạt cho Nga. 

Huỳnh Mai

>> Tổng thống Putin mệt mỏi rời G20 sớm
>> Những khoảnh khắc 'cô đơn' của Tổng thống Putin tại G20
>> Mỹ, Úc, Nhật tiếp tục gây sức ép với Nga tại G20
>> Tổng thống Putin không bỏ họp G20
>> Thủ tướng Úc cân nhắc đề nghị 'cấm cửa' ông Putin tại Thượng đỉnh G20

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.