Các quốc gia G20 cần đẩy mạnh cuộc chiến chống Ebola

15/11/2014 16:00 GMT+7

(TNO) Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm nay 15.11 đã nhấn mạnh rằng nên có những hành động quốc tế nhằm ngăn chặn đại dịch Ebola, Tân Hoa Xã đưa tin.

 
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói về Ebola tại Hội nghị G20 - Ảnh: AFP

Ông nói rằng tỉ lệ nhiễm Ebola giảm ở một vùng của Tây Phi và tăng lên ở nhiều khu vực khác làm dấy lên sự lo ngại cho các tổ chức y tế.

“Sự lây nhiễm diễn ra nhanh hơn việc“đáp trả” của cộng đồng thế giới. Vì thế tôi kêu gọi các lãnh đạo G20 hãy hành động”, ông phát biểu tại cuộc họp báo ở Brisbane.

Tổng thư ký Ban cho biết Liên Hợp Quốc đã mở một chiến dịch gồm 5 bước để ngăn sự bùng phát của Ebola, chữa trị cho những người nhiễm bệnh, cung cấp các dịch vụ cần thiết, duy trì sự ổn định và đảm bảo không tái bùng phát.

“Ebola ban đầu chỉ là một vấn đề của y tế nên cộng đồng thế giới có thể hơi chậm trong việc giải quyết dịch bệnh này. Nhưng bây giờ Ebola đã phát triển và trở thành vấn đề liên quan đến an ninh và kinh tế. Nó ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc sống của chúng ta, và đó là lí do vì sao Liên Hợp Quốc phải đưa ra những ứng phó khẩn cấp”, ông Ban nói.

“Hiện tại chúng ta cần huy động nguồn lực lớn về tài chính, hậu cần và điều trị. Chúng ta cần phải cung cấp tất cả hỗ trợ chính trị cho việc này”, ông Ban nói thêm.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm thứ sáu 14.11 thông báo rằng đã có 5.177 người chết vì Ebola trên 8 quốc gia, trong tổng số 14.413 ca nhiễm bệnh kể từ cuối tháng 12.2013.

 Uyên Lê

>> WHO cắt giảm số người chết vì dịch Ebola
>> Tăng cường kiểm soát dịch Ebola
>> Phòng dịch Ebola, Singapore siết thị thực với người Tây Phi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.