Xét xử vụ bị đánh chết sau khi cự cãi với CSGT

13/11/2014 13:33 GMT+7

(TNO) Thấy thanh niên vi phạm luật giao thông cự cãi với cảnh sát giao thông (CSGT), hai thanh niên lạ mặt đuổi theo đánh nạn nhân đến tử vong.

 
Bị cáo Bằng (áo đỏ) và bị cáo Tòng (áo nâu) tại phiên tòa - Ảnh: Ngọc Lê

>> Hoãn phiên tòa xử vụ cự cãi CSGT bị đánh chết

Sáng 13.11, TAND quận Tân Phú (TP.HCM) đưa vụ án “cố ý gây thương tích” ra xét xử đối với hai bị cáo Lê Thanh Bằng (37 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre), Võ Văn Tòng (19 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang).

Hai bị cáo là người trực tiếp gây ra cái chết cho anh Trần Văn Hiền (43 tuổi, ngụ tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM), sau khi thấy anh Hiền cự cãi tổ tuần tra CSGT chốt tại số 512 Lê Trọng Tấn, phường Tân Thạnh, quận Tân Phú.

Tại tòa, bị cáo Lê Thanh Bằng cho rằng, vì “gai mắt” khi anh Hiền cự cãi với CSGT, sẵn đang bực tức vì làm ăn thua lỗ nên chỉ đánh anh Hiền để cảnh cáo, không ngờ dẫn đến chết người. Bị cáo Bằng khẳng định sự việc trên không liên quan đến CSGT.

Có mặt tại nơi xảy ra sự việc, Tòng lại dửng dưng trước hành động của Bằng. HĐXX phân tích: “Nạn nhân đã say, không có khả năng chống cự vậy mà bị cáo Tòng không can ngăn khi chứng kiến cảnh bị cáo Bằng đánh anh Hiền...”.

Đại diện Viện KSND cho rằng hành vi của các bị cáo mang tính chất côn đồ. Bị cáo Bằng là người chủ mưu của vụ án, rủ rê bị cáo Tòng (thời điểm phạm tội chưa thành niên). Viện KSND đề nghị bị cáo Bằng mức án 10 - 12 năm tù; bị cáo Tòng 4 - 5 năm tù.

Có hay không mối quan hệ giữa bị cáo và CSGT

Trong phần tranh luận, luật sư Nguyễn Kiều Hưng (thuộc Đoàn luật sư TP.HCM) với tư cách là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại cho rằng dù đã hai lần hoãn phiên tòa để điều tra bổ sung, song nhiều thông tin vẫn chưa được làm rõ: đặc biệt là có hay không mối quan hệ giữa hai bị cáo và CSGT, vào thời điểm gây án, trong nhật ký điện thoại của Bằng dày đặc các cuộc gọi, tin nhắn, nhưng cơ quan điều tra không thể xác định danh tính các chủ thuê bao... đề nghị HĐXX tiếp tục hoãn phiên tòa điều tra bổ sung, làm rõ những vấn đề còn nghi vấn.

“Tôi nhận thấy qua hai lần điều tra bổ sung, cơ quan CSĐT vẫn chưa làm rõ một số tình tiết quan trọng của vụ án, đặc biệt là những tình tiết dư luận quan tâm như có hay không các bị cáo có mối quan hệ với lực lượng CSGT...”, luật sư Hưng nói thêm.

Sau phần tranh luận của luật sư Hưng, Viện KSND vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố của mình.

Phiên tòa sẽ tuyên án vào lúc 14 giờ 30 phút chiều nay.

Theo cáo trạng, khoảng 9 giờ tối 9.4.2013, sau khi nhậu với em rể và em ruột, anh Trần Văn Hiền ra về.

Trên đường về, trước bãi xe Thanh Bằng (đường Lê Trọng Tấn, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú), anh Hiền bị CSGT Công an quận Tân Phú yêu cầu dừng xe kiểm tra và lập biên bản giữ xe vì nồng độ cồn trong hơi thở của anh vượt quá giới hạn quy định.

Anh Hiền có hành vi đưa tiền hối lộ cho CSGT xin bỏ qua, nhưng lực lượng làm nhiệm vụ không đồng ý. Anh Hiền cự cãi với tổ CSGT và dọa chụp hình CSGT bằng điện thoại.

Lát sau, khi đón xe ôm đi được 300 m để về nhà thì anh Hiền bị hai thanh niên lạ mặt (là Bằng và Tòng) đuổi theo. Rượt đuổi chừng 500 m, Bằng chặn đầu xe rồi đấm một cái vào mặt anh Hiền.

Anh Hiền xuống xe bỏ chạy vào phía trong lề đường. Bằng đuổi theo, dùng tay tiếp tục đánh vào mặt Hiền. Anh Hiền xin tha nhưng Bằng vẫn dùng cùi chỏ đánh vào mặt làm anh ngã xuống đất. Người lái xe ôm hoảng sợ bỏ chạy còn anh Hiền nằm bất tỉnh trên đường. Hai thanh niên lên xe SH, rời khỏi hiện trường.

Sau đó, anh Hiền được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong do chấn thương sọ não.

Ngọc Lê - Công Nguyên - Phan Thương

>> Bị đòn vì cự cãi CSGT - Kỳ 2: Những “người lạ”
>> Bị đòn vì cự cãi CSGT
>> Video clip: Bị đòn vì cự cãi CSGT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.