Trung Quốc ủng hộ 10 triệu USD cho quỹ APEC

11/11/2014 10:59 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẽ ủng hộ 10 triệu USD cho quỹ APEC tại hội nghị không chính thức với các lãnh đạo các quốc gia thành viên APEC sáng nay 11.11, theo Văn Hối.

 

Ông Tập Cận Bình - Ảnh: AFP

Số tiền trên sẽ được dùng vào việc triển khai hợp tác trên các lĩnh vực, kiện toàn năng lực và cơ cấu tổ chức của Diễn đàn hợp tác kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Tập tuyên bố tổ chức hợp tác kinh tế là một gia đình, tổ chức APEC được xem là mô hình hợp tác kinh tế có tốc độ phát triển nhanh và lớn nhất thế giới, do đó cần kiện toàn tổ chức và cơ chế của APEC nhằm tạo cơ hội giúp các nước thành viên có điều kiện phát triển, giao lưu hợp tác kinh tế với nhau, theo tờ Văn Hối.

Vì mục tiêu trên các quốc gia thành viên APEC cần liên hệ, hỗ trợ, hợp tác với nhau vì mục tiêu chung nhằm tạo động lực đưa APEC sang một giai đoạn phát triển mới.

Trong hội nghị không chính thức sáng nay, Ông Tập kêu gọi bình đẳng và nhất thể hóa khu vực APEC trong thời gian sắp tới, đồng thời phản đối chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch và tạo ra sân chơi công bằng cho các nền kinh tế thành viên.

Ngày 9.11, ông Tập đã tuyên bố Trung Quốc sẽ chi 40 tỉ USD để xây dựng đường tơ lụa mới nối liền các quốc gia trong APEC với phương châm “một khu vực một con đường”.

Hành động chi mạnh tay cho tổ chức APEC chứng tỏ Trung Quốc đang muốn thể  hiện sự dồi dào về tài chính lẫn những “kế hoạch” trong tương lai của nước này với các nước trong APEC nói riêng và thế giới nói chung, theo một nhà phân tích chính trị.

Minh Mẫn

>> Căng thẳng địa chính trị tại APEC
>> Trung Quốc đang 'lobby' thành công cho các chiến lược tại APEC
>> Trung Quốc muốn gì ở APEC?
>> Nga - Trung ký loạt thoả thuận hàng tỷ USD tại APEC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.