Người chết vì Ebola lên đến 4.950

08/11/2014 18:30 GMT+7

(TNO) Đã có 4.950 ca tử vong vì dịch Ebola trong tổng số 13.241 trường hợp mắc bệnh tại 3 quốc gia đứng đầu danh sách bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất ở Tây Phi, Retuers dẫn thông báo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 8.11.

Tỉ lệ ca nhiễm bệnh đang giảm tại vài vùng ở Guinea, Liberia và Sierra Leone, trong khi ở những vùng khác đang tăng nhanh.

Lực lượng của Liên Hiệp Quốc gắn bảng cảnh báo ở Abidjan (Tây Phi) - Ảnh: Reuters 

Theo WHO, hiện cần 4.707 giường bệnh cho Tây Phi để phục vụ việc điều trị, nhưng hiện tại chỉ đáp ứng được 22% con số này. Ngoài ra WHO ước lượng cần thêm 2.685 giường bệnh tại các cơ sở y tế để dùng cho những người bị cách ly trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, và hiện cũng chỉ đáp ứng được 4% ở các cơ sở y tế cộng đồng.

WHO cũng cho biết trong số 549 nhân viên y tế bị nhiễm Ebola, có 311 người đã qua đời. Những nhân viên y tế có nguy cơ nhiễm vi-rút rất cao do tiếp xúc với người bệnh, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đề nghị các nhân viên y tế không được lộ da khi tiếp xúc với bệnh nhân, theo ABCNews.

Cùng ngày, Tổ chức Y tế Thế giới WHO vừa đưa ra nghi thức chôn cất mới đối với bệnh nhân Ebola nhằm giảm thiểu tốc độ lây lan của căn bệnh chết người này và củng cố các nỗ lực ngăn chặn đại dịch đang lan rộng tại Tây Phi.

Đội ngũ chôn cất chuẩn bị an táng thi thể một người bị nghi ngờ tử vong vì Ebola - Ảnh: Reuters 

Pierre Formenty, một trong những chuyên gia về dịch Ebola của WHO cho biết, quy trình an táng bệnh nhân Ebola hiện tại đang làm gia tăng 20% nguy cơ nhiễm bệnh cho người nhà bệnh nhân do tiếp xúc quá nhiều với dịch thể người bệnh sau khi tử vong.

Tờ The New York Times cho hay, nội dung nghi thức mới dài 17 trang của WHO đã được đưa ra sau khi tham khảo ý kiến của các cơ quan và tổ chức y tế. Cách thức an táng mới này được cho là an toàn, vừa phù hợp với văn hoá Hồi giáo và Công giáo.

Trước đó, WHO đã gửi 140 nhóm đến các nước có số lượng người nhiễm Ebola cao nhất là Guinea, Liberia và Sierra Leone nhằm giúp chôn cất các nạn nhân Ebola một cách an toàn.

Hoàng Nhân - Thu Thảo

>> Đề nghị chế thuốc trị Ebola từ máu người bệnh sống sót
>> Diễn tập ứng phó với ca bệnh Ebola
>> WHO cắt giảm số người chết vì dịch Ebola
>> Tăng cường kiểm soát dịch Ebola

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.