Chuyện xưa khó xử đến nay

30/10/2014 06:30 GMT+7

Sau gần một phần tư thế kỷ mới lại có chuyến thăm của người đứng đầu Hoàng gia Hà Lan ở Nhật Bản. Dù vậy, chuyến thăm này rất khó thành công nếu mục tiêu là mở ra thời kỳ quan hệ song phương mới. Lý do ở chỗ giữa hai nước vẫn tồn tại chuyện khó xử gốc rễ từ lịch sử.

Mối quan hệ giữa Hà Lan với Nhật Bản bị phủ bóng từ Thế chiến 2 - Ảnh minh họa quốc kỳ Hà Lan: Reuters

Thời Thế chiến 2, quân đội phát xít Nhật Bản sau khi chiếm Indonesia khi đó là thuộc địa của Hà Lan đã bắt đàn ông Hà Lan và Indonesia lao động khổ sai, còn phụ nữ làm nô lệ tình dục. Chiến tranh đã qua gần 70 năm nay nhưng chuyện này vẫn chưa được xử lý ổn thỏa, vì thế vẫn luôn phủ bóng xuống quan hệ giữa Hà Lan và Nhật Bản. Cho tới nay, phía Nhật Bản chưa chính thức xin lỗi và lại càng không thực hiện bồi thường danh dự và thiệt hại vật chất cho những nạn nhân ở Indonesia.

So với Hà Lan, mức độ nhạy cảm đối với Nhật Bản trong chuyện này còn cao gấp nhiều lần. Cũng chính vướng mắc lịch sử với cùng bản chất ấy hiện vẫn phủ bóng đen xuống toàn bộ mối quan hệ giữa Nhật Bản với Trung Quốc và hai nước trên bán đảo Triều Tiên. Những đối tác láng giềng này quan trọng đối với Nhật Bản còn hơn nhiều Hà Lan mà Nhật Bản đến nay vẫn không nhìn nhận quá khứ lịch sử với nhận thức và trách nhiệm về đạo lý và pháp lý như đòi hỏi của các nước đó.

Cho nên, sẽ không có chuyện Nhật Bản đáp ứng yêu cầu của Hà Lan trong dịp có sự kiện ngoại giao song phương quan trọng này. Chuyện từ quá khứ lịch sử xưa đến nay vẫn không được giải quyết không phải vì Hà Lan hay Trung Quốc hoặc vì nước nào khác mà vì chính nội bộ Nhật Bản.

Thảo Nguyên

>> 150 xe đâm nhau liên hoàn ở Hà Lan
>> Hà Lan công bố điều tra: MH17 bị trúng ‘vật thể năng lượng cao từ bên ngoài’
>> Hà Lan, Úc được phép đưa quân đến Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.