Cực hạn về tuổi thọ con người

30/10/2014 05:15 GMT+7

Con người sẽ sớm chạm mốc 120 tuổi, nhưng đây có thể là ngưỡng tuổi thọ tối đa mà nhân loại có thể đạt được.

 Chuyên gia Anh cho rằng luôn tồn tại một mức trần về tuổi thọ con người - Ảnh: Shutterstock
Chuyên gia Anh cho rằng luôn tồn tại một mức trần về tuổi thọ con người - Ảnh: Shutterstock

Số người sống qua ngưỡng 100 tuổi đang tăng tại các nước phát triển. Cụ thể như tại Anh, cộng đồng người thượng thọ đã tăng 71% so với thập niên trước.

Theo chỉ số theo dõi tuổi tác toàn cầu 2014, vào năm 2050 số người trên 60 tuổi sẽ chiếm 21% tổng số dân số thế giới, tăng gần gấp đôi so với con số hiện tại là 12%. Nhóm người trên 80 tuổi cũng tăng mạnh nhất, dự kiến từ 2% hiện nay lên 4% vào năm 2050.

Và trong khi giới chuyên gia cho rằng con số này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, những người hy vọng sống gấp 2 hoặc gấp 3 số tuổi hiện tại - nhờ sự phát triển của y học - sẽ thất vọng. Phát biểu tại một hội nghị về lão khoa, Giáo sư người Anh Colin Blakemore tuyên bố rằng luôn tồn tại một mức trần về vấn đề tuổi thọ, và 120 năm là ngưỡng cực hạn của con người.

Giáo sư Blakemore, 70 tuổi, là nhà sinh học thần kinh và từng là giám đốc điều hành của Hội đồng nghiên cứu y học Anh. Theo trang tin The Times, trong một hội nghị vừa tổ chức tại London, ông cho hay trên thực tế rất hiếm người nào sống quá 120 tuổi, và bất chấp tiến bộ của khoa học kỹ thuật, ít có khả năng mốc cực hạn này sẽ bị phá vỡ.

Cũng tại hội nghị này, các nhà khoa học đã bàn thảo về tương lai của ngành dược phẩm, những quan ngại về mặt y học trên toàn cầu và tuổi thọ trung bình của nhân loại. Ai nấy đều đồng ý rằng thuốc men chỉ tác dụng giới hạn trong việc nâng cao tuổi thọ của con người. Và điều quan trọng hơn tuổi thọ là cải thiện sức khỏe cũng như chất lượng sống cho người cao tuổi.

Các tuyên bố của Giáo sư Blakemore đi ngược lại những dự đoán trước đó của các chuyên gia thuộc Viện Buck về nghiên cứu lão khoa ở Novato, bang California hồi đầu năm. Theo đó, tiến sĩ Pankaj Kapahi cho rằng các đột phá về khoa học có thể tăng mạnh tuổi thọ ở người, lên gấp 4 hoặc 5 lần. Nếu theo đà này, có người có thể sống đến 500 năm, theo viễn cảnh vô cùng tích cực của nhóm nhà khoa học Mỹ.

Tiến sĩ Kapahi cho hay dự đoán của nhóm ông dựa trên kết quả nghiên cứu gien của loài giun Caenorhabditis, đối tượng được thí nghiệm đã có thể sống lâu gấp 5 lần tuổi thọ trung bình của chúng, theo báo cáo trên chuyên san Cell. Trong khi cho rằng sẽ còn mất nhiều thời gian để nâng tuổi thọ con người đến mức như ý, cuộc nghiên cứu đưa ra viễn cảnh về các phương pháp điều trị chống lão hóa dựa vào các tương tác gien. Nghiên cứu trên loài giun C.elegans cho thấy rất khó để xác định các gien đơn lẻ chịu trách nhiệm về tuổi thọ, vì khả năng sống dai tùy thuộc vào sự tương tác của nhiều gien khác nhau. “Có vẻ như sự tương tác giữa các gien đóng vai trò chủ chốt trong những đối tượng đủ may mắn để có thể sống một cuộc đời trường thọ và khỏe mạnh”, theo tiến sĩ Kapahi.

Trong tương lai, nhóm chuyên gia lên kế hoạch áp dụng cuộc nghiên cứu trên chuột để xác định liệu các hiệu ứng giúp sống lâu ở giun có cùng tác dụng ở động vật hữu nhũ hay không.

Phi Yến

>> Tăng 30% tuổi thọ chỉ với một gien
>> Bí quyết tăng tuổi thọ
>> Kéo dài tuổi thọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.