Bí quyết tăng tuổi thọ

30/08/2014 03:00 GMT+7

Số người bệnh tật do quen với lối sống không lành mạnh đang có xu hướng gia tăng. Nhưng đâu là bí quyết để bạn sống lâu và sống khỏe?

Số người bệnh tật do quen với lối sống không lành mạnh đang có xu hướng gia tăng. Nhưng đâu là bí quyết để bạn sống lâu và sống khỏe?

Bí quyết tăng tuổi thọ
Vận động thường xuyên và hợp lý là một bí quyết sống khỏe - Ảnh: Shutterstock

Từ bỏ phì phèo

Hút thuốc là một tác nhân rủi ro đáng kể gây ra nhiều loại bệnh ung thư khác nhau (chẳng hạn như ung thư phổi), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và bệnh tim mạch. Nghiên cứu cho thấy hút thuốc là thủ phạm của khoảng 10% ca tử vong do bệnh tim mạch trên thế giới vào năm 2000. Vì vậy, nếu bạn đang hút thuốc, hãy ngừng ngay lập tức. Nếu gặp khó khăn trong việc từ bỏ phì hèo, hãy tìm lời khuyên của các bác sĩ và sự giúp đỡ của bạn bè, người thân.

Kiểm soát huyết áp

Huyết áp cao có thể gây bệnh tim do thiếu máu cục bộ, gây đột quỵ, bệnh động mạch ngoại biên và suy thận. Vậy điều bạn cần làm là gì? Hãy cố gắng giảm cân, tăng cường vận động thể chất, ít nhất 30 phút mỗi ngày. Ăn thêm trái cây và rau. Giảm hoặc loại bỏ chế độ ăn nhiều muối. Dùng ít muối không chỉ tốt cho huyết áp mà còn giúp giảm rủi ro mắc bệnh tim mạch.

Kiềm chế cholesterol trong máu

Cholesterol là chất tương tự chất béo hiện diện trong máu. Các tác nhân như sự di truyền, chế độ ăn có nhiều chất béo bão hòa và những tình trạng bệnh chẳng hạn tiểu đường loại 2 đều tác động đến mức cholesterol của bạn. Cholesterol trong máu cao có thể làm trầm trọng thêm chứng xơ vữa động mạch cũng như tác động đến sự phát triển bệnh tim và đột quỵ. Để kiềm chế cholesterol trong máu, nên giảm lượng chất béo bão hòa trong chế độ ăn. Bổ sung trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Tăng cường ăn cá mỗi tuần, nhất là những loại cá có nhiều dầu như cá hồi.

Không để béo phì

Chất béo cơ thể thừa thãi sẽ làm tăng rủi ro bị các vấn đề về sức khỏe như bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường loại 2, ung thư ruột kết, bệnh viêm túi mật và chứng loãng xương. Tình trạng thừa cân có liên quan đến huyết áp cao và cholesterol cao. Nên làm gì để tránh bị béo phì? Giảm cân bằng cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Chia tay với rượu

Uống rượu quá nhiều trong một thời gian dài làm tăng rủi ro mắc bệnh ung thư ở miệng, họng, thực quản và gan. Cùng với hút thuốc, việc uống rượu quá nhiều khiến sức khỏe trở nên tồi tệ hơn. Hút thuốc làm tăng những tác động gây ung thư của việc uống rượu, ở đường tiêu hóa và đường hô hấp. Rượu cũng liên quan đến bạo lực và làm tăng nguy cơ thương tật do tai nạn. Nếu bạn là con sâu rượu lâu năm, hãy bắt đầu bằng cách dùng loại có hàm lượng cồn thấp. Tăng dần số ngày không uống bia rượu nếu bạn thật sự muốn sống lâu và sống khỏe.

Quyên Quân

>> Tăng tuổi thọ
>> Ăn nhiều rau củ giúp tăng tuổi thọ
>> Thói quen giúp tăng tuổi thọ
>> Cắt giảm fastfood để tăng tuổi thọ người dân
>> Uống cà phê có thể tăng tuổi thọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.