Nội soi lấy vòng tránh thai khỏi ổ bụng

23/10/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Sáng 23.10, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho hay sức khỏe chị T.S (25 tuổi, trú xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, Quảng Nam) đã bình phục sau ca phẫu thuật lấy dị vật khỏi ổ bụng.

Chị S. nhập viện ngày 20.10 trong tình trạng đau tức bụng dữ dội không rõ nguyên do.

Khi siêu âm, các bác sĩ không phát hiện dị vật trong tử cung, nhưng kết quả chụp X-quang cho thấy trong ổ bụng bệnh nhân đoạn đại tràng trái có vòng tránh thai, lúc này bị mạc nội lớn bọc lại thành một khối.

Các bác sĩ khoa Sản Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã chỉ định mổ nội soi ổ bụng ngày 21.10, gỡ mạc nối và lấy vòng ra khỏi ổ bụng sau 30 phút.

Hiện bệnh nhân đã bình phục, dự kiến xuất viện vào ngày 24.10 và không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Chị S. cho biết sau khi sinh con đầu lòng được 4 tháng, chị đã đến phòng khám tư để đặt vòng tránh thai nhưng 2 tuần sau bắt đầu cảm thấy tức bụng kéo dài và ngày càng đau hơn.

Theo bác sĩ Huỳnh Công Tấn, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, sau khi đặt vòng tránh thai, trong 3 tháng đầu có khoảng 2-5% phụ nữ rơi vòng tránh thai ra ngoài nhưng trường hợp vòng tránh thai lọt vào ổ bụng như chị S. là hiếm gặp và rất nguy hiểm.

“Nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây ra những hậu quả xấu như ruột mạc nội sẽ quấn lấy vòng, để lâu dài vòng sẽ làm thủng ruột, biến chứng dẫn đến viêm phúc mạc dễ nhiễm trùng huyết, hoặc vòng sẽ chui vào các tạng khác trong ổ bụng gây tử vong”, bác sĩ Tấn nói.

Bác sĩ Tấn cũng khuyến cáo vòng tránh thai là biện pháp tránh thai tạm thời, chi phí thấp và hiệu quả nhưng phụ nữ nên chọn các cơ sở y tế đảm bảo an toàn và kịp thời đến bệnh viện kiểm tra khi có các dấu hiệu bất thường.

Nguyễn Tú

>> Thành công mới trong thay khớp háng và mổ nội soi khớp gối
>> Viên nang nội soi thế hệ mới
>> Ca phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng khớp gối đầu tiên tại Đà Lạt
>> Phẫu thuật tim nội soi
>> Phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn
>> Mổ nội soi - một kỹ thuật y tế không thế thiếu đối với bệnh nhân hiện nay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.