Phẫu thuật tim nội soi

12/07/2014 03:00 GMT+7

Việc áp dụng thành công kỹ thuật mổ tim có hỗ trợ nội soi đã giúp nâng cao chất lượng điều trị, giảm các biến chứng cho người bệnh.

 
Một bệnh nhân 55 tuổi sớm bình phục sau mổ thay van tim bằng phương pháp hỗ trợ nội soi - Ảnh: Dương Ngọc

Mới đây, Trung tâm tim mạch - Bệnh viện E (Hà Nội) đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Đ. (35 tuổi quê Vĩnh Phúc) vào viện trong tình trạng cấp cứu phù phổi cấp, khó thở rất nặng, suy tim. Siêu âm tim phát hiện bệnh nhân bị u nhầy nhĩ trái. Khối u lớn di động mạnh, kích thước lớn, bịt kín gần hết lỗ van hai lá. “Với tình trạng này, bệnh nhân có chỉ định mổ cấp cứu. Nếu không được mổ kịp thời khối u vỡ ra gây tắc mạch não, tử vong”, PGS-TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Trung tâm tim mạch cho biết. Bệnh nhân Đ. đã được thực hiện cắt u nhầy qua đường mở ngực với sự hỗ trợ của nội soi. Với phương pháp này, đường mổ nhỏ 4 cm, ít xâm lấn, bệnh nhân sớm bình phục hơn, ít các tai biến, giảm đau, giảm thời gian.

“Trước lúc vào viện tôi cảm giác như mình không sống được bao lâu nữa vì phải ngồi để thở, khi nằm xuống là nghẹt thở. Nhưng sau cuộc mổ này tôi thấy mình sống lại”, bệnh nhân Đ. chia sẻ. Với trường hợp này, mặc dù thể trạng rất yếu trước mổ, nhưng sau mổ một tuần bệnh nhân bình phục, đủ điều kiện ra viện.

Theo TS Thành, phẫu thuật tim hỗ trợ nội soi hiện đã được áp dụng cho các bệnh lý: cắt u nhầy trong tim, vá thông liên nhĩ, thay van tim. TS Thành cho biết trước đây với trường hợp thay van tim 2 lá cho bệnh nhân, các bác sĩ sẽ phải mổ mở. Với mổ mở, bệnh nhân chịu vết mổ dài (khoảng 20 cm) do bệnh phải cưa xương ức. Sau mổ, xương ức của bệnh nhân được khâu lại bằng chỉ thép. Phẫu thuật mở không chỉ để lại sẹo rất lớn mà người bệnh cũng chịu đau đớn nhiều hơn; thời gian hồi phục lâu, nguy cơ nhiễm trùng cao. Có những trường hợp sau nhiều năm phẫu thuật, chỉ kim loại khâu xương ức bị gỉ hoặc đứt, gây đau tại vùng sẹo mổ.

Phương pháp mổ nội soi khắc phục được những hạn chế của mổ mở. Bệnh nhân không phải cưa xương ức, tránh được những biến chứng viêm xương ức và hạn chế mất máu khi mổ. Ngoài ra vết mổ nhỏ hơn rất nhiều (4 - 6 cm); thời gian nằm viện cũng ngắn hơn, khoảng 5 - 7 ngày là được xuất viện.

Sau hơn một năm thực hiện, đã có hơn 1.000 ca phẫu thuật tim hỗ trợ nội soi được thực hiện cho kết quả tốt. Tại Trung tâm tim mạch - Bệnh viện E, kỹ thuật này được áp dụng thường quy với phòng mổ riêng biệt. 

Nam Sơn

>> Phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn
>> Nội soi cắt thận ở tuổi 75
>> Phẫu thuật thành công nội soi cắt ung thư đại tràng qua ngả âm đạo
>> Nội soi thành công cắt u tuyến thượng thận
>> Mổ nội soi cắt u trung thất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.