Lợi ích của việc thư giãn

23/10/2014 11:48 GMT+7

(TNO) Một chút căng thẳng là tốt, bởi hormone adrenaline phát hành trong lúc căng thẳng có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể; tuy nhiên, căng thẳng quá mức sẽ làm adrenaline cạn kiệt, dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe . Đối phó với căng thẳng, thư giãn được xem là liệu pháp tuyệt vời nhất, vì nó giúp:


Một trong những lý do làm mất cảm hứng tình dục là căng thẳng - Ảnh: Shutterstock

Bảo vệ tim. Căng thẳng được xem là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ cao huyết áp, đau tim và các bệnh tim mạch khác. Phát biểu trên tạp chí Health, tiến sĩ Kathi Heffner, phó giáo sư về tâm thần học tại Trung tâm Y khoa Rochester ở New York (Mỹ) nói, mặc dù các nhà nghiên cứu chưa tìm ra chính xác sự gắn kết của mối liên hệ trên, nhưng họ đều nhất trí cho rằng giải pháp thư giãn có tác dụng bảo vệ tim mạch. Ông nói thêm có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra căng thẳng liên quan đến các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, chế độ ăn uống nghèo nàn và thiếu tập thể dục.

Căng thẳng với cường độ cao hoặc xảy đến đột ngột chẳng hạn như: một cú sốc sau cuộc chia tay hoặc cái chết của người thân hay thậm chí là trúng vé số, có thể khiến trái tim không thể hoạt động đúng, dẫn đến suy tim hoặc các triệu chứng đau giống như đau tim.

Giảm nguy cơ bị cảm lạnh. Sheldon Cohen, tiến sĩ, giáo sư tâm lý học tại Đại học Carnegie Mellon (Mỹ), người đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu căng thẳng từ những năm 1990 cho biết stress mãn tính kéo dài hơn 1 tháng, nhưng ít hơn 6 tháng làm tăng gấp đôi nguy cơ bị cảm lạnh. Và một nghiên cứu gần đây của ông đã làm sáng tỏ nguyên nhân của tình trạng này là do viêm. Theo ông, căng thẳng cản trở khả năng của cơ thể chống lại viêm nhiễm bằng cách làm cho các tế bào miễn dịch ít nhạy cảm với các kích thích tố gây viêm.

Tăng cường trí nhớ. Một nghiên cứu mới đây được tiến hành ở chuột cho thấy căng thẳng mãn tính gây ảnh hưởng đến vỏ não trước trán (khu vực liên quan đến tư duy trừu tượng, phân tích nhận thức và phát hiện các hành vi thích hợp cho một tình huống nhất định). Một số nghiên cứu khác cũng phát hiện stress làm tăng lượng protein trong não có liên quan đến bệnh Alzheimer, có thể đẩy nhanh sự phát triển của bệnh mất trí nhớ.

Giảm nguy cơ đột quỵ. Một nghiên cứu năm 2007 của Đại học Cambridge (Anh) cho thấy những người có khả năng đối phó với các tình huống căng thẳng trong cuộc sống có thể hạ thấp nguy cơ đột quỵ xuống đến 24%. Bởi, thực tế những người có khả năng xử lý căng thẳng cũng là những người có thể chất khỏe mạnh nhờ tập thể dục thường xuyên và không hút thuốc.

Chống lại trầm cảm. Theo Huffington Post, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng căng thẳng kinh niên có thể giết chết các tế bào não, thậm chí ngăn chặn việc hình thành các tế bào mới trong vùng hippocampus - một khu vực của não liên quan đến các phản ứng lành mạnh để đối phó với căng thẳng. Năm 2011, các nhà khoa học sau khi tiến hành nghiên cứu trên chuột, phát hiện thư giãn là một trong những liều thuốc chống trầm cảm hữu hiệu nhất. Những con chuột khi tiếp xúc với một tình huống căng thẳng thường có dấu hiệu bỏ ăn và có các hành vi chậm chạp, không tập trung, tương tự như các triệu chứng trầm cảm ở con người như ăn không ngon, buồn bã và tuyệt vọng.

Ở người, sự hiện diện của hormone stress cortisol kéo dài trong một thời gian có thể làm giảm nồng độ serotonin và dopamine (hormone liên quan đến trầm cảm). Stress cũng làm trầm trọng thêm vấn đề tâm trạng ở những người có tiền sử trầm cảm hoặc rối loạn lưỡng cực.

Đưa ra quyết định sáng suốt. Không có gì ngạc nhiên khi rơi vào tình huống căng thẳng, con người ít có khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn hay chính xác, Mara Mather, tiến sĩ, giáo sư lão khoa và tâm lý học tại Đại học Nam California (Mỹ) cho biết. Một nghiên cứu năm 2012 tìm thấy căng thẳng thực sự làm thay đổi cách cân nhắc những rủi ro và cả những phán xét khi phải đối mặt với những quyết định quan trọng.

Giảm cân. Không ít người có xu hướng ăn các loại thực phẩm giàu chất béo và nhiều đường, như một cách để đối phó trước các tình huống căng thẳng, và đó chính là nguyên nhân khiến chu vi vòng eo của họ không ngừng tăng lên. Theo các chuyên gia, hormone cortisol phát hành trong khi căng thẳng được xem là thủ phạm thúc đẩy sự thèm ăn, và đặc biệt nó khuyến khích thói quen thèm ăn vặt theo chiều hướng không lành mạnh.

Trong trường hợp này, thư giãn chính là vũ khí lợi hại chống lại tình trạng trên. Tâm trí bình thản, nhẹ nhàng giúp bạn sáng suốt hơn trong việc lựa chọn những thực phẩm lành mạnh để tiêu thụ.

Giảm mụn trứng cá. Các nhà nghiên cứu tin rằng căng thẳng thúc đẩy da tăng tiết bã nhờn, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn trứng cá. Kèm theo hiện tượng nổi mụn là các vấn đề về da khác như bệnh vẩy nến. Thư giãn thực sự có thể giải quyết vấn đề này. Một nghiên cứu năm 1998 phát hiện bệnh vẩy nến được xóa sổ nhanh hơn ở những người thường xuyên ngồi thiền.

Thúc đẩy tâm trạng. Một trong những lý do làm mất cảm hứng tình dục là căng thẳng. Các nhà nghiên cứu tại Viện Kinsey (Mỹ) cho biết căng thẳng làm giảm ham muốn tình dục ở khoảng 30% đàn ông.

Làm chậm sự phát triển ung thư vú. Trong khi các nghiên cứu về ảnh hưởng của stress đến sự phát triển của ung thư phần lớn không đưa ra kết luận cụ thể, thì có một số bằng chứng rõ ràng chỉ ra mối liên hệ “mật thiết” giữa căng thẳng với ung thư vú. Thư giãn không chỉ trì hoãn sự tiến triển của ung thư vú, mà còn có tác dụng tăng tốc khả năng phục hồi. Một nghiên cứu năm 2003 tại Mỹ cho thấy căng thẳng có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ phát triển ung thư vú.

Ngọc Khuê

>> Bỏ thuốc lá ở người trầm cảm
>> Giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh
>> Đối phó chứng trầm cảm ở trẻ
>> Những dấu hiệu cảnh báo căng thẳng quá mức
>> Tình dục giải tỏa căng thẳng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.