Tình dục giải tỏa căng thẳng

18/09/2014 15:04 GMT+7

(TNO) Quá nhiều căng thẳng có khả năng làm tăng huyết áp và thay đổi não theo những cách mà có thể thúc đẩy lo lắng, trầm cảm và nghiện.

(TNO) Quá nhiều căng thẳng có khả năng làm tăng huyết áp và thay đổi não theo những cách mà có thể thúc đẩy lo lắng, trầm cảm và nghiện.


Tình dục có thể giúp giải tỏa căng thẳng - Ảnh: Shutterstock

Mọi người thường có xu hướng đánh giá thấp stress đối với cuộc sống, L. Crow, một nhà trị liệu tình dục ở Texas (Mỹ) cho biết. Cô nói thêm, để đối phó với căng thẳng, một số người chuyển sang kích hoạt một kích thích tố mang tính tích cực, đó là quan hệ tình dục. Sử dụng tình dục để xả stress thực sự có thể mang lại những tác dụng kỳ diệu. Đồng quan điểm với L. Crow, chuyên gia tình dục Martin Downs cũng tin rằng, nếu ai đó đang trải qua căng thẳng mãn tính, họ cần phải quan hệ tình dục nhiều hơn nếu muốn thoát khỏi tình trạng này.

Sex - căng thẳng là vòng tuần hoàn. Thật ra mối quan hệ giữa tình dục và căng thẳng được ví như vòng quay của bánh xe. Một mặt, quan hệ tình dục có thể làm giảm căng thẳng, thúc đẩy ham muốn tình dục nhiều hơn. Nhưng mặc khác, căng thẳng cũng có thể khiến nhiều người không muốn quan hệ tình dục hoặc có thể tạo ra căng thẳng hơn. Đó là một mối quan hệ phức tạp và liên quan chặt chẽ với nhau, khó có thể tách biệt.

Tác động của stress đối với tình dục ở nam và nữ khác nhau. Khi bị stress, cơ thể của nam và nữ đều giải phóng hormone adrenaline và cortisol ở mức tương tự. Cả hai giới cũng phát hành oxytocin (hormone tình yêu), nhưng với số lượng khác nhau. Đàn ông thường phát hành oxytocin ít hơn khi phản ứng với căng thẳng so với phụ nữ và các chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng, điều này khiến họ có nhiều khả năng tìm kiếm một lối thoát tích cực. Tuy nhiên, căng thẳng nghiêm trọng và kéo dài vẫn có thể cản trở các hoạt động tình dục ở nam giới. Crow cho biết đàn ông ở độ tuổi 20 thường gặp trục trặc về sự cương cứng hoặc ít quan tâm đến quan hệ tình dục là do hệ lụy từ căng thẳng cực độ.

Tăng cường hạnh phúc. Có sự khác biệt rất lớn xảy ra trong cơ thể giữa việc quan hệ tình dục một mình và quan hệ tình dục với một đối tác. Khi làm “chuyện ấy” với đối tác - bất kể như thế nào - cơ thể sẽ giải phóng oxytocin; nhưng khi “tự xử”, oxytocin không phát hành. Hormone này giúp chúng ta cảm thấy gắn bó với người mà chúng ta đang quan hệ; đồng thời nó còn được xem là liều thuốc an thần tự nhiên và gia tăng sự đồng cảm. Nghiên cứu cũng cho thấy giao hợp có liên quan rất nhiều đến lợi ích của sức khỏe hơn là thủ dâm, trong đó hoạt động cương cứng diễn ra thuận lợi hơn, cơ thể đốt cháy năng lượng nhiều hơn, huyết áp cũng giảm xuống đáng kể và phản ứng với stress cũng tốt hơn.

Cải thiện tâm trạng. Mặc dù quan hệ tình dục với một đối tác mang lại nhiều lợi ích hơn thủ dâm, nhưng điều đó không có nghĩa thủ dâm không phải là một liều thuốc giảm stress hiệu quả. Nói chung, làm một điều gì đó thú vị cho dù một mình hoặc với người khác, nếu đạt được cực khoái, cơ thể vẫn phát hành endorphins - hormone giúp cải thiện tâm trạng và giúp thư giãn. Điều đáng yêu của thủ dâm là bạn không phải quan tâm về đối tác, cũng không cần lo lắng về việc làm hài lòng người ấy, tiến sĩ Crow cho biết.


Tình dục giúp tăng cường hạnh phúc - Ảnh: Shutterstock

Mang lại sức khỏe cho tim. Căng thẳng tác động rất nguy hiểm đến sức khỏe cơ thể nói chung. Nó có thể dẫn đến cao huyết áp, nghiện thuốc lá, ăn quá nhiều và gây bệnh tim. Theo Mensjournal, để đối phó với căng thẳng, tình dục có thể là giải pháp. Tình dục được chứng minh có liên quan đến hạ huyết áp, biến thiên nhịp tim tốt hơn… Một nghiên cứu năm 2010 tại Mỹ phát hiện rằng những người đàn ông quan hệ tình dục ít nhất 2 lần/tuần ít có khả năng phát triển bệnh tim hơn những người lười làm “chuyện ấy”.

Đáp ứng với căng thẳng. Không chỉ được chứng minh giúp làm giảm phản ứng của cơ thể đối với căng thẳng, quan hệ tình dục thực sự còn có thể thay đổi não bộ của con người theo xu hướng tốt hơn để đối phó với căng thẳng trong tương lai. Trong một nghiên cứu năm 2010, các nhà khoa học phát hiện rằng những con chuột có quan hệ tình dục hằng ngày trong 2 tuần có hiện tượng ngừng sản xuất corticosterone (tương đương cortisol ở con người). Khi cortisol ngừng sản xuất, lo lắng trong các tình huống căng thẳng cũng giảm đi rất nhiều, đồng thời nó còn thúc đẩy thần kinh tìm cách đàn áp những căng thẳng khác xảy ra trong tương lai.

Thúc đẩy tâm trạng. Tất cả những hormone sản xuất ra trong quá trình quan hệ tình dục đều có tác dụng cải thiện tâm trạng. Chúng khiến con người cảm thấy sảng khoái, thúc đẩy lòng bao dung, hào hiệp, và thậm chí hoạt động như liều thuốc giảm đau. Một nghiên cứu năm 2007 tiến hành ở phụ nữ cho thấy thực hiện hành vi tình dục (với một đối tác) đều đặn có tác dụng giảm căng thẳng rất hiệu quả, đồng thời cải thiện tâm trạng theo chiều hướng tích cực trong những ngày kế tiếp. Phụ nữ cảm thấy tốt hơn, hạnh phúc hơn khi quan hệ tình dục nhiều, tiến sĩ Downs nói. Trong một nghiên cứu năm 2006, sau khi tiến hành quét MRI, các nhà nghiên cứu thấy não phụ nữ phản ứng căng thẳng nhẹ nhàng hơn nếu họ nắm tay chồng hoặc đối tác trong khi đang bị căng thẳng tấn công.

Ngọc Khuê

>> Làm gì để duy trì khả năng cương cứng?
>> Những điều thú vị về tình dục có thể bạn chưa biết
>> Tập thể dục tác động đến tình dục như thế nào?
>> Làm gì để cải thiện đời sống tình dục
>> Lấy lại hứng thú trong đời sống tình dục
>> Những điều đàn ông ít biết về tình dục
>> Sức khỏe tình dục và lão hóa
>> Những điều thú vị về tình dục và tình yêu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.