Tắc nghẽn ‘cổ chai’ trên vùng trời Tân Sơn Nhất

17/10/2014 02:00 GMT+7

Ngày 16.10, tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp thông tin về chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

 
Máy bay bay sát nhà dân khi đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Độc Lập

Tại cuộc họp, ông Trường cho biết Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (TSN) hiện đã khai thác đạt công suất thiết kế; đang được cải tạo mở rộng để đạt công suất 25 triệu hành khách/năm. Dự kiến sau năm 2017, Cảng HKQT TSN sẽ quá tải so với thiết kế nêu trên. Trong khi đó, việc mở rộng cảng HKQT này để đáp ứng nhu cầu 40 - 50 triệu hành khách/năm trong giai đoạn 2025-2030 là không khả thi.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh, hạn chế lớn nhất là vùng trời dành cho máy bay cất hạ cánh của Cảng HKQT TSN hiện tại chồng lấn với vùng trời tiếp cận của căn cứ không quân Biên Hòa ở phía bắc. Mặt khác, khu vực cấm bay của TP.HCM nằm ngay phía nam của Cảng HKQT TSN nên đã hạn chế rất nhiều không gian sử dụng cho máy bay cất hạ cánh, đặc biệt khi có hoạt động bay quân sự tại khu vực TSN và Biên Hòa. Việc mở rộng trên mặt đất đã khó và hiện đã tắc nghẽn, tuy nhiên tắc nghẽn chính là ở 2 đường băng và hiện đang trong tình trạng nghẽn "cổ chai" ở vùng trời.

Mai Vọng

>> TP.HCM ủng hộ xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành
>> 5,6 tỉ USD xây Cảng hàng không quốc tế Long Thành
>> Hoàn thiện hạ tầng phục vụ Cảng hàng không quốc tế Long Thành
>> Công bố quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành
>> Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành trên 5.000 ha
>> Triển khai quy hoạch dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
>> Đồng Nai: Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.