Sản phẩm kỳ lạ, bán kiểu lạ kỳ: Khổ sở vì các cụ cả tin

10/10/2014 09:00 GMT+7

Ở các gia đình, con cháu rất khổ sở về chuyện các cụ bà đi nghe quảng bá về sản phẩm chứa sâm, tia hồng ngoại, có công dụng chữa bệnh, rồi về nằng nặc đòi mua. Con cháu không mua thì các cụ giận hờn!

Nhịn ăn vì không được mua “nệm thần kỳ”

 

Phản ánh với Thanh Niên, ông S. (ở H.Bình Chánh, TP.HCM) than: “Gia đình tôi rất khổ sở vì bà cụ ở nhà đi nghe giới thiệu các sản phẩm của Hàn Quốc tại Công ty TNHH KV Vina, ở số C5/8D đường Phạm Hùng, xã Bình Chánh, H.Bình Chánh, có công dụng trị nhiều thứ bệnh, bà mua nhiều thứ, giá rất đắt. Gần đây, cụ đòi mua tấm nệm giá 28 triệu đồng vì nghe công ty quảng bá nệm trị được bệnh tiểu đường, huyết áp cao. Chúng tôi không cho mua thì cụ khóc, không chịu ăn uống hai ngày, không ai thuyết phục được”.

“Ban đầu công ty tặng mẹ tôi hột gà, đường, dầu ăn, sau đó họ giới thiệu và bán các sản phẩm như kem đánh răng 400.000 đồng/tuýp, công ty bảo 800.000 đồng/tuýp nhưng mua 1 tặng 1. Sâm thì họ bán gần 2 triệu đồng/hộp. Có hôm họ tặng một miếng giấy nhỏ xíu trên đó có một ô nhỏ tráng lớp màu vàng, họ bảo miếng dán bằng vàng nguyên chất 99,9%, có công dụng chặn sóng điện từ, chống vi khuẩn, loại bỏ các nấm vi sinh, làm mẹ tôi thích thú nên mua thêm”, ông S. kể.

Hôm chúng tôi đến nhà ông S., thấy mẹ ông là cụ M. hai mắt còn đỏ và sưng. “Vì người của công ty giới thiệu sản phẩm nào cũng có sâm, có chất chữa được bệnh, mà tôi đang có nhiều bệnh, trong đó có bệnh tiểu đường nên tôi tin và mua nhiều loại”, cụ M. nói. Rất may, những ngày sau đó gia đình ông S. đã nhờ người quen thuyết phục được mẹ. “Tôi biết là mấy công ty này lừa gạt, gắn mác trị bệnh vào dụng cụ để bán hàng giá trên trời. Vậy mà khu vực tôi ở nghe nói cũng đã có không dưới 40 cụ mua tấm nệm rồi”, ông S. nói.

Khổ hơn là gia đình anh Tuấn (ở Q.Gò Vấp, TP.HCM) vì đến nay cả nhà anh không thể khuyên bà cụ được. “Cứ rảnh là bà đến Công ty TNHH MTV Sài Gòn Vina Shop ở đường Nguyễn Văn Công để nghe giới thiệu về nệm, mền, gối, đai lưng có tia hồng ngoại trị bệnh. Hơn 1 tháng nay bà đã mua hết mấy chục triệu đồng rồi. Khuyên không được, quyết liệt ngăn cản thì sợ bà buồn, anh Tuấn chia sẻ.

Bà T. (ngụ P.25, Q.Bình Thạnh) cũng phản ánh, vì quá tin, mẹ của bà đã mua đai quấn lưng 8,5 triệu đồng và miếng quấn chân 1,5 triệu đồng ở một công ty cũng chuyên bán nệm, máy trị bệnh, hồng sâm trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Sản phẩm không được cấp phép để chữa bệnh

Ông Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM, khẳng định: “Những dụng cụ như giường, nệm, gối... nhiều công ty bán hàng nói có công dụng chữa bệnh hoàn toàn không được cơ quan quản lý y tế nào cấp phép để chữa bệnh cả. Những thứ đó chỉ đơn thuần là mặt hàng tiêu dùng, không thuộc lĩnh vực y tế, phần lớn nó chỉ có công dụng mát xa giúp thư giãn. Việc giới thiệu những dụng cụ trị bệnh là sai sự thật, ngay cả người không có chuyên môn đứng trình bày về bệnh tật trước số đông người cũng không được phép”. Ông Trạng cũng khuyến cáo người dân không nên cả tin vào những sản phẩm nệm, mền, gối, giường được quảng bá có tia hồng ngoại và than hoạt tính có chức năng chữa bệnh. “Ánh sáng hồng ngoại rất đơn giản, sản phẩm rẻ tiền cũng có thể phát ra tia hồng ngoại qua việc gắn đèn”, ông Trạng cho biết.

Theo bác sĩ Lê Hùng - Chủ tịch Hội Đông y TP.HCM, nguyên Phó viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc TP, trước đây giường được rao trị nhiều thứ bệnh cũng ồ ạt vào VN. Tại TP.HCM, các công ty tổ chức cho những người lớn tuổi đến nằm miễn phí, sau đó lừa gạt để bán giá gần 50 triệu đồng/giường. Nhiều người mua giường về một thời gian thấy không có công dụng gì cũng đã bỏ.

Không để người dân bị mắc lừa

Sáng qua khi Báo Thanh Niên đăng bài Sản phẩm kỳ lạ, bán kiểu lạ kỳ!, Công ty TNHH MTV Sài Gòn Vina Shop (đường Nguyễn Văn Công, P.3, Q.Gò Vấp) đã tạm thời cho khách về sớm. Trong khi đó, Công ty Shopping Shop (hẻm 127 Hoàng Hoa Thám, P.13, Q.Tân Bình) và Công ty TNHH KV Vina (số C5/8D đường Phạm Hùng, xã Bình Chánh, H.Bình Chánh) vẫn mở cửa hoạt động nhưng lượng người đến ít hơn.  

Trao đổi với Thanh Niên, Chánh thanh tra Sở Y tế TP cho biết sẽ làm việc với các công ty liên quan để chấn chỉnh cung cách kinh doanh kỳ lạ này, không để người dân bị mắc lừa.

Thanh Tùng - Lương Ngọc

>> Sản phẩm kỳ lạ bán kiểu lạ kỳ!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.