Công bố đường băng ở Phú Lâm, Trung Quốc 'dằn mặt' Việt Nam

09/10/2014 16:06 GMT+7

(TNO) Việc Trung Quốc công bố ảnh chụp đường băng quân sự trên đảo Phú Lâm chiếm đóng trái phép của Việt Nam là nhằm cảnh cáo Mỹ và Việt Nam rằng Trung Quốc đang củng cố sự hiện diện quân sự tại khu vực này, một chuyên gia nhận định

Trung Quốc công bố đường băng ở đảo Phú Lâm để 'dằn mặt' Mỹ, Việt Nam? 1 
Đường băng trên đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép) vừa hoàn tất - Ảnh: THX

Theo trang tin South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 9.10, đây là lần đầu tiên Trung Quốc công khai ảnh về đường băng quân sự mới hoàn thành tại đảo Phú Lâm, đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1974.

Các nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh đã tức giận trước tuyên bố của Mỹ hồi đầu tháng 9 về việc dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam đã duy trì 40 năm nay.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố việc gỡ bỏ một phần lệnh cấm vận này chỉ cung cấp cho Việt Nam các vũ khí dùng để giám sát và phòng thủ hàng hải, nhưng các nhà quan sát quân sự ở Trung Quốc lại nói việc này nhằm củng cố sức mạnh quốc phòng của Việt Nam trên Biển Đông.

Các bức ảnh chụp đường băng trên đảo Phú Lâm lần đầu tiên được công khai trên website của Tân Hoa Xã và các báo lớn khác của Trung Quốc, trong đó có bức ảnh với những dấu hiệu lớn cho thấy đường băng này phục vụ mục đích dân sự lẫn quân sự.

Đường băng trên đảo Phú Lâm có chiều dài đến 2 km, vì vậy các nhà phân tích cho rằng nó được dùng cho mục đích quân sự. Chuyên gia phân tích quân sự Ni Lexiong ở Thượng Hải huênh hoang rằng đường băng này sẽ là "tàu sân bay không thể đánh chìm", phục vụ cho các máy bay của hải quân Trung Quốc.

Ông ta cũng nói rằng đường băng này nhằm cảnh cáo Mỹ rằng Trung Quốc đã sẵn sàng cho trường hợp Mỹ bắt tay Việt Nam chống Trung Quốc nếu có xảy ra xung đột quân sự tại khu vực này trong tương lai.

Trung Quốc công bố đường băng ở đảo Phú Lâm để 'dằn mặt' Mỹ, Việt Nam? 2
Đường băng trên đảo Phú Lâm nhằm phục vụ mục đích quân sự và có khả năng mở đường cho Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông - Ảnh: THX 

Thậm chí chuyên gia hải quân Li Jie (tại Bắc Kinh), một sĩ quan về hưu, còn đi xa hơn khi nói rằng đường băng quân sự này sẽ mở đường cho Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông.

Năm ngoái, Trung Quốc đơn phương lập ADIZ trên biển Hoa Đông đã khiến các nước láng giềng tức giận.

Ông Li cho rằng sân bay quân sự ở Phú Lâm là lớn nhất trên Biển Đông, giúp nâng cao năng lực của các máy bay chiến đấu, phục vụ các chuyến bay trinh sát và cả kỹ năng chống lại máy bay trinh sát của nước ngoài.

Đảo Phú Lâm cách đảo Hải Nam 300 km về phía đông nam, hiện có 1.500 dân sự và hai đơn vị quân đội với ít nhất 6.000 người, theo SCMP.

Tin Nóng

>> Hành động phi pháp của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm
>> Mất liên lạc với 12 ngư dân bị giam giữ tại đảo Phú Lâm
>> Vụ 12 ngư dân đang bị Trung Quốc bắt giữ tại đảo Phú Lâm: Không để thành một tiền lệ xấu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.