Hành động phi pháp của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm

26/06/2014 15:15 GMT+7

(TNO) Trung Quốc mới đưa vào sử dụng một bến tàu mới và đang nâng cấp một đường băng phi pháp ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

(TNO) Trung Quốc mới đưa vào sử dụng một bến tàu mới và đang nâng cấp một đường băng phi pháp ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tàu chiến Trung Quốc trong một đợt tuần tra phi pháp ở Hoàng Sa - d
Tàu chiến Trung Quốc trong một đợt tuần tra phi pháp ở Hoàng Sa - Ảnh: Nfdaily.cn

Đó là những dấu hiệu cho thấy hải quân và không quân Trung Quốc có thể biến Phú Lâm thành cơ sở quân sự tổng hợp lớn, theo chuyên san Kanwa Defense Review (Canada).

Hoàn Cầu thời báo hôm nay 26.6 dẫn lại bài viết từ Kanwa Defense Review nói rõ Trung Quốc đưa vào sử dụng cảng mới ở Phú Lâm vào năm 2013 sau khi khởi công xây dựng năm 2011.

Cảng mới có 3 mặt với chiều dài lần lượt là 364, 270 và 250 m. Cảng này cũng có cửa vào đê chắn sóng rộng tới 107 m, đủ để đón tất cả các loại tàu chiến nổi của Trung Quốc, theo Kanwa Defense Review.

Ngoài cảng mới, Trung Quốc trước đó đã xây 2 cảng biển phi pháp, với chiều dài 400 m và cửa ra vào đê chắn sóng rộng lần lượt 182 và 92 m, được dùng cho mục đích dân sự và hải quân.

Cũng theo Kanwa Defense Review, Trung Quốc đang nâng cấp đường băng phi pháp ở Phú Lâm để có thể phục vụ cho mọi chiến đấu cơ của không quân nước này, trong đó có oanh tạc cơ.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường hành động nhằm độc chiếm biển Đông, như hạ đặt phi pháp giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) ở vùng biển Việt Nam, phát hành bản đồ dọc bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tiến hành hoạt động cải tạo ở nhiều bãi đá thuộc Trường Sa…

Văn Khoa

>> Tường thuật từ Hoàng Sa: Kiên cường ngư dân Việt
>> Tôn vinh gia đình cảnh sát biển, kiểm ngư làm nhiệm vụ ở Hoàng Sa
>> Sóng dậy ba miền nối nhịp sóng Hoàng Sa
>> Từ Hoàng Sa ngày 21.6: Liên tục xảy ra nhiều tình huống nguy hiểm
>> Đồng nghiệp tôi nơi Hoàng Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.