Malaysia lo sốt vó với tuyên bố ủng hộ IS của Aby Sayyaf

22/09/2014 13:35 GMT+7

(TNO) Chính quyền bang Sabah của Malaysia đã ban hành báo động đỏ sau khi nhóm khủng bố Abu Sayyaf tuyên bố ủng hộ tổ chức cực đoan IS ở Iraq và Syria, báo The Star đưa tin ngày 22.9.

(TNO) Chính quyền bang Sabah của Malaysia đã ban hành báo động đỏ sau khi nhóm khủng bố Abu Sayyaf tuyên bố ủng hộ tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria, báo The Star đưa tin ngày 22.9.

Trong một đoạn phim được đưa lên website YouTube, thủ lĩnh Abu Sayyaf là Isnilon Hapilon mặc đồ đen cùng các thuộc hạ đeo mặt nạ đã tuyên thệ trung thành với IS và thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi

Hapilon là một trong những trùm khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới. Một khoản tiền gần 5 triệu USD đang được treo thưởng để đổi lấy thông tin giúp bắt người ông trùm này.

Đoạn phim dài 6 phút được đưa lên mạng hồi tháng 7 nhưng các nguồn tin nói với The Star rằng đoạn phim này chỉ mới phát tán mạnh trên mạng xã hội vào tháng trước.

Đoạn phim dường như được quay trong rừng ở miền nam Philippines, nơi Abbu Sayyaf đặt căn cứ với hình ảnh lá cờ đen của IS xuất hiện trong phần mở đầu.

Hapilon và các thuộc hạ nói chủ yếu bằng tiếng Ả Rập và tiếng địa phương Yakan trong đoạn phim được cho là nhằm kêu gọi người Hồi giáo ở Đông Nam Á gia nhập IS.

Một chuyên gia phân tích tình báo ở Sabah cho biết: “Y (Hapilon) và các thuộc hạ là những kẻ nguy hiểm, chủ yếu thực hiện các vụ bắt cóc để tài trợ cho các hoạt động khủng bố của chúng. Những tên này từng chặt đầu một con tin người Mỹ”.

Theo tờ báo, chính quyền Malaysia không thể không lo ngại đoạn phim trên do Hapilon và nhóm Abu Sayyaf có thể dễ dàng xâm nhập bang Sabah từ miền nam Philippines.

Tổng thanh tra cảnh sát Tan Sri Khalid Abu Bakar cho biết lực lượng của ông sẽ thắt chặt an ninh nhằm chặn đứng ảnh hưởng của phong trào IS tại Malaysia.

Trùng Quang

>> Mỹ: Nhóm khủng bố Khorasan còn nguy hiểm hơn IS
>> Úc rầm rộ truy quét khủng bố
>> Al-Qaeda nhánh Ấn Độ thất bại trong vụ tấn công khủng bố ngày 11.9

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.